Thiếu cát làm đường cao tốc, Chủ tịch tỉnh Hậu Giang kiến nghị khẩn điều gì?

Huỳnh Xây Thứ ba, ngày 03/10/2023 18:20 PM (GMT+7)
Để làm dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang cần 7 triệu m3 cát, thế nhưng mỏ cát ở tỉnh này chỉ khai thác được 200 nghìn m3. Do thiếu cát và để đảm bảo đúng tiến độ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã đến Vĩnh Long kiến nghị được xem xét, hỗ trợ.
Bình luận 0

Hôm nay 3/10, Đoàn công tác của UBND tỉnh Hậu Giang do ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về việc kiến nghị hỗ trợ nguồn cát sông để làm đường cao tốc.

Thiếu cát làm đường cao tốc, Chủ tịch tỉnh Hậu Giang đến tỉnh Vĩnh Long kiến nghị được xem xét, hỗ trợ - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Hậu Giang với UBND tỉnh Vĩnh Long về việc hỗ trợ nguồn cát sông để làm đường cao tốc. Ảnh: CTV

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh gần 37km. Theo đó, đoạn này được gọi là dự án thành phần 3 và Sở Giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần 7 triệu m3 cát san lấp. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chỉ có mỏ cát san lấp trên sông Hậu (chiều dài khoảng 8km) và trữ lượng được khai thác chỉ khoảng 2,8 triệu m3.

Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã cấp 5 giấy phép cho các doanh nghiệp khai thác, tuy nhiên nguồn cát sông này kém chất lượng, lẫn nhiều bùn, đất sét, tạp chất, hạn chế về điều kiện sử dụng.

Do vậy, sản lượng khai thác của các doanh nghiệp không đáng kể, chỉ đạt khoảng 200 nghìn m3 và chất lượng cát không đảm bảo sử dụng đắp nền cho các dự án giao thông.

Cũng theo UBND tỉnh Hậu Giang, ngày 25/9 vừa qua, UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt danh mục khu vực cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở ĐBSCL, trong đó, giao cho dự án thành phần 3 ở Hậu Giang khoảng 3,5 triệu m3. Thế nhưng, công tác khảo sát, lập hồ sơ khai thác còn phải thực hiện nhiều thủ tục.

Do thiếu cát làm đường cao tốc như đã đề cập ở trên cũng như để dự án đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long cho phép đơn vị thi công triển khai các thủ tục khảo sát, thăm dò, lập hồ sơ khai thác 1 mỏ cát trên sông Hậu tại xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét, hỗ trợ khoảng 200 nghìn m3 cát sông từ các nguồn nâng công suất mỏ phục vụ cao tốc hoặc các nguồn khác để giúp tỉnh làm đường cao tốc trong năm 2023.

Thiếu cát làm đường cao tốc, Chủ tịch tỉnh Hậu Giang đến tỉnh Vĩnh Long kiến nghị được xem xét, hỗ trợ - Ảnh 2.

Khai thác cát sông trên sông Hậu. Ảnh minh họa, nguồn: Huỳnh Xây

UBND tỉnh Hậu Giang cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực trong khai thác cát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Tại buổi làm việc, phía UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, tỉnh này có 38 mỏ cát sông nhưng phần lớn đã hết hạn, chỉ còn 7 mỏ cát đang hoạt động. Theo phân bổ, tỉnh Vĩnh Long cung cấp khoảng 5 triệu m3 cát cho các tuyến cao tốc của vùng. Riêng trong năm 2023 này, tỉnh cung cấp khoảng 2 triệu m3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt cho biết, Vĩnh Long thống nhất sẽ hỗ trợ tỉnh Hậu Giang trong vấn đề xem xét các thủ tục khai thác cát sông.

Ông Liệt cũng đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang cần tiếp tục khảo sát, thăm dò, đưa thêm các mỏ cát đảm bảo chất lượng để bổ sung vào hồ sơ khảo sát phục vụ dự án nếu có nhu cầu.

Đối với hỗ trợ khoảng 200 nghìn m3 cho tỉnh Hậu Giang trong năm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đề nghị đơn vị thi công nhanh chóng thực hiện thủ tục xin gia hạn các mỏ đã hết hạn khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ cho các công trình trọng điểm.

Lãnh đạo UBND 2 địa phương còn đề nghị các sở, ngành và đơn vị thi công sớm phối hợp, liên kết để đảm bảo nguồn cát phục vụ làm đường cao tốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem