Đồng USD mất giá mạnh trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng vượt dự báo trong quý III/2022 và Trung Quốc nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đã hỗ trợ giá dầu hôm nay duy trì đà tăng.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 2/12/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 81,32 USD/thùng, tăng 0,10 USD/thùng trong phiên. Nhưng nếu so với cùng thời điểm ngày 1/12, giá dầu WTI giao tháng 1/2023 đã tăng 0,72 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2/2023 đứng ở mức 86,89 USD/thùng, tăng 0,01 USD/thùng trong phiên và đã tăng 0,4 USD so với cùng thời điểm ngày 1/12.
Giá dầu hôm nay tiếp đà tăng chủ yếu nhờ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu phục hồi.
Tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, nhu cầu tiêu thụ được kỳ vọng phục hồi sau khi nước này nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở 2 thành phố Quảng Châu và Trùng Khánh.
Tại Mỹ, theo dữ liệu thống kê vừa được công bố, tăng trưởng kinh tế quý III/2022 đã đạt 2,9%, vượt xa con số dự báo 2,6%. Điều này đã dấy lên nhiều kỳ vọng về đà tăng trưởng, phục hồi của nền kinh tế số 1 thế giới, đặc biệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho sẽ bắt đầu giảm tốc tăng lãi suất.
Giá dầu ngày 2/12 duy trì đà tăng còn do đồng USD mất giá mạnh.
Ngoài ra, giá dầu hôm nay còn được hỗ trợ bởi việc G7, EU có thể áp trần giá dầu với dầu thô Nga ở mức thấp hơn giá hiện tại.
Trước đó, thị trường dầu thô được hỗ trợ mạnh bởi thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh.
Giá dầu thế giới giao dịch ngược chiều nhau phiên 1/12, rời khỏi mức tăng ghi nhận được từ đồng USD suy yếu và hy vọng nhu cầu nhiên liệu cải thiện tại Trung Quốc sau khi hai thành phố lớn của nước này nới lỏng các hạn chế Covid-19.
Giá hai loại dầu chủ chốt này vẫn hướng tới mục tiêu tuần tăng giá đầu tiên sau 3 tuần giảm liên tiếp. Ngày 28/11, dầu Brent đã chạm mức 80,1 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 4/1.
Các chuyên gia cho biết, thị trường đang bước vào xu hướng tăng giá, nhưng giá dầu sẽ không đạt được con số 100 USD/thùng cho dù các thành phố ở Trung Quốc mở cửa trở lại. Các chuyên gia dự đoán giá dầu sẽ giao dịch trong khoảng 70-90 USD/thùng và dần ổn định sau khi biến động mạnh trong những tuần gần đây.
Thay đổi trong chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc đã làm tăng hy vọng về nhu cầu dầu phục hồi tại đây.
Giá dầu cũng được hỗ trợ khi chỉ số đồng USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022 sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho hay tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại trong tháng này. Đồng USD yếu khiến dầu rẻ hơn cho những khách mua sở hữu đồng tiền tệ khác.
Các nhà phân tích cho biết, triển vọng mức trần giá dầu áp lên dầu Nga thấp hơn cũng đang hỗ trợ thị trường. Một nhà ngoại giao EU cho biết các chính phủ Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/12 đã tạm thời đồng ý về mức trần 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga.
Sau khi giảm xuống mức giữa 70 USD/thùng hồi đầu tuần, dầu hiện thị trường đang chuyển trọng tâm sang cuộc họp của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào ngày 4/12, các lệnh trừng phạt của Nga và kho Dự trữ Dầu chiến lược (SPR) ngừng tiếp dầu ra thị trường, cả 3 yếu tố này đều hỗ trợ giá dầu.
Tại thị trường trong nước, ngày 1/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/12.
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ nhất tháng 12, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá xăng dầu giảm từ 832 đồng đến 1.588 đồng từ 15 giờ chiều ngày 1/12.
Tại kỳ điều hành này, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít; xăng RON 95 ở mức 400 đồng/lít; dầu diesel ở mức 700 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít; dầu mazut ở mức 500 đồng/kg. Đồng thời không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 2/12 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.679 đồng/lít (giảm 992 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); thấp hơn xăng RON 95-III 1.025 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.704 đồng/lít (giảm 1.083 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 23.213 đồng/lít (giảm 1.588 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 23.562 đồng/lít (giảm 1.078 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.953 đồng/kg (giảm 832 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Cũng theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/11/2022 và kỳ điều hành ngày 01/12/2022 là: 89,324 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 6,217 USD/thùng, tương đương giảm 6,51% so với kỳ trước); 93,965 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 7,235 USD/thùng, tương đương giảm 7,15% so với kỳ trước); 115,686 USD/thùng dầu hỏa (giảm 8,788 USD/thùng, tương đương giảm 7,06% so với kỳ trước); 117,690 USD/thùng dầu điêzen (giảm 14,763 USD/thùng, tương đương giảm 11,15% so với kỳ trước); 391,780 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 37,006 USD/thùng, tương đương 8,63% so với kỳ trước).
Được biết, TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu còn 3 - 5 ngày/lần (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.
Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng, dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.
Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.
Bộ Công Thương mới đây cũng đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.
Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng 4 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bộ này kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm sau đối với xăng dầu tương ứng với kịch bản giá dầu thô thế giới. Cụ thể, trường hợp giá dầu thô thế giới dưới 70 USD/thùng, thuế BVMT với xăng sẽ quay trở về mức 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít, dầu diesel 2.000 đồng/lít.
Đây cũng là mức thuế BVMT kịch khung trong biểu thuế suất BVMT với xăng dầu hiện nay. Trường hợp 2, giá dầu thô ở ngưỡng 70 - 80 USD/thùng, mức thuế suất BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần. Tức là, mỗi lít xăng sẽ chịu 3.000 đồng thuế BVMT, nhiên liệu bay 2.250 đồng; dầu diesel 1.500 đồng.
Trường hợp 3, nếu giá dầu thô thế giới 80 - 100 USD/thùng, thuế BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế: xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít… Trường hợp cuối cùng, khi giá dầu vọt trên mốc 100 USD/thùng, mức thuế BVMT áp dụng với xăng, nhiên liệu bay cùng là 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít...
Các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế BVMT theo đề xuất của Bộ Tài chính cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu. Điều này không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo nhiều chuyên gia, nên bỏ hẳn thuế này để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nếu muốn tính, các Bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ ràng.