Từ thiện 1,5 triệu đồng: Hoa hậu không có lỗi

Thứ năm, ngày 13/10/2011 06:07 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nếu như BTC "Hoa hậu Việt Nam 2010 - một năm nhìn lại" làm việc rõ ràng hơn, các hoa hậu, người đẹp đã không phải chịu mang tiếng "lá rách đánh bóng lá lành", bởi "của cho không bằng cách cho".
Bình luận 0

Trước thông tin Đoàn hoa hậu làm từ thiện... 1,5 triệu đồng!, rất nhiều ý kiến của bạn đọc đã gửi về tòa  soạn Dân Việt bày tỏ sự bất bình trước hành động từ thiện bị đánh giá là chỉ được cái rình rang mà không thực tế, không đem lại những quyền lợi thiết thực cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân, TP Huế.

img
Các người đẹp tham gia dọn vệ sinh tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân, TP Huế, chiều 3.10. Ảnh: Bưu điện Việt Nam.

Lỗi trước tiên ở Ban tổ chức

Nằm trong khuôn khổ chương trình "Hoa hậu Việt Nam 2010 - một năm nhìn lại" diễn ra ngày 3.10 tại TP Huế, buổi từ thiện có sự tham gia của 12/20 người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, gồm cả Hoa hậu Ngọc Hân và Á hậu Hoàng My cùng 30 tình nguyện viên.

Số lượng trẻ ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân là 70 em. Ban Tổ chức đã đưa cho trung tâm 1,5 triệu đồng để cải thiện bữa ăn cho các em và có đăng ký đoàn gồm 30 người sẽ đến dùng bữa cùng các em tại trung tâm.

Giải thích về số tiền từ thiện khiêm tốn này trên báo chí, ông Đào Đức Hiếu - Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2010 - một năm nhìn lại” nói rằng “đem niềm vui đến cho các em mới là điều quan trọng nhất với chúng tôi, còn vật chất thì không biết thế nào là đủ”. Ý kiến này đã bị rất nhiều bạn đọc phản đối.

Bạn đọc Ha Trang đã viết: Thật đáng xấu hổ, mang danh một chương trình từ thiện rình rang, với sự tham gia của người đẹp này nọ mà giá trị không bằng một cặp vé xem ca nhạc. Thương thay nghịch cảnh "Lá rách đánh bóng lá lành". Tôi thật thất vọng với những người mang cái "Tâm" của mình ra để mà lấp liếm.

Không chỉ đề cập đến vấn đề lương tâm, bạn đọc Phạm Tuấn còn kêu gọi các nhà quản lý cần có quy chế cụ thể đối với hoạt động từ thiện: Sau mỗi cuộc thi hoa hậu là những chuyến làm từ thiện của các hoa hậu. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên mà tôi được nghe "làm từ thiện... chỉ với 1,5 triệu đồng". Điều này không chỉ tôi băn khoăn mà tôi nghĩ nhiều bạn đọc cũng có suy nghĩ như tôi: "Thực chất các hoa hậu đi làm từ thiện để làm gì? có thể trả lời được ngay là "để đánh bóng thương hiệu". Đã đến lúc các nhà quản lý nên có một quy chế hay là "luật" để xử lý "làm từ thiện....1,5 triệu đồng".

Thông qua tòa soạn Dân Việt, bạn đọc Hà Việt Cường gửi lời nhắn tới những người tổ chức chuyến từ thiện lần này: Dư luận rất bất bình vì ông Hiếu đã làm xấu đi hình ảnh của Hoa hậu Việt Nam 2010.

Trên các diễn đàn và các trang chia sẻ thông tin, cư dân mạng cũng xôn xao lên tiếng về sự việc này và “bắt lỗi” Ban tổ chức - trong khi tổ chức họp báo rình rang ở khách sạn 5 sao, nhưng lại tuyên bố “chúng tôi không có tiền nhiều, cái tâm mới là chính”.

img
Bình luận của thành viên diễn đàn webtretho

Thành viên loner của webtretho nêu quan điểm: "Nếu ko có tiền thì làm ở địa điểm của đoàn ấy, nhà văn hóa chẳng hạn, còn tiền thuê thì để làm từ thiện chứ cái kiểu 95% chi tiêu, 5% làm từ thiện thế này đúng là bôi gio trát trấu vào mặt những người làm từ thiện".

Khẳng định rằng 1,5 triệu đồng hay ít hơn nữa cũng quý - “của ít lòng nhiều” - nếu như thực sự làm từ thiện, tuy nhiên, "Số tiền 1,5 triệu \đồng hóa ra là góp tiền ăn, mà là không đủ làm trung tâm (rất nghèo) phải bỏ tiền túi ra để mua đồ ăn. Từ thiện thế này thì chả ai muốn" - thành viên Canci của webtretho phân tích.

Trên trang chia sẻ tin tức linkhay, thành viên WolfR đặt câu hỏi: "Theo mình hiểu là đoàn này đi làm từ thiện là lau nhà, dọn vệ sinh, nấu ăn, đưa đón các cháu đi học và về trung tâm thôi chứ ko phải đi hỗ trợ tiền. Vậy cuối cùng họ có làm được cái gì trong số đó không?"

Liên quan đến bài viết này, một thành viên linkhay đưa ra bình luận đơn giản, nhưng đã nhận được nhiều đồng tình của hàng chục thành viên khác: "Không giúp được gì rõ ràng, lại làm phiền đến người khác. Đó là điều không hay".

img
Bình luận của thành viên trang chia sẻ tin tức linkhay

Hoa hậu, người đẹp chỉ... bị động (!)

Đa số các ý kiến đều nhìn nhận một cách sòng phẳng rằng lỗi nằm ở phía Ban tổ chức, các người đẹp chỉ là người tham gia và không nỡ trách họ. Đó là chưa kể đến việc người đẹp Thu Hà và một số bạn bè đã tự vận động được một khoản tiền từ thiện khoảng 50 triệu đồng để trao cho các gia đình khó khăn.

Nhà báo Thanh Tùng-  Trưởng Đại diện Báo Tiền Phong tại Huế cho biết, chính ông là người dẫn đoàn người đẹp đi trao tiền từ thiện trong ngày 5.10. Số tiền này không phải của Ban tổ chức mà do người đẹp Thu Hà và bạn bè vận động. Quỹ từ thiện này có hơn 50 triệu đồng, tuy nhiên chỉ trao ở Huế 20 triệu, số còn lại Thu Hà và những người bạn sẽ trao cho những hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương khác.

Trên diễn đàn webtretho, thành viên LapNickMaiKoDuoc viết: Cái này là trách BTC thôi. Biết đâu BTC chỉ phát động với các người đẹp mấy hoạt động: Đến giao lưu, chụp ảnh, nhổ cỏ, ăn cơm cùng cho thân mật... Mọi việc khác đã có BTC lo thì sao? Các em chỉ việc giao lưu cho vui vẻ? Chứ ai mà nghĩ được là đến tiền cơm cũng thiếu…

img
Một thành viên của webtretho lên tiếng bênh vực các người đẹp

Cũng trên trang này, thành viên JackDaiHiep còn nêu quan điểm cho rằng đáng lẽ bài báo phải giật tít “Những kẻ làm hoen ố phong trào làm từ thiện của các Hoa hậu mới đúng”.

Theo Bưu điện Việt Nam, bà Ngô Thị Thu Hồng - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân tỏ ý cảm thông với sự cố mà các Hoa hậu đang vướng phải, và cho rằng BTC mới là người phải chịu trách nhiệm chính trong vụ "lùm xùm" này.

Bà Hồng nói: "Chúng tôi thật buồn trước sự việc trên và không trách các Hoa hậu. Vì chúng tôi hiểu rằng Hoa hậu không phải là một nghề, nhiều Hoa hậu đang còn đi học do đó họ không có tiền nhiều để trang trải tất cả... Ông bà ta thường nói "Của cho không bằng cách cho", giá như Ban tổ chức làm việc chuyên nghiệp hơn và có sự chuẩn bị hơn thì chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng như trên. Các Hoa hậu cũng không bị mang tiếng và Trung tâm Thủy Xuân cũng không gặp rắc rối".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem