Sợ làm mếch lòng Nga, Israel từ chối bán UAV cho Ukraine

Phương Đăng (theo RT) Thứ ba, ngày 16/09/2014 19:50 PM (GMT+7)
Bộ Ngoại giao Israel vừa ngăn chặn thương vụ bán vũ khí cho Ukraine để tránh căng thẳng trong quan hệ với Nga mặc cho Bộ Quốc phòng nước này đã phê duyệt. Thương vụ này bao gồm máy bay không người lái (UAV).
Bình luận 0

Theo kênh truyền hình Channel Two của Israel, phía Ukraine đã cử một phái đoàn tới Israel để thương lượng về thỏa thuận mua vũ khí và trang thiết bị quân sự bao gồm các máy bay không người lái sẽ được sử dụng để chống lại lực lượng ly khai ở miền Đông nước này. 

Bộ Quốc phòng Israel đã nhanh chóng chấp thuận thương vụ này. Tuy nhiên, quyết định trên bị Bộ Ngoại giao Israel ngăn chặn và thương vụ mua bán vũ khí trên bị hủy bỏ. 

imgBinh sĩ Israel điều khiển một máy bay không người lái tại khu vực Dải Gaza.  

Ngoài ra, kênh truyền hình Israel còn xác nhận, Nga cũng đã nhiều lần cân nhắc đến lợi ích an ninh của Israel và từ chối bán vũ khí cho Syria hay Iran. Do đó, Israel có động thái đáp lại trong trường hợp này. 

 

Bên cạnh đó, giới chức trách Israel cũng kiềm chế với mọi đánh giá công khai về cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine, hiện đã chuyển thành xung đột vũ trang ở phía Đông nước này, làm phức tạp mối quan hệ giữa Nga với các quốc gia phương Tây. 

 

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman  nhiều lần bày tỏ ý định sẵn sàng hỗ trợ bình thường hóa quan hệ giữa Liên bang Nga và Ukraine, coi hai nước như những người bạn của nhà nước Do Thái.

Hiện đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Israel hay chính quyền Kiev đều chưa lên tiếng xác nhận hoặc bình luận gì về thông tin trên. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem