Hiệu quả khai thác các chuyến bay
Lý do Cục Hàng không Việt Nam lựa chọn thử nghiệm tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất là do sản lượng vận chuyển tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất lớn nhất cả nước, đặc biệt, các quy trình hiện tại chưa tối ưu hiệu quả khai thác.
"Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thông tin chưa thông suốt giữa các đơn vị, mỗi đơn vị thực hiện các quy trình riêng rẽ nên chưa tối ưu hóa các tài nguyên", đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, việc khai thác theo nguyên tắc "đến trước, phục vụ trước" dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành.
Bên cạnh đó, có nhiều máy bay phải xếp hàng chờ đến lượt cất cánh, khó có thể kiểm soát được thời gian lăn.
Ngoài ra, giữa hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không, đơn vị quản lý bay chưa có phương án tối ưu để chia sẻ thông tin về quá trình máy bay quay đầu cũng như trạng thái hoãn chuyến theo thời gian thực…
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, công tác phối hợp ra quyết định tại Cảng Hàng không (A-CDM) với quy trình chặt chẽ, với nền tảng thông tin thông suốt, với sự phối hợp chia sẻ thông tin theo quy trình thống nhất và đồng bộ giữa các mắt xích sẽ giải quyết được các tồn tại nêu trên.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 được đưa vào thử nghiệm tại sân bay Nội Bài từ 6/3 đến ngày 30/4. Tại sân bay Tân Sơn Nhất triển khai từ ngày 27/3 đến 27/4.
Thông tin về kế hoạch này, lãnh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc triển khai thử nghiệm mô hình A-CDM cho giai đoạn 1 là thực hiện cam kết với Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về lộ trình thực hiện A-CDM trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Qua đó, ACV đã thiết lập mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất dưới sự tư vấn và hỗ trợ của Đđn vị tư vấn hàng không đến từ Hà Lan.
ICAO khuyến cáo các cảng hàng không, sân bay có tần suất cất hạ cánh trên 100.000 lượt chuyến/năm nên áp dụng mô hình A-CDM.
Việc triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay; cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, giảm thiểu các kế hoạch phân bổ vị trí đỗ, quầy làm thủ tục, cửa ra máy bay; tối ưu thời gian quay đầu của máy bay; cải thiện khả năng dự báo tình huống và tiết kiệm thời gian bay.
"Việc này giảm thiểu tắc nghẽn trên đường lăn, sân đỗ; Tối ưu thứ tự khởi hành; Tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu quả vận chuyển…", lãnh đạo ACV khẳng định.
Theo lãnh đạo ACV, với hành khách, khi bay qua các cảng hàng không có hệ thống A-CDM sẽ được trải nghiệm những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao.
Đồng thời, hạn chế những tình huống bay vòng để chờ hạ cánh, giảm thiểu các tình huống máy bay dừng chờ lâu trên đường băng, công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn…
Trong trường hợp sân bay đến mật độ bay quá dày hay thời tiết dự báo không thuận lợi, thay vì chuyến bay khởi hành theo kế hoạch và bay vòng trên trời để chờ tiếp thu thì sân bay đến (có A-CDM) thông báo giờ cất cánh tính toán.
Theo đó, sẽ điều chỉnh lại giờ cất cánh cho phù hợp, khách chỉ phải chờ tại nhà ga, khởi hành theo thời gian mới, không phải bay vòng chờ tại nơi đến. Việc này vừa tiết kiệm nhiên liệu cho hãng, vừa đem lại những trải nghiệm thuận tiện hơn cho hành khách khi bay.
A-CDM được định nghĩa là quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay; đồng thời A-CDM cung cấp một nền tảng phần mềm chung để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay.
A-CDM được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị để phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không sân bay nhằm mục tiêu quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả cho các chuyến bay khởi hành (OTP), tối ưu hóa sử dụng nguồn lực tại sân bay, nâng cao khả năng dự báo và thực hiện chính xác chu trình của 1 chuyến bay từ lúc cất cánh đến lúc hạ cánh, đảm bảo an toàn, đúng giờ.