Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Bất ngờ lao dốc

Nguyễn Phương Thứ ba, ngày 17/01/2023 08:04 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Giá dầu đã bất ngờ giảm sau một tuần tăng sốc. Giá dầu Brent lùi dần về mức 84 USD/thùng, tuy nhiên giá dầu vẫn được kỳ vọng tăng.
Bình luận 0

Tâm lý chốt lời của nhà đầu tư sau đợt tăng giá mạnh của dầu thô và đồng USD lấy lại đà phục hồi khiến giá dầu hôm nay quay đầu lao dốc, trong đó dầu Brent đã trượt về mức 84 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Dầu thô giảm mạnh do áp lực chốt lời và đồng USD phục hồi

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 17/1 (7h51 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 78,91 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 84,167 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/1/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2023 đứng ở mức 78,85 USD/thùng, giảm 1,01 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 3/2023 đứng ở mức 84,07 USD/thùng, giảm 1,21 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Bất ngờ lao dốc  - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Dầu thô giảm mạnh do áp lực chốt lời và đồng USD phục hồi

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Bất ngờ lao dốc  - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Dầu thô giảm mạnh do áp lực chốt lời và đồng USD phục hồi

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Bất ngờ lao dốc  - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Dầu thô giảm mạnh do áp lực chốt lời và đồng USD phục hồi

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Bất ngờ lao dốc  - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Dầu thô giảm mạnh do áp lực chốt lời và đồng USD phục hồi

Giá dầu hôm nay giảm mạnh chủ yếu do tâm lý chốt lời của nhà đầu tư sau đợt tăng giá mạnh của dầu thô. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự thận trọng của thị trường trước các dự báo của OPEC cũng như Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Đồng USD mạnh hơn nhờ kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất mới, tuy với biên độ hẹp hơn, cũng tạo áp lực khiến giá dầu ngày 17/1 đi xuống.

Trước đó, giá dầu thô được hỗ trợ mạnh bởi kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu phục hồi khi Trung Quốc mở của trở lại biên giới.

Dữ liệu được công bố cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tháng 12/2022 đã tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021 và được dự báo sẽ tăng mạnh hơn khi nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gia tăng.

Các nhà phân tích dự đoán nhu cầu của Trung Quốc có thể tăng 1 triệu thùng/ngày.

Chiều 16/1, giá dầu châu Á đi xuống, dù vẫn gần mức cao nhất trong năm 2023, khi sự gia tăng số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc “phủ bóng” lên triển vọng nhu cầu.

Vào lúc 14h45 giờ Việt Nam, giá dầu Brent giảm 62 xu Mỹ (0,7%) xuống 84,66 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ New York giảm 51 xu Mỹ (0,6%) xuống 79,35 USD/thùng.

Các nhà phân tích nhận định cả hai loại dầu WTI và Brent đều giảm khi các nhà đầu tư đánh giá số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng tại Trung Quốc có thể tạo ra rào cản trong quá trình trở lại trạng thái bình thường.

Tâm lý thận trọng đang chi phối thị trường dầu mỏ giữa những nghi ngờ về chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sự gia tăng bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ và triển vọng Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có thể điều chỉnh lại triển vọng về giá dầu và nhu cầu trong năm nay.

Cả hai mặt hàng dầu chủ chốt đều tăng hơn 8% trong tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Điều này đã thúc đẩy một số hoạt động bán ra chốt lời. Các nhà giao dịch cho biết mặc dù giá đã giảm sau đợt tăng đột biến vào tuần trước, song vẫn gần mức cao nhất năm 2023.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 12/2022 tăng 4% so với cùng kỳ năm trước đó, trong khi nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ tăng trở lại.

Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ (Australia) đánh giá mức độ giao thông ở Trung Quốc đang tiếp tục phục hồi từ mức thấp kỷ lục sau khi nới lỏng chính sách hạn chế do dịch Covid-19, dẫn đến nhu cầu đối với các sản phẩm dầu thô và dầu mỏ mạnh hơn.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và IEA sẽ công bố báo cáo hàng tháng của họ trong tuần này. Các nhà đầu tư đang chờ đợi các báo cáo này để theo dõi chặt chẽ về triển vọng cung và cầu toàn cầu.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ 15h ngày 11/1. Tại kỳ điều hành chiều 11/1, xăng E5 vẫn giữ nguyên giá bán lẻ hiện hành, ở mức 21.352 đồng/lít; xăng A95 cũng giữ nguyên mức giá bán lẻ hiện hành ở mức 22.154 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành ở mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành về mức 21.809 đồng/lít; dầu mazut giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành về mức 13.366 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 17/1: Bất ngờ lao dốc  - Ảnh 5.

Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1, trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (tức 30 tháng Chạp) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2.

Kỳ này, nhà điều hành thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 605 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước không trích lập).

Thực hiện chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 ở mức 121 đồng/lít; xăng A95 ở mức 103 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 17/1 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.352 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 802 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.154 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 21.634 đồng/lít (giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 21.809 đồng/lít (giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.366 đồng/kg (giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới.

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và việc Trung Quốc chính thức gỡ bỏ hầu hết các hạn chế xuất nhập cảnh; nhu cầu khí đốt tại Hoa Kỳ và châu Âu có xu hướng giảm; nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu…

Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.

Được biết, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2, thay vì 21/1 như quy định, do trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Chiều 13/1, xác nhận với báo chí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ.

Lý do, theo quy định của Nghị định 95/2021, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được diễn ra vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo.

Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

"Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1, trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (tức 30 tháng Chạp) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2", lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay.

Tại cuộc họp tìm phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu năm 2023 và đề xuất sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 2023.

Kịch bản thứ nhất tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 ngàn m3, tấn.

Kịch bản thứ hai tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 ngàn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn. Do đó, nhà nước cần sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.

Cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3 - 1,4 GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, ông Diên cho rằng cần phải có phương án thứ hai để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án thứ nhất, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.

Trong nước, sức ép tăng giá xăng vẫn hiện hữu khi giá xăng nhập không có dấu hiệu suy giảm. Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore vẫn duy trì mức cao trên 90 USD/thùng, thậm chí đã có thời điểm tăng mạnh lên 98 USD/thùng.

Trong thời gian qua, giá dầu thô đã có lúc giảm xuống vùng giá 70 USD/thùng nhưng giá xăng nhập đã không giảm tương ứng. Vì điều này, vào kỳ điều chỉnh ngày 11/1, giá xăng trong nước đã đi ngang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem