Vỡ đập thủy điện ở Lào: Dân "khát" đồ ăn, thuốc men và cả... quan tài!

Phương Đăng (theo Reuters) Thứ năm, ngày 26/07/2018 20:30 PM (GMT+7)
Mặc dù có các tình nguyện viên phân phát thức ăn, thuốc men cho những người sống sót sau thảm họa vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở Lào nhưng họ vẫn thiếu thốn thức ăn, thuốc men và cả quan tài, Phra Ajan Thanakorn, một tu sĩ Phật giáo cho biết.
Bình luận 0

img

Các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tiếp cận những người mất nhà và mắc kẹt tại huyện vùng sâu vùng xa Sanamxay, tỉnh Attapeu, phía nam nước Lào hôm 26.7, 3 ngày sau khi một đập thủy điện ở đây bị vỡ, nhấn chìm các làng vùng hạ lưu.

Theo Reuters, hiện chưa có đánh giá về quy mô thảm họa, một phần do khu vực bị ảnh hưởng rất khó tiếp cận, một phần do nhiễu thông tin từ các phương tiện truyền thông nhà nước.

Một quan chức cấp cao của Lào tại thủ đô Vientian hôm 25.7 nói với Reuters rằng, hàng chục người đã chết vì sự cố vỡ đập thủy điện. Cùng ngày, tờ Vientian Times đưa tin đã có 19 người tử vong và hơn 3.000 người cần được giải cứu.

Tuy nhiên, tối qua, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên truyền hình, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho hay số người mất tích hiện là 131 người và chỉ có một người được phát hiện đã chết. Những người kịp lên nóc nhà hoặc cây cối tránh nạn đều an toàn.

"Thông tin Thủ tướng đưa ra đã cải chính những tin tức sai lệch về số liệu thương vong mà nhiều phương tiện truyền thông đã đưa", báo Vientiane Times đưa tin.

Theo các phương tiện truyền thông, việc cứu hộ hiện vẫn rất khó khăn vì giao thông và các thông tin liên lạc bị gián đoạn do mưa lớn và lũ lụt. 

Liên Hợp Quốc cho hay đường sá, cầu cống đã bị hư hỏng nặng, 8 ngôi làng ngập do lũ quét sau sự cố vỡ đập. Hiện thuyền và máy bay là phương tiện vận tải duy nhất tiếp cận được khu vực bị ảnh hưởng.

Ông Phra Ajan Thanakorn, một tu sĩ Phật giáo đang trở về từ Sannamxai cho hay ông đang quay lại Vientiane để mang thêm hàng cứu trợ sau khi vừa đưa 4 xe tải chở lương thực và thuốc men đến cho người dân Sanamxay. Vientiane cách Sannamxai khoảng 800 km về phía bắc.

"Tình hình rất xấu. Mọi công tác cứu trợ đang tập trung vào Sannamxai. Tình nguyện viên ở đó đang phân phát thức ăn, thuốc uống cho những người sống sót. Họ vẫn đang thiếu lương thực, thuốc men và quan tài", ông Thanakorn nói.

ĐỌC THÊM: Tin mới nhất vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem