Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, hiện nay, giá cá tra nguyên liệu cỡ 0,7 - 0,8kg/con dao động ở mức 31.000 - 32.500 đồng/kg, cỡ 1 - 1,2kg/con dao động mức 32.000 - 34.500 đồng/kg, tăng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ và tăng khoảng 20% so với cuối năm 2021.
Giá cá nguyên liệu tăng mạnh kéo giá cá tra phi-lê đông lạnh xuất khẩu (XK) trung bình cũng tăng lên mức từ 3,2 - 3,4 USD/kg. Trong đó, giá XK trung bình sang thị trường Mỹ cao nhất và tăng mạnh lên tới hơn 4,5 USD/kg. Đây là giá cao hơn cả mức đỉnh của năm 2019.
Các lô hàng cá tra chế biến và được vận chuyển đi Mỹ trong thời gian này chủ yếu là phi-lê cá tra đông lạnh cỡ lớn 7 – 9oz (1oz = 28,35g); 8 - 10oz và 10 - 12oz. Trong khi cá thương phẩm đông lạnh cỡ 3 - 5oz và 5 - 7oz đang thiếu hụt.
Giá cá tra phi-lê đông lạnh XK trung bình đi thị trường Trung Quốc cũng cao hơn hẳn so với năm ngoái, dao động từ 2,4 - 3,25 USD/kg (cùng kỳ năm ngoái ở mức 1,9 - 2,7 USD/kg). Giá XK cá tra sang thị trường EU cũng khả quan, dao động từ 2,9 - 3,45 USD/kg…
Quý I/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 646 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: CK |
Trở lại thị trường trong nước, giá cá tra nguyên liệu tăng trong thời gian qua giúp người nuôi có động lực thả nuôi trở lại. Tuy nhiên, chi phí thức ăn, con giống, vật tư đầu vào cũng tăng nhanh không kém nên cả người nuôi và doanh nghiệp chưa lời cao.
Thị trường cá tra thế giới đang có chiều hướng tốt, đơn hàng tăng nhưng cá nguyên liệu đang thiếu. Theo số liệu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), tính đến hết tháng 3/2022, diện tích thả nuôi mới cá tra chỉ bằng 94% so với cùng kỳ năm trước.
Tại một số địa phương sản xuất cá tra chủ lực như Đồng Tháp, diện tích nuôi cá tra cũng chỉ đạt 94,6%, hay tại Vĩnh Long cũng giảm 22,9% so với cùng kỳ năm trước... Dự báo tình trạng khan hiếm cá nguyên liệu sẽ còn tiếp tục kéo dài cho tới ít nhất là hết quý II/2022.
Mặc dù yếu tố thị trường đang tích cực và dự báo tiếp tục khả quan trong thời gian tới, nhưng cả doanh nghiệp và người nuôi cũng được khuyến cáo cần thận trọng tính toán và cân đối giữa diện tích, sản lượng nuôi với biến động thị trường để tránh lặp lại khủng hoảng thừa như đã từng xảy ra.
Theo Tiền Phong
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.
Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.
Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.