Căn cứ nào để tình báo Đức kết luận ly khai Đông Ukraine bắn rơi MH17?

Phương Đăng (theo CNA) Thứ hai, ngày 20/10/2014 09:59 AM (GMT+7)
Ly khai Đông Ukraine sử dụng tên lửa chiếm được từ quân đội Kiev để bắn rơi máy bay MH17của Malaysia khiến 298 công dân từ nhiều quốc gia tử nạn, Cơ quan tình báo đối ngoại Đức kết luận.
Bình luận 0


Hiện trường nơi máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 bị rơi tại miền Đông Ukraine.

Tuần báo Đức Der Spiegel ngày 19.10 đưa tin, Cơ quan tình báo đối ngoại Đức (BND) vừa đưa ra kết luận rằng, quân ly khai Đông Ukraine phải chịu trách nhiệm  cho vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ tại khu vực này hồi tháng 7 vừa qua.

 

Báo Der Spiegel cho hay, chính Giám đốc của BND, ông Gerhard Schindler hồi đầu tháng đã phát biểu tại một ủy ban mật phụ trách các vấn đề an ninh của quốc hội Đức rằng, quân ly khai miền Đông đã sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Buk  lấy được một căn cứ quân sự của quân đội Kiev để phóng một tên lửa phát nổ trực tiếp ngay cạnh máy bay MH17 của Malaysia. 

Ông Schindler cũng tuyên bố rằng, các tuyên bố của phía Nga rằng, tên lửa là do quân đội Kiev bắn cũng như một máy bay chiến đấu Ukraine đã bay gần máy bay Malaysia là không đúng sự thật.

Theo báo Der Spiegel, ông Schindler đã đưa ra các tuyên bố trên tại một ủy ban chuyên giám sát các hoạt động tình báo của Đức do Quốc hội nước này kiểm soát vào ngày 8.10.

Tại đây, ông Schindler khẳng định chắc nịch: "(Thủ phạm) là quân ly khai".

 

Theo Der Spiegel, BND đã đưa ra kết luận trên sau khi phân tích tỉ mỉ các hình ảnh vệ tinh và các hình ảnh khác. Tuy nhiên, hiện BND vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Cơ quan tình báo đối ngoại Đức (BND) là cơ quan châu Âu đầu tiên đưa ra kết luận kiểu này.

Trước đó, chính quyền Kiev và phương Tây nhiều lần tố cáo, máy bay chở khách của Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị bắn rơi bởi chiến binh ly khai sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không Buk do Nga cung cấp. Moscow kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem