Dân Việt

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá xăng trong nước sắp giảm mạnh?

Nguyễn Phương 28/11/2022 07:53 GMT+7
Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Tiếp đà của 3 phiên giao dịch cuối tuần trước, giá xăng dầu hôm nay "đỏ sàn" ngay đầu phiên chào tuần mới. Giá dầu Brent giảm xuống mức hơn 83 USD/thùng, dầu WTI còn 76 USD/thùng.

Sau khi mất giá mạnh vào tuần trước, giá dầu hôm nay tiếp tục bước vào tuần giao dịch mới với xu hướng giảm nhẹ, xuống mức thấp nhất 10 tháng trước lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu giảm và đồng USD phục hồi.

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá dầu thô xuống mức thấp nhất 10 tháng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 28/11/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 75,96 USD/thùng, giảm 0,32 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2023 đứng ở mức 83,46 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá xăng trong nước sắp giảm mạnh? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá dầu thô xuống mức thấp nhất 10 tháng

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá xăng trong nước sắp giảm mạnh? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá dầu thô xuống mức thấp nhất 10 tháng

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá xăng trong nước sắp giảm mạnh? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá dầu thô xuống mức thấp nhất 10 tháng

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá xăng trong nước sắp giảm mạnh? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá dầu thô xuống mức thấp nhất 10 tháng

Giá dầu hôm nay có xu hướng giảm chủ yếu do lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu, đặc biệt là tại Trung Quốc, trong những tháng cuối năm giảm.

Theo các dữ liệu thống kê, Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục vào ngày 25/11. Và trong 2 ngày trở lại đây, Trung Quốc cũng ghi nhận số ca nhiễm lên gần 40.000 ca.

Diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 khiến nhiều thành phố, trung tâm thương mại, công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và các biện pháp phòng chống dịch khác. Các biện pháp này bắt đầu tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại quốc gia này và được dự báo sẽ tạo tác động trầm trọng hơn nếu như các biện pháp này kéo dài.

Giá dầu ngày 28/11 có xu hướng giảm còn do thị trường ghi nhận khả năng cải thiện nguồn cung từ OPEC+ và kế hoạch áp trần giá dầu đối với dầu của Nga.

Thông tin cho biết, OPEC và các quốc gia đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, sẽ xem xét tăng sản lượng lên 500.000 thùng/ngày tại cuộc họp chính sách vào ngày 4/12 tới.

G7 được cho là sẽ xem xét áp giá trần với dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển trong khoảng 65-70 USD/thùng. Trong khi theo dữ liệu từ của Refinitiv, dầu thô Urals của Nga được giao đến Tây Bắc châu Âu đang có giá vào khoảng 62-63 USD/thùng, còn ở Địa Trung Hải vào khoảng 67-68 USD/thùng. Thông tin này đã gần như dẹp bỏ mọi lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu thô từ Nga.

Ngoài ra, giá dầu hôm nay còn chịu áp lực giảm giá bởi đồng USD phục hồi khi thị trường dự báo báo Fed sẽ tăng 50 điểm phần trăm lãi suất vào cuộc họp chính sách tháng 12 tới.

Bên cạnh đó, việc các nước EU cho biết đã cơ bản lấp đầy các kho dự trữ khí đốt, qua đó làm giảm nhu cầu về việc tìm kiếm các nguồn cung năng lượng để đáp ứng các nhu cầu sử dụng vào mùa đông, trong đó có dầu thô, cũng là yếu tố khiến giá dầu thô đi xuống.

Giá dầu thế giới đã khép lại tuần giao dịch giảm thứ 3 liên tiếp vào tuần trước, do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và kế hoạch áp giá trần của phương Tây đối với dầu của Nga.

Sau khi giảm 2% phiên cuối tuần trước, một phiên có giá trị giao dịch thấp, giá dầu thế giới khép lại tuần giao dịch giảm thứ 3 liên tiếp, do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và kế hoạch áp giá trần của phương Tây đối với dầu của Nga.

Cả hai loại dầu này đều ghi nhận tuần sụt giảm thứ 3 liên tiếp sau khi chạm mức đáy 10 tháng trong tuần này. Dầu Brent giảm 4,6%, còn dầu WTI mất 4,7%.

Hoạt động giao dịch được dự báo vẫn sẽ thận trọng trước khi có thoả thuận về mức trần giá dầu của Nga, dự kiến có hiệu lực vào ngày 5/12, khi các lệnh cấm của EU đối với dầu Nga bắt đầu, và trước khi OPEC+ tiến hành cuộc họp tiếp theo vào ngày 4/12 tới.

Trong một phát biểu ngày 26/11, Tổng thống Ukraine cho rằng giá dầu giao bằng đường biển của Nga nên được giới hạn ở mức từ 30-40 USD/thùng, thấp hơn mức 65-70 USD/thùng mà nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đề xuất và sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.

Tổng thống Ukraine, người liên tục thúc đẩy các đồng minh áp đặt biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga, cho rằng mức giá trần 30-40 USD/thùng sẽ đem lại hiệu quả và Nga sẽ cảm nhận được lệnh trừng phạt rõ ràng hơn.

Ý tưởng của việc áp giá trần là cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm chuyên chở dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi mặt hàng này được bán với giá thấp hơn giá do G7 và các đồng minh quy định. Ba Lan, Estonia và Lithuania đang thúc đẩy việc áp mức giá trần thấp hơn nhiều so với mức 65-70 USD/thùng của G7 trong khi Hy Lạp, CH Cyprus (Síp) và Malta muốn mức giá cao hơn.

Theo các nguồn tin, mức giá trần đề xuất của G7 có thể ít tác động ngay lập tức đến nguồn thu của Nga, khi mức giá này phù hợp với những mức giá người mua châu Á đang trả. Một số nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang hưởng mức chiết khấu khoảng 25-35 USD/thùng khi chuyển từ dầu Brent sang dầu Urals của Nga. Trong bối cảnh dầu Brent giao dịch ở mức khoảng 85 USD/thùng, mức giá 50-60 USD/thùng của dầu Urals, còn thấp hơn mức giá trần.

Hướng dẫn của Bộ Tài chính Mỹ được công bố ngày 22/11 cho biết, mức giá trần sẽ được áp dụng cho giá FOB, không bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển. Ngoài ra, theo hướng dẫn trên, khách hàng ở các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với dầu thô Nga, như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không được phép mua dầu của Nga ngay cả dưới mức giá trần.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/11.

Thông tin từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ 3 trong tháng 11, giá các mặt hàng xăng dầu đã giảm nhẹ sau 4 kỳ tăng liên tiếp.

Cũng trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và thực hiện trích lập quỹ đối với xăng RON 95 là 200 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 250 đồng/lít; dầu diesel là 300 đồng/lít; dầu hỏa 0 đồng/lít; dầu mazut là 300 đồng/lít.

Theo đó, giá xăng dầu áp dụng từ 15 giờ ngày 21/11 cụ thể như sau, giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.671 đồng/lít, giảm 40 đồng/lít. Giá xăng RON 95 không cao hơn 23.878 đồng/lít, giảm 80 đồng/lít.

Giá dầu diesel không cao hơn 24.801 đồng/lít, giảm 182 đồng/lít. Giá dầu mazut không cao hơn 24.640 đồng/lít, tăng 25 đồng/lít. Giá dầu hỏa không cao hơn 24.640 đồng/lít, giảm 107 đồng/lít.

Như vậy, sau 4 kỳ điều chỉnh vào các ngày 11/11, 1/11, 21/10 và 11/10, giá xăng dầu từ chiều ngày 21/11 đã quay đầu giảm nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Giá xăng trong nước sắp giảm mạnh? - Ảnh 5.

Như vậy, sau 4 kỳ điều chỉnh vào các ngày 11/11, 1/11, 21/10 và 11/10, giá xăng dầu từ chiều ngày 21/11 đã quay đầu giảm nhẹ.

Sau khi thực hiện các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện giá bán các loại xăng dầu được niêm yết phổ biến trên thị trường ngày 28/11 như sau: Giá xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.671 đồng/lít (giảm 40 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); thấp hơn xăng RON 95-III 1.116 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.787 đồng/lít (giảm 80 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 24.801 đồng/lít (giảm 182 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 24.640 đồng/lít (giảm 107 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.785 đồng/kg (tăng 25 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Được biết, TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu còn 3 - 5 ngày/lần (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày. 

Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng, dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.

Bộ Công Thương mới đây cũng đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng 4 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ này kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm sau đối với xăng dầu tương ứng với kịch bản giá dầu thô thế giới. Cụ thể, trường hợp giá dầu thô thế giới dưới 70 USD/thùng, thuế BVMT với xăng sẽ quay trở về mức 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít, dầu diesel 2.000 đồng/lít.

Đây cũng là mức thuế BVMT kịch khung trong biểu thuế suất BVMT với xăng dầu hiện nay. Trường hợp 2, giá dầu thô ở ngưỡng 70 - 80 USD/thùng, mức thuế suất BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần. Tức là, mỗi lít xăng sẽ chịu 3.000 đồng thuế BVMT, nhiên liệu bay 2.250 đồng; dầu diesel 1.500 đồng.

Trường hợp 3, nếu giá dầu thô thế giới 80 - 100 USD/thùng, thuế BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế: xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít… Trường hợp cuối cùng, khi giá dầu vọt trên mốc 100 USD/thùng, mức thuế BVMT áp dụng với xăng, nhiên liệu bay cùng là 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít...

Các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế BVMT theo đề xuất của Bộ Tài chính cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu. Điều này không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo nhiều chuyên gia, nên bỏ hẳn thuế này để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nếu muốn tính, các Bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ ràng.

Giá xăng nhập đã không còn duy trì mức trên 100 USD/thùng như thời gian qua. Liên tiếp trong nhiều ngày qua, giá xăng A95 nhập từ Singapore liên tục giảm. Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Công Thương, giá xăng nhập chỉ còn 96 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất trong nửa tháng qua.

Trước đó, giá xăng trong nước (A95) đã 4 lần tăng liên tiếp vì giá xăng nhập tăng cao cũng như cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh mức chi phí cơ sở.

Giá dầu thô thế giới gần đây lao dốc không phanh, giá xăng nhập cũng giảm, dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành sắp tới có thể giảm sâu.

Ngày 27/11, Bộ Công Thương cập nhật giá xăng dầu tham chiếu theo thị trường Singapore đến ngày 25/11 cho thấy, xăng E5 RON 92 tiếp đà giảm nhẹ về 89,37 USD/thùng, xăng RON 95 về 94,68 USD/thùng. Các mặt hàng dầu giảm nhiều hơn, dầu diesel về 116,75 USD/thùng, dầu hỏa 114,88 USD/thùng và dầu mazut 395,57 USD/thùng. So giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất, ngày 21/11, xăng dầu trong nước đang cao hơn giá nhập khẩu hiện tại khoảng 500 - 600 đồng/lít xăng, dầu các loại thấp hơn từ 500 đến gần 1.000 đồng/lít/kg.

Theo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá xăng dầu thế giới liên tục diễn biến thất thường trong tuần qua, nhưng nhìn chung là giảm mạnh. Việc dầu thế giới và giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore giảm có thể khiến giá bán lẻ mặt hàng này ở trong nước giảm theo.

Nếu không có biến động về giá trong vài ngày tới, giá xăng dầu trong nước tại ngày điều chỉnh giá kỳ tới (1/12) có thể giảm với mức tương đương. Mức này chưa bao gồm Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và các chi phí phát sinh nào khác, nếu có.

Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh theo biến động giá xăng dầu thế giới. Do đó, nếu xu hướng giảm tiếp tục được duy trì, trong kỳ điều hành tới, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ giảm giá bán lẻ xăng, dầu. Tuy nhiên, mức giảm còn tùy thuộc vào trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và diễn biến giá dầu thế giới trước ngày điều chỉnh.