Quảng Ninh: Xe quá tải, cơi nới chạy rầm rập trên Quốc lộ 18

Hải Long Thứ tư, ngày 10/05/2017 14:29 PM (GMT+7)
Thời gian gần đây trên Quốc lộ 18 (đoạn qua Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải loại 20-30 tấn cơi nới thành thùng, quá tải trọng nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.
Bình luận 0

Theo phản ánh của người dân sống hai bên Quốc lộ 18, đoạn qua Thị xã Đông Triều, khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông trên đường diễn ra ồ ạt.

Các xe chủ yếu là loại Howo, CNHTC, Dongfeng... từ 10 đến 40 tấn được cơi nới thành thùng lên gấp nhiều lần để chở đất, đá, cát... nhưng không che bạt hoặt chỉ che sơ sài, phóng trên đường với tốc độ cao làm tung bụi mù mịt gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Cả một đoạn đường hàng cây số lúc nào cũng như được phủ sương mù.

img

Xe quá tải, cơi nới đi thành hàng dài là hình ảnh dễ bắt gặp trên tuyến Quốc lộ 18 đoạn qua TX. Đông Triều. Ảnh: H.L

Bà Phạm Thị Hà, bán hàng tạp hóa tại Phường Mạo Khê, TX. Đông Triều cho biết:“Xe tải chở đất, đá không che chắn cứ chạy rầm rập từ sáng tới tối. Nhất là vào thời điểm chiều chập choạng tối khoảng từ 18 đến 20 giờ xe phóng bạt mạng, nhìn ra đường là thấy cảnh nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

Còn theo ông Phan Văn Vinh, người dân ở xã Kim Sơn, TX. Đông Triều, hiện tượng xe quá tải, cơi nới thành thùng rộ lên cũng mới khoảng gần 2 tháng nay. Kể từ ngày trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động của Thanh tra giao thông Quảng Ninh bị dỡ bỏ hồi đầu tháng 3, do không có trạm kiểm soát, xe cơi nới, quá tải cứ mặc sức chạy.

img

 Trạm KTTTX lưu động tại xã Kim Sơn, TX. Đông Triêu đã bị tháo dỡ từ tháng 3.2017. Ảnh: H.L

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trước đây Quảng Ninh có 2 trạm kiểm tra trọng tải xe là trạm cố định tại Km 103+800, Quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long và trạm lưu động tại km 58, Quốc lộ 18 thuộc xã Kim Sơn, TX. Đông Triều. Từ tháng 3.2017, trạm cân lưu động tại Km58 đã phải tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho Dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Bắc Ninh. Hiện tại vẫn chưa tìm được vị trí chính thức để lắp đặt trạm lưu động này.

Do không có trạm kiểm soát tải trọng nên việc kiểm soát các xe quá khổ, quá tải được lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thực hiện bằng cân xách tay. Tuy nhiên khi sử dụng loại cân này cũng có nhiều hạn chế như: tốn nhiều thời gian, không cân được khi trời mưa, cần phải có bãi đỗ phẳng mới có thể cân được, nếu phát hiện nhiều xe quá tải cùng một lúc khó có thể kiểm tra hết được... Chính vì vậy thời gian gần đây đoạn Quốc lộ 18 qua khu vực TX Đông Triều mới xuất hiện tình trạng xe quá tải, cơi nới nhiều như vậy.

img

Không chỉ ở Đông Triều mà ngay tại TP. Hạ Long cũng thường xuyên xuất hiện các xe quá tải, cơi nới thành thùng. Ảnh: H.L

Được biết, bên cạnh việc tháo dỡ trạm cân lưu động thì ở trạm kiểm tra trọng tải cố định tại Km 103+800, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã rút không tham gia phối hợp tại trạm nữa. Điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc kiểm soát xe quá khổ quá tải qua trạm.

Ông Bùi Trọng Mỹ, Trạm trưởng trạm Km 103+800 cho biết: Từ khi lực lượng cảnh sát giao thông rút khỏi trạm, xuất hiện tình trạng một số xe tải qua trạm không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng Thanh tra giao thông. Tình trạng xe quá tải có dấu hiệu gia tăng.

Theo thông tin từ Sở GTVT Quảng Ninh, khoảng tháng 6.2017 trạm kiểm tra trọng tải cố định duy nhất tại Km 103+800 cũng sẽ phải tháo dỡ để bàn giao mặt bằng phục vụ dự án mở rộng Quốc lộ 18. Điều đáng nói là hiện nay, vị trí đặt trạm kiểm tra trọng tải cố định hiện vẫn chưa được thống nhất. Theo chỉ đạo của Tổng Cục đường bộ, trong thời gian chờ ý kiến của Bộ GTVT, Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng sử dụng cân xách tay để kiểm soát trọng tải trên tuyến.

Tuy nhiên, hiện tại cơ chế phối hợp giữa 2 lực lượng này vẫn chưa rõ ràng. Trước những bất cập này, trong thời gian tới, tình hình xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ rất khó kiểm soát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem