Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/11/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 2,31% xuống 76,280 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng giảm 1,68% xuống 83,91 USD/thùng.
Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm 2% do thanh khoản thị trường thấp, khép lại một tuần được đánh dấu bằng những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và sự cân nhắc của phương Tây về mức trần giá đối với dầu của Nga.
Cả hai loại dầu đều hướng tới tuần giảm thứ 3 liên tiếp sau khi chạm mức thấp nhất trong 10 tháng trong tuần này.
Theo một lưu ý của ngân hàng ANZ, các biện pháp kiềm chế Covid-19 áp dụng tại Trung Quốc đang bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu, với lưu lượng giao thông giảm đồng nghĩa với nhu cầu dầu thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với mức trung bình.
Trong khi đó, các nhà ngoại giao G7 và Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận về mức giá trần đối với dầu của Nga trong khoảng từ 65 đến 70 USD/thùng, nhưng vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng.
Giao dịch dự kiến sẽ vẫn thận trọng trước một thỏa thuận về trần giá, sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 khi lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga bắt đầu, và trước cuộc họp tiếp theo của OPEC+ vào ngày 4/12.
Giá dầu tại thị trường châu Á đi lên trong phiên giao dịch chiều 25/11, giữa những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và chính sách áp giá trần của phương Tây đối với dầu Nga.
Vào lúc 14 giờ 30 phút giờ Việt Nam, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn tăng 41 xu (0,48%) lên 85,75 USD/thùng. Còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 57 xu (0,73%) lên 78,51 USD/thùng.
Cả hai mặt hàng trên đều đang hướng đến tuần giảm thứ 3 liên tiếp và trên đà hướng đến mức giảm khoảng 2% hoặc hơn giữa những lo ngại về nguồn cung.
Các chuyên gia phân tích: Tính thanh khoản yếu, mối lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và nguy cơ suy thoái kinh tế là những yếu tố chính tác động đến giá dầu.
Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự gia tăng số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đang bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu, với lưu lượng giao thông giảm. Sự bùng phát trở lại của các ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc vẫn là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu từ góc độ nhu cầu.
Về việc áp giá trần đối với dầu Nga, các nhà ngoại giao nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và EU đã thảo luận về mức giá từ 65-70 USD/thùng, nhằm hạn chế doanh thu của Nga mà không làm gián đoạn thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Theo các nhà phân tích, thị trường đánh giá mức giá trần quá cao và điều này làm giảm nguy cơ Nga đáp trả. Trong khi đó, Tổng thống Nga cho biết, nước này sẽ không cung cấp dầu và khí đốt cho bất kỳ quốc gia nào tham gia áp đặt giá trần.
Tại thị trường trong nước, ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/11.
Thông tin từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ 3 trong tháng 11, giá các mặt hàng xăng dầu đã giảm nhẹ sau 4 kỳ tăng liên tiếp.
Cũng trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và thực hiện trích lập quỹ đối với xăng RON 95 là 200 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 250 đồng/lít; dầu diesel là 300 đồng/lít; dầu hỏa 0 đồng/lít; dầu mazut là 300 đồng/lít.
Theo đó, giá xăng dầu áp dụng từ 15 giờ ngày 21/11 cụ thể như sau, giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.671 đồng/lít, giảm 40 đồng/lít. Giá xăng RON 95 không cao hơn 23.878 đồng/lít, giảm 80 đồng/lít.
Giá dầu diesel không cao hơn 24.801 đồng/lít, giảm 182 đồng/lít. Giá dầu mazut không cao hơn 24.640 đồng/lít, tăng 25 đồng/lít. Giá dầu hỏa không cao hơn 24.640 đồng/lít, giảm 107 đồng/lít.
Như vậy, sau 4 kỳ điều chỉnh vào các ngày 11/11, 1/11, 21/10 và 11/10, giá xăng dầu từ chiều ngày 21/11 đã quay đầu giảm nhẹ.
Sau khi thực hiện các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện giá bán các loại xăng dầu được niêm yết phổ biến trên thị trường ngày 26/11 như sau: Giá xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.671 đồng/lít (giảm 40 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); thấp hơn xăng RON 95-III 1.116 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.787 đồng/lít (giảm 80 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 24.801 đồng/lít (giảm 182 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 24.640 đồng/lít (giảm 107 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.785 đồng/kg (tăng 25 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Được biết, TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu còn 3 - 5 ngày/lần (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.
Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng, dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.
Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.
Bộ Công Thương mới đây cũng đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.
Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng 4 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bộ này kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm sau đối với xăng dầu tương ứng với kịch bản giá dầu thô thế giới. Cụ thể, trường hợp giá dầu thô thế giới dưới 70 USD/thùng, thuế BVMT với xăng sẽ quay trở về mức 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít, dầu diesel 2.000 đồng/lít.
Đây cũng là mức thuế BVMT kịch khung trong biểu thuế suất BVMT với xăng dầu hiện nay. Trường hợp 2, giá dầu thô ở ngưỡng 70 - 80 USD/thùng, mức thuế suất BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần. Tức là, mỗi lít xăng sẽ chịu 3.000 đồng thuế BVMT, nhiên liệu bay 2.250 đồng; dầu diesel 1.500 đồng.
Trường hợp 3, nếu giá dầu thô thế giới 80 - 100 USD/thùng, thuế BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế: xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít… Trường hợp cuối cùng, khi giá dầu vọt trên mốc 100 USD/thùng, mức thuế BVMT áp dụng với xăng, nhiên liệu bay cùng là 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít...
Các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế BVMT theo đề xuất của Bộ Tài chính cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu. Điều này không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo nhiều chuyên gia, nên bỏ hẳn thuế này để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nếu muốn tính, các Bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ ràng.
Giá xăng nhập đã không còn duy trì mức trên 100 USD/thùng như thời gian qua. Liên tiếp trong nhiều ngày qua, giá xăng A95 nhập từ Singapore liên tục giảm. Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Công Thương, giá xăng nhập chỉ còn 96 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất trong nửa tháng qua.
Trước đó, giá xăng trong nước (A95) đã 4 lần tăng liên tiếp vì giá xăng nhập tăng cao cũng như cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh mức chi phí cơ sở.
Giá dầu thô thế giới gần đây lao dốc không phanh, giá xăng nhập cũng giảm, dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành sắp tới có thể giảm sâu.
Theo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá xăng dầu thế giới liên tục diễn biến thất thường trong tuần qua, nhưng nhìn chung là giảm mạnh. Việc dầu thế giới và giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore giảm có thể khiến giá bán lẻ mặt hàng này ở trong nước giảm theo.
Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh theo biến động giá xăng dầu thế giới. Do đó, nếu xu hướng giảm tiếp tục được duy trì, trong kỳ điều hành tới, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ giảm giá bán lẻ xăng, dầu. Tuy nhiên, mức giảm còn tùy thuộc vào trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và diễn biến giá dầu thế giới trước ngày điều chỉnh.