Vụ người TQ xuyên tạc lịch sử VN: Vì tiền đánh mất tự tôn dân tộc

Trần Thái Học (An Thới, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) Thứ bảy, ngày 10/03/2018 06:00 AM (GMT+7)
Vụ người phụ nữ Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử Việt Nam đã gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Đáng buồn hơn, có những người dân Việt Nam vì tiền mà vô tình tiếp tay cho cái xấu.
Bình luận 0

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết hiện đơn vị đã xác định được người phụ nữ Trung Quốc có hành vi hướng dẫn "chui", xuyên tạc lịch sử Việt Nam tại Bảo tàng Đà Nẵng như thông tin Dân Việt đã đăng tải.

"Hiện chúng tôi đã cho người này làm giải trình, theo luật xử phạt hành chính thì họ có thời gian 5 ngày để làm giải trình. Sau khi có giải trình chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định", ông Cường nói. Ông Cường cho hay khoảng đầu tuần sau, khi cơ quan chức năng xử lý xong, Sở Du lịch sẽ thông tin toàn bộ vụ việc cho báo chí.

Dưới đây là ý kiến của độc giả Trần Thái Học ở huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre về vấn đề này: 

Từ nhiều năm qua, du khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch rất đông. Đặc biệt là hai địa danh Đà Nẵng và Nha Trang (Khánh Hòa).

Tất nhiên, việc du khách nước ngoài vào Việt Nam ngày một đông là tín hiệu vui. Vì càng nhiều du khách thì ngành kinh tế nước ta càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều trường hợp tiêu cực liên quan đến du khách Trung Quốc khiến dư luận bức xúc. Đáng buồn hơn khi chính người Việt đánh mất lòng tự tôn dân tộc chỉ vì tiền.

Những trường hợp thanh toán tiền bằng đồng Nhân Dân tệ, thâu tóm bất động sản giùm người Trung Quốc, sử dụng bảng hiệu tiếng Hoa, hóa đơn ghi tiếng Hoa, đã xảy ra rất nhiều ở Đà Nẵng, Nha Trang...

Như gần đây, vào ngày 16.2.2018 (mùng 1 Tết cổ truyền), nhân viên nhà hàng Siêu Hấp ở Đà Nẵng đã đưa phiếu tính tiền cho khách hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc.

Ngày 28.2.2018, mạng xã hội của nhóm cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Hoa đăng clip khoảng 30 giây quay cảnh một phụ nữ nói tiếng Trung Quốc với vai trò làm hướng dẫn viên cho khách Trung Quốc tại bảo tàng Đà Nẵng (trong khuôn viên thành Điện Hải – di tích quốc gia đặc biệt), thuyết minh xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Cô ta cho rằng áo dài truyền thống Việt Nam xuất phát từ áo sườn xám của Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, cô còn thao thao bất tuyệt rằng “Việt Nam từng thuộc về Trung Quốc. Về lịch sử, Việt Nam là một khu vực nhỏ thuộc về Trung Quốc, sau này vì giao tranh mà phân chia ra  và mới hình thành một quốc gia”.

Tất nhiên ngay sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Nhưng điều đáng buồn và phẫn nộ ở đây là một số người dân Việt Nam chỉ vì tiền mà tiếp tay cho cái xấu.

img

Người phụ nữ Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử Việt Nam ngay trong Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: VnEpress

Đồng ý rằng nhà hàng Siêu Hấp chuyên phục vụ đối tượng là người Trung Quốc nhưng nên nhớ, Đà Nẵng là thành phố của Việt Nam, nên các văn bản, giấy tờ đều phải là tiếng Việt.

Nếu chiều lòng khách, có thể dùng song ngữ nhưng tiếng Việt phải đặt trước chứ không chấp nhận kiểu sống trên nước Việt mà sử dụng ngôn ngữ viết là tiếng Trung Quốc.

Tức giận hơn là hướng dẫn viên người Việt đã trình thẻ hướng dẫn viên khi dẫn đoàn khách tự do vào bảo tàng nhưng sau đó làm ngơ để người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Ai cũng vì cơm áo gạo tiền mà mưu sinh bằng nhiều cách, nhiều công việc khác nhau. Nhưng không vì thế mà bất chấp vi phạm pháp luật, bán rẻ lương tâm, đánh mất lòng tự tôn dân tộc.

Có người chỉ vì lợi nhuận mà vô tình tiếp tay cho cái ác, cái xấu. Đau đớn nhất là bị người Trung Quốc lợi dụng, để họ xuyên tạc lịch sử một cách trắng trợn nhưng vẫn thờ ơ, bàng quan. Điều đó rất nguy hiểm, khiến khách Trung Quốc hiểu sai về lịch sử Việt Nam.

Ở bất kỳ quốc gia nào, người dân đều có lòng tự tôn dân tộc. Đó là nền tảng vững chắc để xây dựng một đất nước vững bền, phồn thịnh mọi mặt, đánh bại sự phá hoại của những thế lực có mưu đồ xấu xa.

Mất đi lòng tự tôn dân tộc là mất nước. Bởi chính vì lòng tự tôn dân tộc mà trong quá khứ hào hùng, người Việt ta đã đánh bại biết bao giặc ngoại xâm. Vì vậy, một vài cá nhân đã từng có những hành động tương tự vừa nêu trên hãy chấm dứt ngay thói ích kỷ đó.

Chính quyền địa phương cần phạt nghiêm minh (có thể tước giấy phép kinh doanh) đối với những cá nhân giao dịch bằng ngoại tệ hoặc ghi hóa đơn bằng tiếng nước ngoài. Đồng thời, tước thẻ hành nghề đối với những hướng dẫn viên du lịch nội tiếp tay với người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Chỉ có thế, ngành du lịch địa phương và cả nước mới đi vào trật tự, nề nếp.

*Bài viết thể hiện quan điểm độc giả. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem