Đức thừa nhận trừng phạt Nga vì Ukraine, Berlin cũng điêu đứng

Phương Đăng (theo Itar-tass)) Thứ hai, ngày 06/10/2014 19:30 PM (GMT+7)
Nhà ngoại giao Đức Gernot Erler khẳng định, các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng nhắm chống lại Nga (do khủng hoảng Ukraine) đang gây nhiều tác động tiêu cực đối với Berlin.
Bình luận 0
Theo Điều phối viên chịu trách nhiệm về các quan hệ hợp tác với Nga, Trung Á và các đối tác phía Đông, ông Gernot Erler, Đức đã nhận thức được việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga mà 28 thành viên EU nhất trí sau một loạt các cuộc thảo luận căng thẳng, đang tác động ngược, gây hại cho Berlin.

"Chúng tôi không mong muốn (áp đặt) chúng (các biện pháp trừng phạt). Chúng tôi hiểu, chúng tôi đang tự bắn vào chân mình. (Những biện pháp trừng phạt của chúng tôi làm hại chính chúng tôi). Tôi nghe rất nhiều doanh nhân phàn nàn về vấn đề này mỗi ngày. Càng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt sớm, càng có lợi cho chúng tôi", ông Gernot Erler hôm nay nhấn mạnh.
img Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) trò chuyện với Tổng thống Nga Putin.

Theo nhà ngoại giao Đức, các đại diện của ngành công nghiệp Đức đã kiến nghị, các quyết sách chính trị được áp dụng phải dựa trên việc ưu tiên lợi ích kinh tế. Các lợi ích kinh tế cần phải được ưu tiên hàng đầu.

 

Tuy nhiên, theo ông Gernot Erler, việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Nga sẽ phụ thuộc vào quyết định chính trị của Moscow liên quan đến Ukraine: “Nếu Nga hành động thực tế tích cực và nghiêm túc tôn trọng các thỏa thuận đã ký, họ sẽ không bị áp đặt các biện pháp trừng phạt mới. Ngay bây giờ, các bước đi như vậy cần được thực thi. Nếu điều này xảy ra, tôi đảm bảo các biện pháp trừng phạt Nga sẽ bị đình chỉ và dỡ bỏ”.

 Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, ông hy vọng Nga và Đức sẽ tiếp tục hợp tác song phương nhằm đảm bảo sự ổn định và an ninh ở châu Âu.

Nhà lãnh đạo Nga Putin nhấn mạnh, ông hy vọng Moscow và Berlin tiếp tục tăng cường quan hệ với mục tiêu "duy trì ổn định và an ninh tại lục địa châu Âu cũng như trên toàn thế giới”.

Năm ngoái, Đức, đối tác thương mại quan trọng nhất của Nga ở châu Âu, xuất khẩu khoảng 36 tỷ euro hàng hóa sang Nga. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu của Đức sang Nga giảm hơn 15%.
Trong khi đó, tại Donetsk, Đông Ukraine, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt vào cuối tuần. Hãng tin Ria Novosti của Nga dẫn lời Hội đồng thành phố Donetsk đưa tin, 2 công dân Donetsk đã thiệt mạng trong các vụ pháo kích bên trong thành phố, ít nhất 8 người khác bị thương. 

"Hậu quả của những trận pháo kích là ít nhất 8 dân thường bị thương, hai người khác bị thương nặng vì trúng các mảnh đạn lạc đã không qua khỏi", Hội đồng thành phố cho biết.

Trước đó, giới chức trách Donetsk cho biết, hỏa lực pháo binh và các vụ nổ xảy ra trong thành phố suốt cả ngày và tình hình chiến sự vẫn "rất căng thẳng".

Chính phủ Ukraine đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm trấn áp những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Đông Ukraine từ giữa tháng 4, dẫn đến các cuộc đụng độ, giao tranh bạo lực làm hàng nghìn người thương vong.

Ngày 5.9, thông qua trung gian là Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), các bên xung đột ở Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn, có hiệu lực ngay lập tức.

Các bên cũng nhất trí để các quan sát viên quốc tế giám sát thỏa thuận ngừng bắn, trao đổi tù nhân và mở hành lang nhân đạo. 

Tuy nhiên, cả hai bên xung đột ở Ukraine cũng như các nhà quan sát quốc tế nhiều lần cảnh báo, thỏa thuận ngừng bắn ở Đông Ukraine không được tôn trọng. Phe ly khai và lực lượng an ninh Ukraine thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem