Sau đối thoại, Trung - Mỹ vẫn bất đồng về gián điệp mạng, tranh chấp biển

Phương Đăng (theo CNA) Thứ sáu, ngày 11/07/2014 15:30 PM (GMT+7)
Dù đạt được thỏa thuận về hợp tác an ninh và quân sự, song sau Đối thoại Kinh tế và Chiến lược kéo dài 2 ngày tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Mỹ vẫn bất đồng sâu sắc về vấn đề gián điệp mạng và tranh chấp trên biển.
Bình luận 0

Phát biểu trong phiên bế mạc hội đàm giữa hai phái đoàn Trung – Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mạnh mẽ cáo buộc, vấn đề gián điệp mạng dẫn đến “những tác động khủng khiếp” cho các doanh nghiệp Mỹ.

"Tội phạm mạng đã gây thiệt hại cho công việc kinh doanh và đe dọa khả năng cạnh tranh của chúng tôi. Việc mất trộm bản quyền sở hữu trí tuệ do gián điệp mạng gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự đổi mới và đầu tư", ông Kerry cảnh báo.

Trước đó, hồi tháng 5.2014, Washington đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ khi truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc về tội xâm nhập trái phép dữ liệu các công ty Mỹ.

img

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, theo AFP, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng, an ninh mạng là một "mối đe dọa toàn cầu mà tất cả các nước đều phải đối mặt". Ông Dương tuyên bố, Trung Quốc  cũng là một nạn nhân của tin tặc, đồng thời, cáo buộc Washington “đạo đức giả” khi nước này tiến hành do thám, giám sát sâu rộng trên toàn thế giới.

Vụ bê bối liên quan đến việc cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ chương thám do thám bí mật của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) trên phạm vi toàn cầu đã tố cáo Mỹ không ngừng “rình mò” Trung Quốc.

Bất chấp yêu cầu khẩn thiết từ phía Washington, Bắc Kinh vẫn không đồng ý để khôi phục hoạt động của nhóm công tác an ninh mạng Trung-Mỹ mà họ đình chỉ sau bê bối  5 sĩ quan quân đội nước này bị Mỹ truy tố về tội gián điệp mạng.

Liên quan đến vấn đề tranh chấp trên biển, theo AFP, hai bên cũng bất đồng về cách giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Mỹ cảnh báo, Bắc Kinh có nguy cơ gây ra xung đột khi có những tuyên bố và hành động đơn phương về chủ quyền lãnh thổ trên các vùng biển rộng lớn.

Washington nhấn mạnh, Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp  nhưng chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc tại vùng Biển Đông và biển Hoa Đông.

 "Chúng tôi tin rằng các bên tranh chấp nên kiềm chế và thực hiện các giải pháp ngoại giao và hòa bình", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì mạnh mẽ gạt bỏ quan điểm của Mỹ và thẳng thừng tuyên bố:” Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải của mình".

"Người Trung Quốc yêu cầu phía Mỹ theo đuổi quan điểm khách quan và tôn trọng cam kết, không đứng về bên nào trong tranh chấp”, ông Dương nhấn mạnh. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem