Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Một thập niên chờ đợi
Ngày 31/3, Bộ GTVT và TP Hà Nội bắt đầu kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3 - 4 tuần) và thống nhất thời điểm bàn giao, đưa vào vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bắt đầu bàn giao
Từ đầu năm 2020 đến tháng 6/2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Tổng thầu Trung Quốc, nhân sự tư vấn giám sát và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống không thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cùng với đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài.
Để tháo gỡ vướng mắc cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Về tiến độ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường sắt đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan, nhà thầu, các đơn vị của Hà Nội gấp rút hoàn thiện các thủ tục và các hạng mục cuối cùng để bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội quản lý, vận hành khai thác theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện, dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã xong giai đoạn chạy thử toàn hệ thống để tư vấn độc lập (của Pháp) đánh giá an toàn tòan hệ thống. Đánh giá này là cơ sở để Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu nhà nước thực hiện nghiệm thu các hạng mục trước khi bàn giao cho Hà Nội.
Cận cảnh tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành.
Giảm ùn tắc giao thông
Theo Bộ GTVT, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện còn thiếu kinh nghiệm; đồng thời, khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình hợp đồng EPC hiện nay chưa thực sự đầy đủ...
Từ thực tế nêu trên, dẫn đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, hoãn, giãn, dừng tiến độ nhiều lần trong 10 năm qua; mốc hoàn thành, khai thác kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này, nhằm giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua Bộ này đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những 1% những hạng mục còn lại của dự án.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp tích cực của TP Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan, cùng các chủ thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định...) để tháo gỡ những vướng mắc còn lại.
Mặc dù, bị ảnh hưởng bởi dịch Covdi-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của dự án theo hồ sơ thiết kế.
Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của TP Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021, đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.
Bộ GTVT cũng đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư; thường trực HĐKTNN đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT.
Bộ GTVT và TP Hà Nội chốt thời gian bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Hiện nay, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được các cơ quan liên quan cấp chứng nhận phòng cháy, chữa cháy của Cục Cảnh sát PCCC; hoàn thành đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Phía Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dân cho người khuyết tật...
Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương hoàn tất các thủ tục làm việc với UBND TP Hà Nội về vận hành, diễn tập sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp, đánh giá các quy trình cuối cùng... để bàn giao cho thành phố.
Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3/2021, giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3 - 4 tuần) và thống nhất thời điểm bàn giao, đưa vào vận hành, khai thác.
Sáng (31/3), trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Ngày 31/3, mới chỉ bắt đầu tiến hành quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Dự án Cát Linh – Hà Đông rất phức tạp vì còn liên quan tới trách nhiệm của 3 bên, nếu bàn giao giữa 2 bên thì lại khác".
Đối với việc Tư vấn Pháp đánh giá theo tiêu chuẩn Pháp để tiến hành nghiệm thu bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: "Dự án Cát Linh – Hà Đông không áp dụng theo tiêu chuẩn của Tư vấn Pháp mà vẫn áp dụng tiêu chuẩn của Trung Quốc. Hiện nay, tất cả các hạng mục thiết kế, thi công đều theo tiêu chuẩn Trung Quốc, luật pháp thì theo luật pháp Việt Nam.
Khi được hỏi về việc ngày 31/3, có phải là ngày bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: "Chưa! hôm nay là quá trình tiến hành kiểm đếm, tiếp nhận từng hạng mục, còn ngày cuối cùng bàn giao thì Bộ GTVT sẽ ký với TP Hà Nội mới là ngày bàn giao, chứ chưa bàn giao chìa khoá trao tay".
"Hôm nay, không phải là ngày Bộ GTVT trao chìa khoá cho TP Hà Nội quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Bắt đầu từ hôm nay, Hà Nội sẽ cùng Bộ GTVT đi vào các phòng, các hạng mục để tiếp nhận ký các biên bản kiểm tra với nhau", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng đã khắc phục rất nhiều hạn chế theo yêu cầu của Tư vấn Pháp ví dụ: Phòng cháy chữa cháy phải di dời cây xăng ở khu vực ga La Khê, Hà Nội sẽ di dời.
Ngoài ra, việc cấp chứng chỉ phòng cháy, chữa cháy Công an sẽ cấp. Trước mắt, khi khai thác sẽ có nhân viên cảnh giới, hướng dẫn hành khách đi lại lên tàu Cát Linh – Hà Đông. Quá trình kiểm đếm diễn ra trong khoảng 3 tuần, sau đó sẽ bàn giao cho TP Hà Nội khai thác.
Vé tàu Cát Linh – Hà Đông có tính ưu việt
Thông tin về việc bán vé tàu Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: "Tại các nhà ga của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đều bố trí hệ thống bán vé tự động và quầy vé có nhân viên trực tiếp bán vé cho hành khách. Tuy nhiên, hệ thống bán vé tự động chỉ nhận tiền mệnh giá 50 nghìn đồng, còn đối với số tiền mệnh giá cao hơn thì phải vào quầy bán vé".
