Lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, giá dầu hôm nay lao dốc khi nhiều nhà đầu tư bán tháo mạnh.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 9/9/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 82,50 USD/thùng, giảm 0,57 USD/thùng trong phiên.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 88,46 USD/thùng, giảm 0,69 USD/thùng trong phiên.
Giá dầu ngày 9/9 có xu hướng giảm, hướng mức thấp nhất 8 tháng, trong bối cảnh lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu ngày một lớn.
Tại Trung Quốc, với việc nước này vẫn đang theo đuổi chính sách Zero Covid, nhiều thành phố, trung tâm thương mại, công nghiệp lớn tái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, nhu cầu dầu của nước này cũng được ghi nhận giảm mạnh. Dữ liệu từ các cơ quan chức năng của Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 8/2022 đã giảm tới 9,4% so với một năm trước đó.
Số liệu được Bloomberg tổng hợp cho thấy các hoạt động của nhà máy tại Trung Quốc đang suy giảm, doanh số bán lẻ lao dốc, tăng trưởng tín dụng giảm tốc và thất nghiệp gia tăng. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ của nền kinh tế Trung Quốc đã giảm từ 55,5 điểm tron tháng 7 xuống 55 điểm vào tháng 8.
Tại châu Âu, theo các dữ liệu kinh tế được công bố, hầu hết các nền kinh tế trong khu vực đều đang đối diện với mức lạm phát kỷ lục do giá năng lượng leo thang, nhiều chuỗi cung ứng hàng hoá bị gián đoạn, đứt gãy, và đặc biệt là tình hình bất ổn xung quanh cuộc xung đột Nga- Ukraine. Nguy cơ suy thoái kinh tế được cảnh báo sẽ lớn hơn khi ECB quyết định tăng mạnh lãi suất cơ bản thêm 75 điểm phần trăm.
Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do thị trường ghi nhận thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tăng, qua đó làm gia tăng lo ngại về tình trạng thặng dư vốn đã được OPEC+ cảnh báo trước đó.
Cụ thể, theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng gần 9 triệu thùng trong tuần trước, lớn hơn rất nhiều so với dự báo giảm 250.000 thùng được giới phân tích đưa ra trước đó, và lớn hơn nhiều con số dự báo tăng 3,6 triệu thùng của Viện Dầu mỏ Mỹ (API).
Bên cạnh đó, giá dầu cũng đang chịu áp lực giảm giá bởi làn sóng bán tháo mạnh của nhà đầu tư trước lo ngại suy thoái kinh tế.
Trước đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 8/9, giá dầu thô đã tăng khoảng 1%. Dầu thô đã quay đầu tăng tốc sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng trong phiên, trước khi một số nhà giao dịch kỹ thuật giảm giá mua và Nga đe dọa sẽ ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt cho một số người mua.
Nhận định của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, dầu thô có thể tiếp tục giảm do sức ép từ các yếu tố vĩ mô và báo cáo EIA. Sức ép lớn đối với thị trường hiện vẫn là triển vọng tiêu thụ kém khả quan vì nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm đi. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn đang duy trì các chính sách chống dịch nghiêm ngặt, khiến cho nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 8 giảm hơn 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước.
Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp ngày 5/9 chỉ mang lại một đợt tăng giá mang tính chất tạm thời cho thị trường, và gần như bị lu mờ trước những rủi ro vĩ mô. Trong ngày hôm nay, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ có cuộc họp lãi suất, và nhiều khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 1,25%.
Nếu mức nâng lãi suất này được thông qua, các nước thuộc khu vực đồng tiền chung Euro sẽ phải đối mặt với áp lực kép từ cuộc khủng hoảng năng lượng và chi phí vay cao hơn. Điều này có thể khiến cho nền kinh tế châu Âu rơi vào suy thoái. Bên cạnh chính sách tiền tệ, các phát biểu của Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ khiến cho thị trường dầu rung lắc.
Ngoài các yếu tố vĩ mô, các nhà đầu tư hiện cũng đang rất mong đợi số liệu từ báo cáo tuần của EIA. Số liệu từ báo cáo của API đang chỉ ra tồn kho dầu thô của Mỹ tăng trong tuần trước, tuy nhiên không loại trừ việc số liệu của EIA cho thấy kịch bản ngược lại. Giá xăng ở Mỹ giảm trong hơn 80 ngày liên tiếp có thể là yếu tố củng cố nhu cầu tiêu thụ, tuy nhiên giai đoạn cao điểm đã qua đi, nên nhiều khả năng tiêu thụ dầu trong tuần trước của Mỹ sẽ không tăng quá mạnh.
Mặc dù vậy, nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Mỹ có thể sẽ vẫn ổn định và tăng nhẹ, khi mà các đối tác châu Âu vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung, và nhu cầu gia tăng dự phòng cho giai đoạn tới khi OPEC+ cắt giảm sản lượng, cùng với việc các lệnh cấm vận với Nga đi vào hoạt động.
