Ngày 9/4, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác quý I/2021 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên.
Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có tai nạn giao thông tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quý II và cả năm 2021.
Nhấn mạnh về tình trạng xe quá khổ quá tải "lộng hành", Phó thủ tướng cho rằng, xe chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp".
Phó Thủ tướng nếu, thời gian vừa qua, báo chí phản ánh cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng. Đề nghị các lực lượng công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ.
Đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế?, cần xem xét vận hành thương mại sớm".
Thông tin về kế hoạch vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với Hà Nội hoàn thành thủ tục bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
"Chúng tôi sẽ bàn giao dự án cho Hà Nội ngay trong tháng 4, đến cuối tháng 4 có thể vận hành thương mại. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang rốt ráo phối hợp với UBND TP Hà Nội giải quyết các vấn đề liên quan đến đảm bảo ATGT tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.
Trước đó, bắt đầu từ ngày 31/3, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3 - 4 tuần) và thống nhất thời điểm bàn giao, đưa vào vận hành, khai thác.
Hiện nay, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được các cơ quan liên quan cấp chứng nhận phòng cháy, chữa cháy của Cục Cảnh sát PCCC; hoàn thành đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Phía Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dân cho người khuyết tật...
Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương hoàn tất các thủ tục làm việc với UBND TP Hà Nội về vận hành, diễn tập sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp, đánh giá các quy trình cuối cùng... để bàn giao cho thành phố.