"Đối với vé tháng, hành khách chỉ cần đi qua cửa quẹt thẻ vé để lên nhà ga. Hệ thống cửa quẹt thẻ có thể tiếp nhận 42 người/phút. Trong trường hợp đông khách thì sẽ có nhân viên sử dụng máy quét vé bằng tay.Trên nhà ga sẽ có các bảng thông tin, thông báo các chuyến tàu tiếp theo là bao nhiêu phút để hành khách căn cứ vào đó chờ đợi tàu", ông Trường thông tin.
Về giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông, ông Trường cho hay: "Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông tương đương vé xe buýt khoảng 7 nghìn đồng và cứ đi 1km sẽ cộng thêm 600 đồng. Đối với người đi vé tháng thì đi bao nhiêu sẽ trừ bấy nhiêu. Đối với hành khách đi vé lượt thì sẽ làm tròn đi 1 ga là 8 nghìn đồng, thêm một ga là 9 nghìn, đi cả tuyến là 15 nghìn đồng".
"Vé tháng bình thường là 200 nghìn đồng, còn vé tháng ưu tiên là 100 nghìn đồng. Vé tháng của tàu Cát Linh – Hà Đông có tính ưu việt, mua ngày nào thì sẽ tính đến ngày mua vé của tháng sau, chứ không phải hết tháng là phải mua vé", ông Trường thông tin.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến giao thông chính trong mạng lưới giao thông TP Hà Nội. Điểm đầu tuyến bắt đầu từ thị trường vật liệu xây dựng phía Nam nút giao Cát Linh - Giảng Võ. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông kết thúc ở ga bến xe Hà Đông mới trong quy hoạch quận Hà Đông.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có Tổng mức đầu tư 868 triệu USD, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, toàn bộ tuyến là tuyến trên cao, có 12 nhà ga, khoảng cách giữa các ga là 1152,3 mét. Toàn tuyến xây dựng một khu depot đặt tại phía Đông Nam ga tàu hoả Hà Đông, diện tích khoảng 26,2 ha, bao gồm 17 đơn thể và các công trình ngoài trời liên quan, thiết bị công nghệ khu depot... Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật Trung Quốc.
Chủ đầu tư dự án là Bộ GTVT; Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt - Bộ GTVT; Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải.
Tổng thầu là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc; Tư vấn thiết kế là Công ty HH cổ phần tập đoàn phát triển thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh. Dự án được chính thức khởi công ngày 10/10/2010; Hoàn thành giải phóng mặt bằng tháng 8/2015; Thông dầm toàn tuyến 8/10/2016; Thông ray toàn tuyến ngày 16/1/2017; Thông điện toàn tuyến ngày 31/7/2019; Tổng thầu hoàn thành 20 ngày chạy tàu theo biểu đồ vận hành ngày 10-30/12/2018.
Giá vàng hôm nay trưa 3/12, vàng SJC và nhẫn đảo chiều tăng trở lại so với hôm qua. Nhà vàng vẫn bán ra không giới hạn nhưng người mua vắng vẻ lạ thường.
Khởi nghĩa Bạch Liên giáo (1796-1804) là sự kiện nổi dậy vũ trang của giáo đồ Bạch Liên giáo ở các tỉnh Tứ Xuyên, Thiểm Tây, Hà Nam và Hồ Bắc, chống lại chính quyền nhà Thanh cuối đời Càn Long – đầu Gia Khánh. Và người đứng đầu dẫn dắt cuộc khởi nghĩa Bạch Liên giáo, lại là một… nữ nhân tuổi đôi mươi tên Vương Thông Nhi.
Hàng loạt thương hiệu phở nổi tiếng cả nước như phở Hương Bình, phở Phú Gia, phở Sâm Ngọc Linh, phở Minh, phở Tàu Bay, phở Thìn Bờ Hồ, phở H'Mong Hà Giang, phở Nhớ Phố Núi… sẽ quy tụ tại Ngày của Phở diễn ra tại TP.HCM.
Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đã chỉnh lý, bổ sung chính sách cụ thể và khả thi để hỗ trợ báo chí như ưu đãi mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10%; cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng tác phẩm báo chí phải thỏa thuận với cơ quan báo chí.
Đoàn Văn Hậu đã có màn tái xuất sân cỏ vô cùng ấn tượng khi chơi trọn vẹn trận đấu trong màu áo CLB CAHN ở cuộc đọ sức gặp Buriram United tại Shopee Cup 2025/2026.
Sáng 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những chính sách mới liên quan thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và quy định tại Thông tư 51/2025/TT-BTC về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Những thay đổi được đánh giá vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa tăng cường kỷ cương quản lý thuế.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam, gia tăng sự kết nối giao lưu thương mại, du lịch giữa các nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) liên kết với các ngân hàng, trong đó có BVBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR và mã VIETQRGlobal được lựa chọn là tên gọi chính thức để du khách quốc tế khi đến Việt Nam dễ dàng nhận biết được các điểm chấp nhận thanh toán qua mã QR.