Do đó, nhiều khả năng báo cáo của EIA sẽ cho thấy tồn kho dầu thô và các sản phẩm lọc dầu của Mỹ tăng nhẹ trong tuần trước nhưng không nhiều hơn so với báo cáo của API, và đây sẽ tiếp tục là một yếu tố gây sức ép lên giá dầu.
Chiều 5/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành ngày 5/9.
Bộ Công Thương cho biết, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22/8/2022-05/9/2022) tiếp tục có những diễn biến tăng giảm đan xen. Đầu kỳ, giá xăng dầu liên tục tăng cao do OPEC dự kiến cắt giảm sản lượng; lo ngại về việc Mỹ không xem xét các nhượng bộ bổ sung đối với Iran trong thỏa thuận hạt nhân Iran; sản xuất, khai thác dầu của Libya và Nigieria không cải thiện; tồn kho xăng dầu của Mỹ giảm trong khi mùa mưa bão tại Mỹ đang đến gần ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận chuyển dầu thô.
Đến cuối kỳ, giá xăng dầu lại có xu hướng giảm do đồng USD tăng giá; nhiều nước áp dụng chính sách tăng lãi suất ngân hàng để kiểm soát lạm phát cùng với tình trạng dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn căng thẳng làm kỳ vọng nhu cầu giảm… Nhìn chung, giá xăng dầu trong kỳ vừa qua diễn biến có tăng, có giảm nhưng xu hướng chung là tăng cao đối với dầu diesel và dầu hỏa và giảm nhẹ đối với xăng và dầu mazut.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 02 kỳ điều hành giá ngày 22/8/2022 và ngày 05/9/2022 là: 105,431 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 2,195 USD/thùng, tương đương giảm 2,039% so với kỳ trước); 108,866 USD/thùng xăng RON95 (giảm 2,583 USD/thùng, tương đương giảm 2,317 so với kỳ trước; 140,786 USD/thùng dầu hỏa (tăng 11,773 USD/thùng, tương đương tăng 9,126% so với kỳ trước); 143,026 USD/thùng dầu điêzen (tăng 12,175 USD/thùng, tương đương tăng 9,304% so với kỳ trước); 482,322 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 18,717 USD/tấn, tương đương giảm 3,736% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát. Theo chủ trương mới của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, giá cơ sở các mặt hàng xăng và dầu mazut giảm nhẹ, giá mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa tăng cao. Để hỗ trợ cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa, đồng thời, thực hiện chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng này để hạn chế mức tăng cao của giá mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng và dầu mazut để giảm giá các mặt hàng này theo xu hướng giảm của giá thị trường thế giới.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước; tiếp tục khôi phục Quỹ BOG để điều hành giá trong thời gian tới khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn và diễn biến phức tạp, khó lường; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 451 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 ở mức 493 đồng/lít (như kỳ trước), dầu diesel ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 250 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 400 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 641 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời, thực hiện chi Quỹ BOG đối với dầu diesel ở mức 300 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 9/9 như sau: Xăng E5RON92: không cao hơn 23.359 đồng/lít (giảm 366 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 871 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 24.230 đồng/lít (giảm 439 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 25.188 đồng/lít (tăng 1.429 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), nếu không thực hiện chi Quỹ BOG ở mức 300 đồng/lít thì giá bán sẽ là 25.488 đồng/lít, tăng 1.729 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành; Dầu hỏa: không cao hơn 25.445 đồng/lít (tăng 1.389 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), nếu không thực hiện chi Quỹ BOG 100 đồng/lít thì giá bán sẽ là 25.545 đồng/lít, tăng 1.489 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.077 đồng/kg (giảm 471 đồng/kg so với giá bán hiện hành).
Đây là một kỳ điều hành giá xăng dầu được dư luận đánh giá là khá "kỳ lạ" khi giá dầu diesel lần lượt vượt mặt cả xăng RON 92 lẫn RON 95. Đây cũng là lần giảm giá xăng ngay sau khi hàng loạt thông tin trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh cho rằng nhiều cây xăng cố tình găm hàng chờ tăng giá.
Bộ Công Thương cho biết sẽ căn cứ tình hình sản xuất của hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn để phân bổ hạn mức nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý IV.
Về tình hình cung cấp xăng dầu 6 tháng cuối năm, Tập đoàn dầu khí Việt Nam cho biết nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn đự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 trong quý III, chiếm 72% tổng nhu cầu và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3, chiếm 80% tổng nhu cầu.
Về cơ bản, lượng sản xuất theo kế hoạch đề ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Hiện hai nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 4 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.
Mới đây, Bộ Tài chính được yêu cầu chủ động nghiên cứu hoàn thiện trình các cấp có thẩm quyền xem xét các phương án giảm thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhóm mặt hàng xăng dầu trong trường hợp giá thế giới tiếp tục tăng cao.
Giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore hiện đã quay về gần 103 USD/thùng. Cụ thể, theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore tính đến ngày 2/9 đã giảm về mức 102,97 USD/thùng.
Mức giá này tương đương với mức giá hồi cuối tháng 1, khi đó giá xăng bán lẻ là 24.360 đồng/lít. Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức 21.000 đồng/lít.