Một vạn lính chiến Mỹ có mặt tại vùng biển Iran

Thứ ba, ngày 29/06/2010 10:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm ngày sau khi Iran ban bố tình trạng chiến tranh ở vùng biển Caspi, ngày 28-6, các nguồn tin quân sự trên mạng "Debka" cho biết Mỹ đã bố trí tàu sân bay thứ ba hướng vào bờ biển của Iran.
Bình luận 0

Theo Debka, tàu này được yểm trợ bằng các tàu tấn công đổ bộ và 4.000 quân lính thuỷ đánh bộ, đưa sức mạnh tổng hợp của Mỹ tại vùng Biển Đỏ lên ba tàu sân bay và 10.000 lính chiến đấu.

img
Tàu USS Nassau LHA-4.

Đơn vị viễn chinh lính thuỷ đánh bộ số 24 thuộc Lực lượng sẵn sàng đổ bộ của tàu USS Nassau (LHA-4), có nhiệm vụ hỗ trợ khu vực hoạt động của Hạm đội 5 đóng tại Baranh, đang tuần tra quanh eo biển Bab al-Mandeb, nơi Vịnh Aden đổ vào Biển Đỏ. 

Sự hiện diện của lực lượng này là lý do khiến Tehran thông báo hôm 27-6 rằng chuyến tàu viện trợ Gada của Iran đã bị huỷ, vì sợ nhóm đổ bộ quân sự của Mỹ sẽ chặn và lục soát tàu này. Hành động đó được phép theo các biện pháp trừng phạt mới nhất của LHQ đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Nhóm tàu sân bay thứ ba của Mỹ tới vùng biển xung quanh Iran gồm ba tàu, tăng thêm sức mạnh về hải quân, không quân và thuỷ quân lục chiến cho lực lượng mà Washington đã triển khai tại khu vực Vịnh Pecxich - Biển Đỏ - Ấn Độ Dương trong những tháng gần đây.

Nhóm tàu tấn công của tàu sân bay USS Harry S.Truman gồm 12 tàu chiến đang tuần tra ở Biển Arập đối diện với Chah Bahar - căn cứ hải quân lớn nhất của Lực lượng Vệ binh Cách mạng nằm cách không xa biên giới Iran - Pakistan. Đây là nơi hầu hết các đơn vị biệt kích của Iran đóng quân.

Cũng được bố trí ở Biển Arập, xa hơn về phía Tây, là nhóm tàu tấn công của tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower.

Mạng Debka cho rằng, sự tăng cường sức mạnh quân sự của Washington là dấu hiệu “nóng” về khả năng sẽ xảy ra một cuộc tấn công quân sự của Mỹ nhằm vào Iran.

Theo Debka
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem