Khắp cánh đồng rau sạch của HTX Đông Cao mùa này là màu xanh mướt mắt của đủ các loại rau, củ đang vào độ thu hoạch.
Ngoài thuận lợi của vùng đất bãi phù sa sông Hồng, nhiều năm nay, chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của UBND huyện Mê Linh đã tác động lớn đến sự "thay da đổi thịt" của vùng đất này. Trồng rau đã trở thành một nghề làm giàu đối với nông dân xã Tráng Việt, đặc biệt là rau, củ ở HTX Đông Cao.
Đến nay, HTX đã liên kết với 351 thành viên sản xuất trên diện tích hơn 200ha theo phương thức chuỗi. Trong đó, có 134,8ha được công nhận rau an toàn và 5ha VietGAP, đảm bảo các khâu từ sản xuất, sơ chế đến đóng gói bao bì, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Năm 2014, HTX cùng một số thành viên đã nghiên cứu, học hỏi hệ thống tưới tự động ở Đà Lạt và áp dụng rộng rãi tại địa phương, với chi phí đầu tư khoảng 1,3 triệu đồng/sào. Nhờ đó giảm được công lao động, nông dân có thể mở rộng thêm diện tích.
Giám đốc HTX Đông Cao - Đàm Văn Đua cho biết, những năm qua, HTX đẩy mạnh mô hình trồng rau sạch phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Nhờ sản xuất rau sạch mà nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, ổn định cuộc sống.
Điển hình như thành viên Nguyễn Văn Sinh (ở thôn Đông Cao), từ khi chuyển trồng dâu, nuôi tằm sang rau sạch, trên diện tích 1ha, mỗi ngày khu vườn của gia đình ông cung cấp ra thị trường từ 35 - 40kg rau các loại, thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm. Với nguồn thu này, gia đình ông Sinh đã xây được nhà mới khang trang, nuôi con ăn học.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Đức - thành viên HTX phấn khởi chia sẻ: "Trồng rau, củ theo hướng sạch, an toàn mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Vì thế, để tăng thu nhập cho gia đình, hai vợ chồng tôi quyết tâm thuê thêm hơn 7 sào đất tiếp tục trồng các loại rau ăn lá. Tính trung bình, gia đình tôi chỉ bỏ vốn đầu tư 2-3 triệu đồng/sào nhưng thu được 6 triệu đồng/sào".
Năm nay, do thời tiết thuận lợi, hơn nữa việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh hại nên dự kiến năng suất, sản lượng nông sản của HTX tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Hướng đi dài cho vựa rau "khủng"
Thời gian qua, nhằm thực hiện kết nối, tìm đầu ra cho nông sản, HTX Đông Cao đã ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm với các doanh nghiệp và hình thành chuỗi liên kết giữa thương lái với các thành viên.
Hiện, thương lái là người địa phương thường xuyên thực hiện hợp đồng thu mua ngay tại ruộng đối với rau cải có giá từ 6-7 nghìn đồng/kg, củ cải là 7-8 nghìn đồng/kg (tùy từng thời điểm)... Đồng thời, HTX liên kết với Công ty TNHH Đầu tư Phát triển sản xuất Nông nghiệp VinEco (thuộc VinGroup) bao tiêu sản phẩm củ cải cho các thành viên.
HTX thành lập 5 tổ hợp tác thực hiện hướng dẫn, giám sát chéo các thành viên sản xuất và ghi chép nhật ký từ gieo trồng đến thu hoạch sản phẩm. Do có những bước đi đúng đắn, HTX luôn nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, sự tin tưởng của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thị trường.
Theo Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội - Tạ Văn Tường, HTX Đông Cao là đơn vị sản xuất và phục vụ cho nhu cầu rau sạch lớn của thị trường Thủ đô cũng như các khu công nghiệp. Ngoài cơ sở sản xuất, HTX Đông Cao còn có các cơ sở đóng gói, sơ chế để đưa vào hệ thống siêu thị.
Ông Tạ Văn Tường cũng cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Sở NNPTNT để kết nối các tập đoàn lớn như BRG, Central Retail… đưa các sản phẩm sơ chế của HTX Đông Cao vào nhiều hệ thống siêu thị để giải quyết vấn đề nhu cầu tiêu thụ.
Theo Giám đốc Đàm Văn Đua, rút kinh nghiệm từ vụ vừa qua, song song với hoạt động loại bỏ những nông sản không còn đáp ứng được nhu cầu thị trường, HTX đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, định hướng đến cho thành viên về các chủng loại giống cây phù hợp, tránh tình trạng gieo trồng tràn lan, không để cung vượt cầu, hạn chế sự tồn đọng của nông sản trên vùng sản xuất.
Đặc biệt, những năm gần đây, HTX đầu tư thêm nhóm sản xuất các sản phẩm rau, củ sấy khô, điển hình như củ cải, mướp đắng, cà rốt… Việc chế biến rau, củ sấy khô một mặt giúp HTX có thể điều tiết lượng rau củ nhiều khi vào chính vụ, mặt khác đáp ứng tốt hơn nhu cầu phong phú của khách hàng.