Chỉ sau 72 giờ mở bán vào tháng 8/2025, The Privé đã “sold out” 1.027 sản phẩm giai đoạn 1. Tiếp tục sức nóng với giai đoạn 2, The Privé cho ra mắt bộ đôi Tháp 10 & 11 - lựa chọn an cư lý tưởng ngay trung tâm TP.HCM.
Theo chuyên gia, nếu so sánh với một số quốc gia có GDP bình quân cao hơn Việt Nam, chính sách thuế mới được đề xuất chưa hỗ trợ cho người kinh doanh nuôi dưỡng nguồn thu.
Kinh tế Đà Nẵng năm 2025 có nhiều điểm sáng, dự báo 2026 là năm bản lề của chu kỳ tăng trưởng, thông tin vừa được đưa ra tại Hội nghị Thành uỷ Đà Nẵng đưa ra sáng nay.
Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đa phong cách của người phụ nữ hiện đại, TrenD by DOJI mang đến những thiết kế trẻ trung, thời thượng và dễ ứng dụng, phù hợp với mọi bối cảnh cho những cô nàng đa sắc.
Nhiều chung cư ở Hà Nội liên tiếp siết chỗ gửi xe điện vì quá tải và lo ngại cháy nổ. Mới nhất, CT1 Thạch Bàn thông báo dừng nhận xe điện từ 20/12, khiến cư dân buộc phải tìm phương án thay thế.
Không chỉ để Buriram United cầm hoà 1-1 ở những phút cuối, CLB CAHN còn chịu tổn thất lực lượng khi Hugo Gomes dính chấn thương khá nặng. Nhiều khả năng trung vệ người Brazil này sẽ phải nghỉ ngơi ít ngày.
Loại cá này có thịt vừa béo ngậy vừa giàu protein, vitamin cùng nhiều khoáng chất, được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao.
UBND TP.HCM tiếp tục coi kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã (HTX) là thành phần quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong giai đoạn tới, khu vực này phải thích ứng mạnh mẽ với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sáng 4/12, thảo luận về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước và Chính phủ, các đại biểu Quốc hội đã có những đánh giá đầy tâm huyết về một nhiệm kỳ Quốc hội " diễn ra trong bối cảnh đặc biệt chưa từng có".
Rơi từ độ cao hơn 10.000m sau khi máy bay nổ tung, nữ tiếp viên 22 tuổi Vesna Vulović vẫn sống sót một cách không tưởng. Trong khi toàn bộ 27 hành khách thiệt mạng, cô gái trẻ trở thành nhân chứng duy nhất của thảm kịch, một kỳ tích khiến giới khoa học trong suốt nhiều thập kỷ vẫn chưa thể lý giải.
Ô Lâm là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer cao nhất tỉnh An Giang, với gần 25.000 người. Sau sáp nhập, xã đứng trước thách thức kép, vừa phải xóa bỏ gánh nặng của xã đặc biệt khó khăn, vừa phải duy trì thành quả nông thôn mới đã đạt được. Đây là một thử thách lớn về nguồn lực và năng lực đối với xã trong giai đoạn mới.
Với quyết tâm chạm đích phường đạt chuẩn về văn minh đô thị, phường An Phú, TP.HCM tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc lập lại trật tự đô thị.
Cựu chánh văn phòng của ông Zelensky, Andriy Yermak, đã phá hoại các mệnh lệnh của nhà lãnh đạo chính quyền Kiev, cựu thư ký báo chí của tổng thống, Yulia Mendel tiết lộ trên kênh Telegram "Strana.ua".
UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Công ty Khang Điền tài trợ và thi công chỉnh trang tuyến đường Lê Lợi (phường Sài Gòn) và yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/12, ngay trước thềm năm mới.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Tuấn Long, Bí thư Đảng ủy phường Cửa Nam (Hà Nội) cho biết, đang yêu cầu xác minh clip 2 phụ nữ đi thu tiền ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt nhưng thẳng thừng "chê" 30.000 đồng.
Từ hơn 4.300 cơ sở được kiểm tra PCCC, Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện hàng loạt dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và yêu cầu địa phương khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm.
Hiện khách hàng Philippines đang liên hệ với doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam để đàm phán ký kết hợp đồng, nhận giao hàng từ tháng 1-2026. Từ ngày 1 đến 24-11-2025, có 15 tàu vào các cảng khu vực TPHCM và cảng Mỹ Thới (tỉnh An Giang) để xếp hàng gạo xuất khẩu giao cho đối tác với tổng khối lượng trên 131.000 tấn, trong đó, châu Phi, Malaysia và Philippines là ba thị trường nhập khẩu gạo chính.
Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân lập nên những chiến công hiển hách trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM sở hữu quy mô kinh tế trang trại lớn và đa dạng hơn bao giờ hết. Thành phố cần sớm ban hành một văn bản chỉ đạo thống nhất, tạo nền tảng vững chắc cho mô hình kinh tế trang trại giai đoạn mới.