Đồng USD yếu hơn cộng với việc OPEC+ được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tiếp tục được cải thiện đã hỗ trợ giá dầu hôm nay quay đầu tăng, trong đó dầu Brent đã lên mức gần 87 USD/thùng.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 30/1 (8h10 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 80,181 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 87,226 USD/thùng.
Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 30/1/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2023 đứng ở mức 80,32 USD/thùng, tăng 0,64 USD trong phiên.
Trong khi giá dầu Brent giao tháng 3/2023 đứng ở mức 86,90 USD/thùng, tăng 0,24 USD trong phiên.
Giá dầu hôm nay quay đầu tăng chủ yếu do đồng USD yếu hơn trong bối cảnh thị trường tiếp tục bị chi phối mạnh bởi áp lực nguồn cung thắt chặt và triển vọng nhu cầu lạc quan hơn.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt với khả năng sẽ tăng thêm 25 điểm phần trăm vào cuộc họp chính sách tháng 2/2023.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng được cho sẽ thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm.
Các quyết định tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương sẽ gia tăng đáng kể áp lực đối với triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, ở chiều hướng khác, lãi suất duy trì ở mức cao cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hạ nhiệt lạm phát thời gian tới.
Nguồn cung dầu thô cũng được dự báo sẽ giảm khi Nga có kế hoạch cắt giảm sản lượng từ 5-7% vào đầu tháng 2/2023, trong khi OPEC+ nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng.
Nhu cầu tiêu thụ dầu cũng được nhận định sẽ phục hồi mạnh khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc vẫn đang giữ được đà phục hồi tốt, đặc biệt là Trung Quốc khi nhu cầu đi lại được ghi nhận tăng mạnh sau quyết định mở cửa trở lại nền kinh tế.
Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu ngày 30/1 cũng bị kiềm chế bởi thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tăng mạnh.
Cụ thể, theo dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API), các kho dự trữ dầu thô của nước này trong tuần từ ngày 20/1 đã tăng 3,4 triệu thùng, cao hơn 3 lần so với mức dự báo tăng 1 triệu thùng được các nhà phân tích đưa ra trước đó.
Giá dầu thế giới biến động trái chiều trong tuần qua, trước khi Liên minh châu Âu (EU) và Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) áp trần giá đối với các sản phẩm tinh chế từ dầu của Nga từ ngày 5/2 tới.
Những dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu dồi dào của Nga đã lấn át dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn dự báo, biên lợi nhuận các sản phẩm chưng cất bậc trung mạnh và hy vọng về sự phục hồi nhu cầu nhanh chóng của Trung Quốc.
Nếu nguồn cung của Nga vẫn mạnh trong tháng tới, dầu có thể sẽ tiếp tục xu hướng giảm.
Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+ sẽ nhóm họp vào tuần này để xem xét mức sản lượng dầu thô, với nhiều nguồn tin dự báo không có sự thay đổi nào đối với chính sách sản lượng hiện tại.
Quyết định tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất sẽ được đưa ra tại cuộc họp vào ngày 31/1 – 1/2/2023, trong bối cảnh lạm phát giảm và tăng trưởng GDP nhanh hơn dự báo, đạt 2,9% trong quý IV/2022.
Ngoài Fed, trong tuần này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng sẽ điều chỉnh lãi suất với mức tăng dự kiến là 50 điểm cơ bản.
Mặc dù tuần qua giá dầu Brent chỉ nhích nhẹ, nhưng theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và OPEC, giá dầu Brent sẽ duy trì trên mức 90 USD/thùng trong năm và nhu cầu dầu sẽ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày.
Tại thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ 15h ngày 11/1. Tại kỳ điều hành chiều 11/1, xăng E5 vẫn giữ nguyên giá bán lẻ hiện hành, ở mức 21.352 đồng/lít; xăng A95 cũng giữ nguyên mức giá bán lẻ hiện hành ở mức 22.154 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành ở mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành về mức 21.809 đồng/lít; dầu mazut giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành về mức 13.366 đồng/kg.
Kỳ này, nhà điều hành thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 605 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước không trích lập).
Thực hiện chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 ở mức 121 đồng/lít; xăng A95 ở mức 103 đồng/lít.
Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 30/1 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.352 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 802 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.154 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 21.634 đồng/lít (giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 21.809 đồng/lít (giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.366 đồng/kg (giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới.
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và việc Trung Quốc chính thức gỡ bỏ hầu hết các hạn chế xuất nhập cảnh; nhu cầu khí đốt tại Hoa Kỳ và châu Âu có xu hướng giảm; nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu…
Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.
Được biết, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2, thay vì 21/1 như quy định, do trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023.
Chiều 13/1, xác nhận với báo chí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ.
Lý do, theo quy định của Nghị định 95/2021, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được diễn ra vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo.
Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.
"Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1, trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (tức 30 tháng Chạp) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2", lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay.
Tại cuộc họp tìm phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu năm 2023 và đề xuất sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 2023.
Kịch bản thứ nhất tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 ngàn m3, tấn.
Kịch bản thứ hai tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 ngàn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn. Do đó, nhà nước cần sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.
Cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3 - 1,4 GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.
Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, ông Diên cho rằng cần phải có phương án thứ hai để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án thứ nhất, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.
Trong nước, sức ép tăng giá xăng vẫn hiện hữu khi giá xăng nhập không có dấu hiệu suy giảm.
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 16/1 tăng 7,1-7,3 USD/thùng so với ngày 11/1. Xăng RON 92 hiện đang ở mức 97,3 USD/thùng; RON 95 khoảng 100,2 USD/thùng.
Mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa cùng ở mức 116,8 USD/thùng, nhích 6,7 USD/thùng so với ngày 11/11. Riêng dầu mazut tăng mạnh 20,1 USD/tấn, lên tới 390 USD/tấn.
Hiện, dữ liệu từ Bộ Công Thương chỉ cập nhật giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore đến ngày 16/1, tuy nhiên các doanh nghiệp cho biết giá mặt hàng này đang có xu hướng tăng.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối miền Nam cho biết đến 20/1, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore tiếp tục tăng mạnh ở mức 108,41 USD/thùng với xăng RON 95 và 104,52 USD/thùng với xăng RON 92. Do đó, giá xăng kỳ điều hành ngày 1/2 có thể tăng thêm 1.300-1.700 đồng/lít, dầu tăng thấp hơn khoảng 1.000-1.500 đồng/lít.
Tuy nhiên, mức tăng còn tùy thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới trong những ngày tới và mức chi sử dụng quỹ bình ổn của cơ quan điều hành giá.
Tương tự, doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc cũng cho biết do lùi kỳ điều hành ngày 21/1 sang kỳ điều hành ngày 1/2 trong bối cảnh giá dầu thô tăng mạnh nên giá xăng kỳ tới cũng sẽ điều chỉnh tăng tương ứng, đưa giá mặt hàng này có thể lên mức 22.000-23.000 đồng/lít, thậm chí hơn.
Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có đợt tăng thứ 3 kể từ đầu năm 2022. Tính đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua ba lần điều chỉnh giá, trong đó có hai lần tăng và một lần giữ nguyên.
Sau kỳ điều chỉnh xăng vào ngày 11/1 vừa qua, giá xăng A95 hiện là 22.150 đồng/lít. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cho biết, nếu diễn biến giá xăng bất thường sẽ nhanh chóng điều chỉnh để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường xăng dầu.
Trong thời gian qua, giá dầu thô đã có lúc giảm xuống vùng giá 70 USD/thùng nhưng giá xăng nhập đã không giảm tương ứng. Vì điều này, vào kỳ điều chỉnh ngày 11/1, giá xăng trong nước đã đi ngang.