Thứ sáu, 26/04/2024

Cận Tết, đơn vị quản lý metro số 1 TP.HCM chưa có lương, xin tạm ứng kinh phí

06/12/2022 7:00 AM (GMT+7)

Đơn vị vận hành tuyến metro số 1 là công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM lại liên tục có kiến nghị về nguy cơ phải dừng hoạt động vì hết kinh phí.

Trong báo cáo gửi công đoàn cơ sở Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) mới đây, công đoàn thành viên công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM cho biết từ tháng 2/2022 đến nay, công ty chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết kinh phí hoạt động. Trong bối cảnh dịp Tết đang cận kề, đơn vị không có tiền để trả lương và giải quyết bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Cụ thể, Công đoàn Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đến nay công ty chưa có thẩm quyền giải quyết kinh phí hoạt động. Theo đó, không có kinh phí để sớm thanh toán các khoản nợ lương của người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn...

Cận Tết, tuyến metro số 1 TP.HCM chưa có lương, xin tạm ứng kinh phí - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 sắp hoàn thành. Ảnh: I.T

Để sớm thanh toán các khoản nợ lương của người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn khoảng 2,9 tỷ đồng, công đoàn công ty kiến nghị sớm có giải pháp cấp bách để được tạm ứng kinh phí. Việc này nhằm giúp công ty có nguồn chi trả tiền lương cho người lao động hiện đang hết sức khó khăn, nhất là khi Tết Nguyên đán 2023 đã cận kề.

Cùng với đó, công ty cũng kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm, đôn đốc bộ ngành để sớm được chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ, nhằm đảm bảo nguồn lực hoạt động và chuẩn bị tiếp nhận tài sản bàn giao dự án; đảm bảo ổn định và thu nhập cho người lao động.

Theo đó, công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 từ năm 2019 với chức năng tiếp nhận, triển khai, quản lý và vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị khi hoàn thành, chuyển giao. Từ khi thành lập, công ty mới được cấp vốn điều lệ là 14 tỷ đồng chỉ để mua sắm máy tính và các trang thiết bị văn phòng và không có thêm nguồn kinh phí nào khác.

Cận Tết, tuyến metro số 1 TP.HCM chưa có lương, xin tạm ứng kinh phí - Ảnh 3.

Công ty quản lý tuyến metro số 1 xin được tạm ứng kinh phí. Ảnh: H.T

Đứng trước tình hình trên, công ty đã trình UBND TP để báo cáo đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND TP thực hiện.

Để giải quyết vấn đề trên, cuối tháng 11 vừa qua, UBND TP đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính kiến nghị chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty với số tiền 268 tỷ đồng để giúp công ty đảm bảo nguồn lực hoạt động. Đồng thời, công ty chuẩn bị tiếp nhận tài sản bàn giao từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.