Hiệp hội thanh long Long An bán hàng kém chuyên nghiệp
Tại Diễn đàn Kết nối sản xuất và tiêu thụ thanh long do Bộ NNPTNT tổ chức ngày 6/1, ông Nguyễn Quốc Trịnh – Chủ tịch Hiệp hội thanh long Long An cho biết, toàn tỉnh có khoảng 10.000ha trồng thanh long. Trong đó diện tích tập trung chủ yếu tại huyện Châu Thành với hơn 9.000ha.
Từ nay đến tết Nguyên đán, Long An dự kiến có khoảng 26.000 tấn thanh long cần phải tiêu thụ. Đây là khối lượng thanh long rất lớn trong lúc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn. Hàng ngàn container nông sản còn ùn ứ ở cửa khẩu phía Bắc, nhiều doanh nghiệp phải quay đầu xe để tìm cách tiêu thụ trong nội địa.
Qua rà soát, tỉnh Long An hiện có 117 kho thanh long. Trong đó có 100 kho đông lạnh với sức chứa khoảng hơn 5.000 tấn. Tuy nhiên, lượng thanh long đang tồn kho hiện nay đã hơn 3.000 tấn. Sức chứa hiện chỉ đáp ứng thêm khoảng 2.000 tấn.
Ông Trịnh đề nghị Bộ NNPTNT và các tỉnh thành tạo điều kiện hỗ trợ tiêu thụ thanh long giúp nông dân Long An.
Thanh Long của tỉnh Long An đang được chào bán với 3 mức giá. 15.000 đồng/kg (loại 1), 10.000 đồng/kg (loại 2), 5.000 đồng/kg (loại 3 ).
Các mức giá này không có gì đáng bàn nếu ông Chủ tịch Hiệp hội thanh long Long An không phân khúc luôn thanh long loại 1 dành cho xuất khẩu; loại 2 cho tiêu thụ nội địa và loại 3 cho chế biến.
Trong một lần trò chuyện với PV Thế Giới Tiếp Thị, ông Lê Thanh Tùng – Phó Cục trưởng Cục Trồng Trọt cho biết, trong chiến lược dài hạn, cần phải ngừng mở rộng diện tích thanh long.
Song song đó là nâng cao các tiêu chuẩn canh tác, đảm bảo an toàn thực phẩm để thuận tiện xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.
Vấn đề an toàn thực phẩm phải được đề cao hơn nữa để người trồng phải tuân thủ. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để có thể mua hàng chất lượng.
"Không có lý do gì hàng xuất khẩu thì sạch mà 90 triệu người dân trong nước phải dùng hàng không an toàn", ông Tùng nói.
Theo như lời ông Tùng, rõ ràng người tiêu dùng trong nước cũng cần được đối xử công bằng.
Thế nhưng, cách mà ông Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội thanh long Long An chào hàng lại rất không chuyên nghiệp. Và ở khía cạnh nào đó đã phân biệt đối xử với thị trường trong nước.
Tại sao chỉ mời chào hàng thanh long loại 2 (giá 10.000 đồng/kg) cho riêng thị trường nội địa? Người tiêu dùng trong nước không được quyền mua hàng loại 1 hay sao?
Vì thế, khi ông Trịnh vừa dứt lời, TS. Trần Minh Hải, Trường Cán bộ Quản lý NNPTNT II, thành viên Tổ 970 của Bộ NNPTNT phải nhắc nhở: "Đề nghị đại diện tỉnh Long An không nên phân định loại hàng nào dành riêng cho thị trường nào".
Trong lúc xuất khẩu gặp khó, trái cây ùn ứ ở cửa khẩu lẫn trên đồng ruộng, ngành nông nghiệp đang nỗ lực kết nối tiêu thụ. Không chỉ là mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn xúc tiến kết nối thương mại trong nước.
Tuần trước, Tổ 970 cũng vừa tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản ở thị trường nội địa, góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc.
Hưởng ứng lời kêu gọi, các hệ thống siêu thị trong nước cũng đang xúc tiến nhiều chương trình hỗ trợ tiêu thụ trái cây, trong đó có trái thanh long.
"Cho nên, chỉ cần giới thiệu thanh long trong tỉnh có những loại này, loại kia; giá bán bao nhiêu; không cần chào hàng riêng cho từng thị trường", TS. Hải đề nghị.
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam thì kể, ngay khi Trung Quốc thông báo đóng cửa khẩu để kiểm soát dịch Covid-19, vẫn có người nhắn tin cho ông và bảo: Sẽ tiếp tục đưa hàng lên cửa khẩu vì Trung Quốc thu mua giá cao hơn.
"Người ta đã thông báo đóng cửa khẩu; bán buôn thế nào được nữa mà giá cao với giá thấp", Thứ trưởng Nam phản hồi.
Rõ ràng, ai cũng thừa nhận Trung Quốc là thị trường khổng lồ, giàu tiềm năng và đang thắt chặt các quy định về nông sản an toàn.
Thứ trưởng Nam đề nghị, Việt Nam cần nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn ngày càng khắt khe. Đồng thời, người dân và doanh nghiệp thay đổi tư duy bán hàng, từ việc quá phụ thuộc vào một thị trường sang tư duy đa dạng thị trường.
"Tất cả đều phải vào cuộc vì thương hiệu nông sản Việt. Nông sản làm ra phải bán được cho nhiều thị trường. Và nhiều sản phẩm bán cho nhiều thị trường, với nhiều cấp độ khác nhau", Thứ trưởng Nam đề nghị.
Để làm được điều như Thứ trưởng đề nghị,thì tư duy chào hàng, bán hàng của các địa phương, của các hội đoàn đại diện người sản xuất cũng phải thay đổi.
49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.
Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.
Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.
Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lập đỉnh mới sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ can thiệp thị trường từ 19-4