Thấy lợi lớn, nhà nhà đua nhau xây lò đốt rác

Thu Hà Thứ bảy, ngày 02/04/2016 21:19 PM (GMT+7)
Từ khi người dân xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) sử dụng lò đốt rác cải tiến hộ gia đình để xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày, môi trường nơi đây đã trở nên trong lành, sạch sẽ hơn. Loại lò này chi phí không lớn (khoảng 200.000 đồng/lò) nên bất cứ hộ dân nào cũng có thể xây được.
Bình luận 0

 Sạch đẹp từng ngày

Ông Nguyễn Văn Đê – Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã Lương Phong cho biết: Trước năm 2013, khi chưa có lò đốt rác cải tiến hộ gia đình (1 hộ), người dân tiện đâu vứt rác đấy, đường làng, kênh mương, ngay cả trước cổng nhà dân, trong vườn… không chỗ nào là không có rác. Rác thải xả bừa bãi gây mất mỹ quan thôn xóm và ô nhiễm môi trường.

Để khắc phục tình trạng này, UBND xã Lương Phong đã giao cho Hội ND xã xây dựng mô hình lò đốt rác cải tiến hộ gia đình. “Hội đã đi tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải ở nhiều nơi. Tới đâu, chúng tôi cũng tìm hiểu kỹ ưu, nhược điểm của từng mô hình. Trên cơ sở đó bàn bạc, nghiên cứu cải tiến phù hợp với điều kiện thực tế địa phương”- ông Đê nói.

imgMô hình lò đốt rác cải tiến gia đình của ông Nguyễn Văn Sen. Ảnh:Thu Hà

Trước đó vào năm 2011, UBND xã Lương Phong đã tiến hành xây dựng mô hình lò đốt rác nhóm hộ gia đình (khoảng 8 - 10 hộ/lò) đặt ở các ngã ba, ngã tư mỗi thôn, nhưng “cha chung không ai khóc”, bà con không có ý thức giữ gìn vệ sinh, rác thải vẫn vứt ngập ngụa khắp nơi. So sánh với mô hình lò đốt rác nhóm hộ thì lò đốt rác cải tiến hộ gia đình chi phí chỉ khoảng 200.000 đồng nhưng dễ xây dựng, ưu thế và công dụng hơn hẳn. Lò đốt rác cải tiến này gồm: Bộ phận hong rác, khoang đốt chứa rác, cửa hút gió, ống khói. Với thiết kế như trên, rác được đốt triệt để mà không cần dùng xăng dầu.

"Đến nay, toàn xã Lương Phong có hơn 700 hộ dân sử dụng lò đốt rác cải tiến hộ gia đình. Đường làng, ngõ xóm nơi đây đang sạch đẹp lên từng ngày”.

Ông Nguyễn Văn Đê

Để vận động bà con tham gia, cán bộ Hội ND xã, các chi hội trưởng đã đến từng nhà tuyên truyền về lợi ích của việc thu gom rác thải. “Mưa dầm thấm lâu”, những lời tuyên truyền đúng đắn dần dần được người dân hiểu và thực hiện.

“Bây giờ thì đã thành nền nếp và thói quen rồi. Đến nay, toàn xã Lương Phong có hơn 700 hộ dân sử dụng lò đốt rác cải tiến hộ gia đình. Đường làng, ngõ xóm đang sạch đẹp lên từng ngày” - ông Đê phấn khởi nói.

Sạch từ nhà ra đồng

Về thôn Chùa vào những ngày này, đường làng ngõ xóm đều phong quang, sạch sẽ. Ngoài đồng, các vỏ bao bì thuốc trừ sâu được thu gom vào hố rác. Kênh mương thông thoáng, đầy ắp nước tưới cho lúa xuân. Ông Nguyễn Văn Sen - Chi hội trưởng ND thôn Chùa phấn khởi nói “Từ khi các hộ gia đình có lò đốt rác, ở thôn Chùa cơ bản không còn cảnh túi nylon, bao bì vương vãi ngoài đường hay bị vứt xuống ao hồ, kênh mương, ruộng đồng. Hàng tuần, chi hội ND chúng tôi đều huy động hội viên thu gom rác đổ vào lò, khi nào đầy thì đốt”. 

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Hà Thị Suốt, khi bà đang tiến hành đốt rác thải tại nhà. Lò đốt rác của gia đình bà đặt ở góc vườn. Rác thải là lá cây, hộp, túi nylon, giày dép cũ… được bà chất đầy lò. Bà Suốt lấy nắm rơm làm mồi đốt. Vài phút sau, lửa cháy bùng lên, rác thải được đốt cháy triệt để. Bà Suốt cho biết: "Nhà tôi đông người, lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày khá nhiều. Thú thật là trước đây tôi cũng hay vứt rác bừa bãi. Từ ngày xây lò đốt này, tôi không phải mang rác bỏ đi nơi khác, vườn tược cũng sạch sẽ hơn”.

Theo Chủ tịch Hội ND Nguyễn Văn Đê, vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới ở các xã, vì cần nguồn lực lớn và mặt bằng để xây bãi rác tập trung, trong khi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới đang gặp khó khăn. “Bước đầu lò đốt rác cải tiến hộ gia đình đã xử lý được một phần tình trạng rác thải bừa bãi ở xã và hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân” - ông Đê khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem