17 tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài

08/10/2022 12:21 GMT+7
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, có tổng cộng 17 lượt tàu mang cấp đăng kiểm Việt Nam bị lưu giữ PSC (kiểm tra của chính quyền cảng).

Tính riêng tại khu vực Tokyo MOU, có 13 lượt tàu treo cờ Việt Nam bị lưu giữ PSC trên tổng số 610 lượt kiểm tra PSC lần đầu, tỷ lệ lưu giữ là 2,13%. Riêng trong tháng 9/2022 tại khu vực Tokyo MOU có 6 lượt tàu bị lưu giữ PSC trên tổng số 78 lượt kiểm tra. Tỉ lệ lưu giữ 7,7%.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các tàu bị lưu giữ chủ yếu mắc các khiếm khuyết liên quan đến Giấy chứng nhận về tình hình sức khỏe của thuyền viên, tình trạng kín nước/ kín thời tiết, thiết bị phòng cháy của Hệ thống sử dụng trong trường hợp sự cố, ngăn ngừa ô nhiễm theo phụ lục I và hệ thống quản lý an toàn ISM.

Để hạn chế tình trạng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất trong thời gian tới tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng công tác đăng kiểm tàu biển.

Thực hiện kiểm soát quá trình đối với tàu biển đóng mới, hoán cải, kiểm tra đột xuất tàu biển đang khai thác khi kiểm tra trên đà, định kỳ.

17 tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài - Ảnh 1.

Cảng biển TP.Hải Phòng. Ảnh: Thế Anh

Đồng thời, thực hiện kiểm tra tăng cường tàu biển hoạt động tuyến quốc tế trong các tháng cuối năm 2022. Thực hiện đánh giá bổ sung hệ thống quản lý an toàn công ty và tàu. Đồng thời, thực hiện cấp giấy chứng nhận điện tử cho tàu biển đảm bảo nhanh chóng, chính xác vào đầu năm 2023.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, trường hợp phát hiện tàu có khiếm khuyết không ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động an toàn và phòng ngừa ô nhiễm của tàu và không thể khắc phục được ngay, đề xuất giao cho đơn vị kiểm tra tàu chủ động tháo gỡ cấp giấy chứng nhận có điều kiện cho tàu và có lộ trình để chủ tàu khắc phục.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề xuất nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm trong công tác đăng kiểm tàu biển như giáo dục tinh thần trách nhiệm và ý thức chống biểu hiện tiêu cực trong công tác đăng kiểm với lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ.

Đồng thời, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời, thỏa đáng các hành vi vi phạm của lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên trong thực thi công vụ; tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực kiểm tra tàu độc lập cho các đăng kiểm viên của các đơn vị đăng kiểm nhằm tăng số lượng và chất lượng nguồn nhân lực.

Theo ông Nguyễn Vũ Hải - Phó Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định trong 2 năm qua, đội tàu Việt Nam hoạt động cơ bản an toàn, hiệu quả, không có những vấn đề đáng tiếc xảy ra.

Hiện nay, PSC (chính quyền cảng biển) đã tăng cường kiểm tra nên thời gian tới, còn nhiều khó khăn, thách thức được đặt ra, trong đó có những sửa đổi bổ sung mới về các Công ước lao động hàng hải, các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường...

Ông Hải thông tin, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam. Trong đề án đặt mục tiêu từ nay đến năm 2026, đội tàu biển Việt Nam phải đảm đương được 10% thị phần xuất nhập khẩu của Việt Nam và đạt 20% vào năm 2030.

Do đó, Việt Nam cần có những chính sách để hỗ trợ các đội tàu biển. Trong việc đổi mới cơ chế và cải cách hành chính, dự kiến năm 2025 sẽ sửa đổi toàn diện Bộ luật hàng hải VN 2015 để trình Quốc hội dự thảo và hy vọng sẽ được thông qua vào năm 2027.

"Chúng ta sẽ có Bộ luật Hàng hải đầy đủ, tạo cơ chế thông thoáng hơn cho ngành vận tải biển phát triển. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ngành hàng hải ở tất cả các khâu, từ khâu thiết kế tàu đến bãi cắt phá", ông Hải nói.

Thế Anh
Cùng chuyên mục