Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng vọt

Nguyễn Phương Thứ tư, ngày 23/11/2022 08:06 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá xăng dầu đang lấy lại được đà tăng khi OPEC+ có khả năng cắt giảm thêm sản lượng và dự trữ dầu của Mỹ giảm. Giá dầu Brent vượt 88 USD/thùng.
Bình luận 0

Đồng USD suy yếu và áp lực nguồn cung thắt chặt gia tăng đã hỗ trợ giá dầu hôm nay bật tăng mạnh, trong đó dầu Brent đã lên mức hơn 88 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng mạnh 

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 23/11/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 81,29 USD/thùng, tăng 0,34 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 22/11, giá dầu WTI giao tháng 1/2022 đã tăng tới 1,06 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2023 đứng ở mức 88,65 USD/thùng, tăng 0,29 USD/thùng trong phiên và tăng tới 1,03 USD so với cùng thời điểm ngày 22/11.

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng vọt - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng vọt - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng vọt - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng vọt - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng mạnh

Giá dầu hôm nay tăng mạnh chủ yếu do lo ngại nguồn cung bị thắt chặt hơn khi OPEC+ có khả năng cắt giảm thêm sản lượng để cân bằng thị trường.

Đồng USD mất giá mạnh cũng là yếu tố hỗ trợ giá dầu thô đi lên.

Ngoài ra, giá dầu ngày 23/11 tăng mạnh còn do thị trường ghi nhận thông tin dự trữ dầu thô Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/1984 vào tuần trước. Cụ thể, theo Viện Dầu khí Mỹ (API), dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần trước đã giảm 4,2 triệu thùng, giảm xa dự báo 2,2 triệu thùng được đưa ra trước đó. Tồn kho xăng của Mỹ cũng giảm 400.000 thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,1 triệu thùng.

Trước đó, giá dầu thô cũng được thúc đẩy bởi lo ngại gián đoạn nguồn cung dầu thô từ Nga khi các lệnh cấm vận của EU, G7 có hiệu lực vào ngày 5/12 tới.

Theo tính toán, cơ chế giới hạn giá của G7 do Mỹ dẫn đầu và lệnh cấm từ EU có khả năng làm gián đoạn 2,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đến châu Âu. Lệnh cấm vào tháng 2 đối với các sản phẩm dầu thô cũng sẽ có tác động đáng lo ngại đối với thị trường dầu diesel vốn đã khan hiếm.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, đà tăng của giá dầu thô cũng bị kiềm chế đáng kể bởi thông tin EU cân nhắc giảm các lệnh cấm vận, trừng phạt với dầu thô Nga và diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch 21/11, đà giảm của giá dầu thế giới đã dịu bớt sau khi Saudi Arabia bác bỏ thông tin cho rằng nước này đang thảo luận về việc tăng nguồn cung dầu với các nhà sản xuất khác.

Vào đầu phiên, giá cả hai mặt hàng đã giảm hơn 5 USD/thùng và xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, sau khi Thời báo Phố Wall đưa tin Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và những quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn được gọi là OPEC+, sẽ xem xét mức tăng sản lượng lên tới 500.000 thùng/ngày tại cuộc họp của OPEC+ vào ngày 4/12.

Sau đó, đà giảm của giá dầu đã được hạn chế sau khi hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia khẳng định vương quốc này vẫn kiên trì với chính sách cắt giảm sản lượng và không thảo luận về khả năng tăng sản lượng dầu với các nhà sản xuất dầu khác.

Tuyên bố từ Saudi Arabia đã đảo ngược toàn bộ tình hình chỉ trong vài phút. Phiên 22/11, giá dầu thế giới đã tăng. Trong phiên này, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 1/2023 tăng 91 xu Mỹ (1,1%) lên 80,95 USD/thùng trên Sàn giao dịch hàng hóa New York. Giá dầu thô Brent giao cùng kỳ hạn cũng tăng 91 xu Mỹ (1%) lên 88,36 USD/thùng trên Sàn giao dịch London. Các nhà đầu tư cũng chờ đợi số liệu về dự trữ nhiên liệu của Mỹ do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ chuẩn bị công bố báo cáo tình trạng xăng dầu hàng tuần vào hôm nay thứ tư (23/11).

Thực tế trong bối cảnh mà OPEC+ cắt giảm sản lượng, còn Nga cũng không nhượng bộ trước các lệnh cấm vận của phương Tây, nhà sản xuất lớn còn lại là Mỹ cũng không thể “cáng đáng” nguồn cung được cho thị trường khi mà công suất lọc dầu bị ảnh hưởng suốt từ thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra tới nay.

Theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA), vào thời điểm bắt đầu xảy ra đại dịch, công suất lọc dầu của Mỹ là 19,0 triệu thùng/ngày. Đến tháng 12/2021, con số đó giảm xuống còn 17,9 triệu thùng/ngày — thấp hơn 1,1 triệu thùng/ngày trong vòng chưa đầy hai năm.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ dầu tại Mỹ đã phục hồi, đặc biệt nhu cầu đối với các sản phẩm chưng cất đã phục hồi về mức trước đại dịch. Tuy nhiên, các công ty lọc dầu vẫn không muốn tăng công suất do những lo ngại về việc triển vọng tăng trưởng kinh tế tiêu cực sẽ kéo theo nhu cầu nhiên liệu giảm dần theo thời gian.

Trong vòng vài tháng tới, hầu hết mọi khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt dầu diesel. Ở châu Âu, gián đoạn vận chuyển và đình công của công nhân cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy lọc dầu.

Tại Mỹ, dự trữ dầu diesel và dầu sưởi đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay theo mùa. Tại châu Âu, lượng hàng tồn kho được dự báo sẽ chạm mức thấp trong tháng này và sau đó còn giảm mạnh hơn nữa, khi các biện pháp trừng phạt với Nga có hiệu lực.

Bên cạnh những yếu tố về nguồn cung, giá dầu có thể sẽ vẫn duy trì xung quanh 80 USD, bởi khi giá giảm về vùng 75 USD, Mỹ có khả năng sẽ tiến hành mua vào để tăng lượng hàng trong kho dự trữ chiến lược (SPR).

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/11.

Thông tin từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ 3 trong tháng 11, giá các mặt hàng xăng dầu đã giảm nhẹ sau 4 kỳ tăng liên tiếp.

Cũng trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và thực hiện trích lập quỹ đối với xăng RON 95 là 200 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 250 đồng/lít; dầu diesel là 300 đồng/lít; dầu hỏa 0 đồng/lít; dầu mazut là 300 đồng/lít.

Theo đó, giá xăng dầu áp dụng từ 15 giờ ngày 21/11 cụ thể như sau, giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.671 đồng/lít, giảm 40 đồng/lít. Giá xăng RON 95 không cao hơn 23.878 đồng/lít, giảm 80 đồng/lít.

Giá dầu diesel không cao hơn 24.801 đồng/lít, giảm 182 đồng/lít. Giá dầu mazut không cao hơn 24.640 đồng/lít, tăng 25 đồng/lít. Giá dầu hỏa không cao hơn 24.640 đồng/lít, giảm 107 đồng/lít.

Như vậy, sau 4 kỳ điều chỉnh vào các ngày 11/11, 1/11, 21/10 và 11/10, giá xăng dầu từ chiều ngày 21/11 đã quay đầu giảm nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Giá dầu thô tăng vọt - Ảnh 6.

Tại thị trường trong nước, ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/11.

Sau khi thực hiện các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện giá bán các loại xăng dầu được niêm yết phổ biến trên thị trường ngày 23/11 như sau: Giá xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.671 đồng/lít (giảm 40 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); thấp hơn xăng RON95-III 1.116 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.787 đồng/lít (giảm 80 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 24.801 đồng/lít (giảm 182 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 24.640 đồng/lít (giảm 107 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.785 đồng/kg (tăng 25 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Được biết, TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu còn 3 - 5 ngày/lần (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày. 

Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng, dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.

Bộ Công Thương mới đây cũng đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng 4 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ này kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm sau đối với xăng dầu tương ứng với kịch bản giá dầu thô thế giới. Cụ thể, trường hợp giá dầu thô thế giới dưới 70 USD/thùng, thuế BVMT với xăng sẽ quay trở về mức 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít, dầu diesel 2.000 đồng/lít.

Đây cũng là mức thuế BVMT kịch khung trong biểu thuế suất BVMT với xăng dầu hiện nay. Trường hợp 2, giá dầu thô ở ngưỡng 70 - 80 USD/thùng, mức thuế suất BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần. Tức là, mỗi lít xăng sẽ chịu 3.000 đồng thuế BVMT, nhiên liệu bay 2.250 đồng; dầu diesel 1.500 đồng.

Trường hợp 3, nếu giá dầu thô thế giới 80 - 100 USD/thùng, thuế BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế: xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít… Trường hợp cuối cùng, khi giá dầu vọt trên mốc 100 USD/thùng, mức thuế BVMT áp dụng với xăng, nhiên liệu bay cùng là 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít...

Các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế BVMT theo đề xuất của Bộ Tài chính cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu. Điều này không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo nhiều chuyên gia, nên bỏ hẳn thuế này để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nếu muốn tính, các Bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ ràng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem