Xả súng ở Canada: Khi một quốc gia hòa bình trở thành mục tiêu khủng bố...

Bình Nguyên (Theo Telegraph) Thứ năm, ngày 23/10/2014 13:50 PM (GMT+7)
Vụ xả súng tại tòa nhà Quốc hội ở Ottawa, Canada - một quốc gia vốn nổi tiếng hòa bình, thịnh vượng đã phản ánh một thực trạng đáng báo động về những kẻ khủng bố đang sống trong lòng quốc gia này.
Bình luận 0

 img

Canada - quốc gia nổi tiếng hòa  bình, thịnh vượng đang trở thành mục tiêu mới của chủ nghĩa khủng bố?

Người dân Canada đã không khỏi choáng váng và kinh hoàng khi chỉ trong vòng 3 ngày phải chứng kiến 2 vụ tấn công giết hại các binh sĩ quân đội một cách dã man. Thủ phạm của cả 2 vụ tấn công mang tính chất khủng bố trên đều có liên quan tới Hồi giáo cực đoan. 

img

Hình ảnh đầu tiên về tên khủng bố tấn công vào tòa nhà quốc hội Canada Michael Zehaf-Bibeau.

Là một hình mẫu của sự hòa bình và ổn định quốc tế, Canada bắt đầu trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố không phải chỉ đến từ bên ngoài mà còn phát sinh ngay từ các phần tử cực đoan trong lòng quốc gia Bắc Mỹ này.

Có thể nói, các phần tử cực đoan phát triển trong lòng Canada dường như muộn và chậm hơn ở nhiều quốc gia phương Tây khác. Năm 2006, lần đầu tiên người ta biết đến khủng bố tại quốc gia này khi xuất hiện một nhóm hồi giáo cực đoan có tên gọi Toronto 18.

img
Zakaria Amara, thủ lĩnh của  nhóm Toronto 18.

Nhóm này lên kế hoạch dùng xe tải để đánh bom các mục tiêu như Thị trường chứng khoán Toronto, Tháp CN Tower, một căn cứ quân sự ở Toronto và các văn phòng của cơ quan tình báo quốc gia tại Toronto. 

Mục đích của các âm mưu này là nhằm buộc Canada phải rút quân khỏi Afghanistan. Hầu hết các thành viên của nhóm Toronto 18 đã bị bắt giữ vào tháng 6.2006. Thủ lĩnh của nhóm này là Zakaria Amara khi bị bắt mới chỉ 24 tuổi.

Ngày 21.10, Canada đã nâng mức báo động khủng bố từ mức thấp lên mức trung bình khi xảy ra một sự kiện có yếu tố khủng bố. Tại bãi đậu xe của một siêu thị nhỏ ở thị trấn Saint-Jean-sur-Richelieu cách Montreál (tỉnh Québec) 40 km, Martin Couture-Rouleau, 25 tuổi lái ô tô cố ý tông vào hai binh sĩ rồi bỏ chạy làm một người thiệt mạng. Bị cảnh sát rượt đuổi, Martin Couture-Rouleau cầm dao xông tới và bị cảnh sát bắn hạ.

img

Tên khủng bố Couture-Rouleau bị cảnh sát bắn hạ hôm 21.10.

Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã theo dõi Counture-Rouleau trong một thời gian dài, thậm chí còn tước hộ chiếu của tên này vì lo sợ y trở nên "cực đoan" khi có ý định bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

 Counture-Rouleau là một trong 90 phần tử cực đoan ở Canada bị liệt vào danh sách có khả năng sẽ gia nhập vào đội quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo IS. 

Hàng xóm của tên này cho biết, y sống cùng với cha và làm việc trong một công ty nước sạch. Cuối năm ngoái, y cải đạo sang đạo Hồi và bắt đầu ăn mặc quần áo theo phong cách một tín đồ Hồi giáo thực thụ. Trên trang facebook cá nhân, Couture - Rouleau cũng không tiếc lời ca ngợi IS và hô hào chống lại phương Tây.

Nhiều người cho rằng, việc chính quyền Canada giới hạn các phần tử cực đoan như Couture-Rouleau đi ra nước ngoài, khiến chúng điên cuồng lên kế hoạch khủng bố ngay tại quê nhà?

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, Canada đang chứng kiến một "hiện tượng lạ lùng" khi nước này đang là một trong quốc gia "xuất khẩu" nhiều phần tử cực đoan trẻ tuổi nhất tới khắp nơi trên thế giới... để tiến hành khủng bố. 

Abdiriza Mouled, một công dân của thủ đô Ottawa đã trở thành thành viên của một tổ chức khủng bố, thủ phạm giết chết 12 người tại một trung tâm thương mại, trong đó có 2 người Canada ở Kenya cuối năm 2013. 

Bạn học cùng trung học với y là Xris Katsiroubas và Ali Medlej ở thành phố London, bang Ontario (Canada) cũng chết trong một cuộc tấn công nhà máy gas ở Algeria năm 2012.

imgChân dung tên Hassan El Hajj Hassan và các đồng phạm gây ra vụ đánh bom ở Bulgaria năm 2012.

Công dân Canada khác là Hassan El Hajj Hassan, 25 tuổi, được cho là thủ phạm của vụ đánh bom bằng xe bus ở Bulgaria nhắm vào các du khách Israel năm 2012. Còn Rudwan Khalil Abubaker và William Plotnikov lại là những chiến binh người Canada tham gia vào nhóm khủng bố ở Chechnya.

Nhiều nhà phân tích nhận định,  các chiến binh Hồi giáo nguy hiểm nhất lại thường được sinh ra ở các quốc gia phương Tây, có mối quan hệ gia đình, họ hàng với khu vực Trung Đông, Bắc Phi và lớn lên trong những gia đình có của ăn của để.

img

Canada đang phải đối phó với các phần tử khủng bố sinh sống ngay trong lòng quốc gia này.

Thế hệ này lớn lên không tìm thấy cảm giác quê hương ở nơi mình nhập cư. Họ cũng dễ nảy sinh cảm xúc tức giận và phẫn nộ khi so sánh cuộc sống thịnh vượng của người dân ở nơi sở tại với cảnh khốn khổ, lầm than của người dân ở các quốc gia mà họ xuất thân. 

Trớ trêu thay, một xã hội đầy đủ và thịnh vượng như Canada có thể là nguyên nhân khiến nhiều thanh niên trẻ sống tại đây trở nên cực đoan và phản ứng lại với chính quyền phương Tây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem