Tiết lộ lý do HLV Hữu Thắng chọn nhiều cầu thủ gốc Nghệ An

Thứ hai, ngày 12/12/2016 15:15 PM (GMT+7)
Việt Nam Sau thất bại ở bán kết AFF Cup 2016, NHM ĐT Việt Nam lại tìm ra được nhiều lý do để chỉ trích, một trong số đó là việc HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tỏ ra quá ưu ái với các cầu thủ xứ Nghệ.
Bình luận 0

Theo đó, tại AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng đã mang tới đội hình tuyển Việt Nam quá nửa là các ngôi sao xứ Nghệ đang thi đấu ở nhiều đội bóng khác nhau trong cả nước. Có thể kể ra những cái tên như Ngọc Đức, Ngọc Hải, Đình Đồng, Thanh Trung, Đình Luật, Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Nguyên Mạnh, Hoàng Thịnh, Công Phượng. Cũng đa phần trong số này chiếm suất chính thức.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng HLV Hữu Thắng đã thiên vị cho các học trò đồng hương, rằng ông không công bằng bởi có nhiều cầu thủ khác đá hay hơn nhiều nhưng vẫn bị loại hoặc phải ngồi dự bị rất đáng tiếc. Ví dụ cụ thể nhất hẳn là việc 2 tiền vệ Võ Huy Toàn và Nguyễn Huy Hùng phải ngồi nhà để nhường chỗ cho hai cầu thủ đá cánh phải là Trọng Hoàng và Phi Sơn. 

img

Những phân tích cho rằng Phi Sơn chưa khi nào hay trong màu áo tuyển và lối chơi thì quá rườm rà, trong khi đó Trọng Hoàng lại chỉ mạnh về sức và cũng đã qua thời đỉnh cao. Việc Phi Sơn thay bằng Huy Toàn là hợp lý, Trọng Hoàng nên ngồi nhà để nhường chỗ cho Huy Hùng, sự lựa bổ sung tốt cho vị trí tiền vệ trung tâm, nơi chỉ có 2 người đảm trách là Hoàng Thịnh và Xuân Trường. Hay việc HLV Hữu Thắng quá tin ở Đình Đồng, người đã chơi rất tệ ở cả 2 trận trước Indonesia cũng là một sai lầm… 

Tuy nhiên trên thực tế, viêc một HLV ĐTQG chọn các học trò cưng ở CLB làm nòng cốt cho một ĐTQG chẳng phải là chuyện lạ hay bất ngờ. Việc HLV Hữu Thắng chọn nhiều cầu thủ gốc Nghệ An không phải vì ông ưu ái đồng hương mà có thể cho là vì ông đã quá hiểu điểm mạnh, điểm yếu và lối chơi của những học trò này, thế nên khi xếp một đội bóng thì chọn những cầu thủ mình đã rõ làm nòng cốt cũng là chuyện bình thường.

Quan điểm này được cựu HLV của SLNA, cựu tuyển thủ Việt Nam, Ngô Quang Trường tán đồng. Ông cho biết: “Tôi thấy vấn đề anh Thắng gọi nhiều cầu thủ gốc Nghệ là hợp lý, vì việc lựa chọn cầu thủ là quyền của HLV. Nhiều cầu thủ từng làm việc cùng nhau thì dễ hiểu nhau. Chính vì thế, HLV Hữu Thắng phát huy được sức mạnh của nhiều cầu thủ nếu dưới thời HLV khác chưa chắc đã được sử dụng như Thanh Trung, Đình Đồng, Đình Luật, Trọng Hoàng. Đơn cử như thời HLV Miura, các cầu thủ đó đâu được thi đấu, trong khi ở AFF Cup lần này họ là những cầu thủ chơi tốt nhất".

img

Trong khi đó, cựu tuyển thủ quốc gia Minh Đức lại đánh giá rằng dưới thời HLV Hữu Thắng, ĐT Việt Nam đã thi đấu tốt nhất ở mức có thể với lực lượng hiện có: “Theo tôi việc đội tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ gốc Nghệ không quan trọng, mà các cầu thủ của HLV Hữu Thắng đều đã cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo Tổ quốc. Đó là niềm tự hào cho những cầu thủ mà HLV Hữu Thắng đã chọn”. 

Minh Đức nhấn mạnh: “Chúng ta thi đấu rất tốt nhưng không may mắn mà thôi. Còn những sai lầm trong bóng đá thì không ai có thể tránh khỏi”.

Trước khi ĐT Việt Nam bước vào AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng cũng từng trải lòng về vấn đề vùng miền đầy tế nhị này khi cho biết: ““Đội tuyển quốc gia không phải nơi cho phép tồn tại tính cục bộ địa phương. Bản thân tôi không muốn phân trần, mà để mọi người tự đánh giá xem các cầu thủ SLNA có xứng đáng không.

Nếu tôi có một người em thân thiết nhưng trình độ thấp hơn, trong khi một cầu thủ khác có trình độ tốt thì tại sao tôi lại không sử dụng cầu thủ kia, để tốt cho đội tuyển? Vì nếu ưu ái cầu thủ như vậy thì công việc của tôi cũng bị ảnh hưởng”.

ĐT Việt Nam không thu được kết quả tốt như mong đợi nhưng đây là một tập thể được đánh giá cao, chỉ một vài vị trí chưa thể hiện hết khả năng nhưng nhìn chung là thành công và tạo nên được một bản sắc khá rõ nét. Thế nên có lẽ đừng quá quan trọng câu chuyện vùng miền nữa bởi họ đều là người con đất Việt và đều tự hào cũng như sẵn sàng đổ máu khi được khoác trên mình màu đỏ.

Lâm Anh (Bóng đá Toàn cầu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem