Sáng 27/3, Đoàn giám sát của Quốc hội khóa XV có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong 3 năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, các cơ sở giáo dục đã triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản chỉ đạo từ các cấp theo Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Từ đó, xây dựng các kế hoạch, ban hành quyết định, hướng dẫn thực hiện cụ thể và rõ ràng.
Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được triển khai thực hiện đúng lộ trình, bám sát chủ trương đổi mới giáo dục và các văn bản chỉ đạo của các cấp.
Quá trình triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo hướng dẫn chuyên môn của Sở GDĐT TP.HCM. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp nhu cầu sử dụng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.
Về sách giáo khoa của chương trình mới, lãnh đạo thành phố đánh giá nội dung phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của chương trình mới, phù hợp với đối tượng học sinh trong nhà trường, được viết theo hướng mở, tạo điều kiện cho giáo viên sử dụng và tổ chức dạy học linh hoạt, đặc biệt là hệ thống bài tập; bảo đảm các yêu cầu về tính mỹ thuật, kỹ thuật trình bày, kênh hình, kênh chữ tạo được lôi cuốn học sinh, nội dung từ cuộc sống thực tế, nên gần gũi, dễ hiểu, dễ tiếp thu.
Về tài liệu giáo dục địa phương, lãnh đạo TP.HCM đánh giá, nội dung giáo dục địa phương là thành phần của chương trình mới, tuân thủ các quy định nêu trong chương trình tổng thể, đồng thời chú ý đến đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội, văn hóa, dân cư của thành phố; được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt để có thể điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của các đơn vị khác nhau, phù hợp với khả năng của giáo viên, các nhóm đối tượng khác nhau, thực tiễn dạy học ở nhà trường, song vẫn bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trên cả nước.
Giá sách giáo khoa cũng cơ bản là phù hợp với điều kiện của kinh tế, xã hội của địa phương, mức sống của người dân.
Tuy nhiên, theeo ông Dương Anh Đức, quá trình thực hiện cũng gặp không ít thách thức như quỹ đất hạn chế, tiến độ xây mới và mở rộng cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới. Đội ngũ giáo viên ở một số trường chưa đáp ứng được yêu cầu, còn lúng túng khi triển khai. Một số học sinh chưa hình thành được năng lực, tự chủ học tập sáng tạo... Đặc biệt, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các môn học như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật...
Từ đó, lãnh đạo UBND TP.HCM kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ: Sớm xây dựng cơ chế, chính sách cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày; đề xuất xây dựng nhanh cơ chế, chính sách cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày để giáo viên yên tâm công tác; cho phép nhà trường được hợp đồng với các vị trí việc làm không tuyển dụng được (còn trong chỉ tiêu định biên), ngân sách cấp bù để chi trả lương cho đối tượng này khi thực hiện quy định không thu tiền học phí buổi thứ 2 đối với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đối với Chính phủ, TP.HCM đề xuất là chỉ đạo Bộ GDĐT và các Bộ có liên quan có văn bản, hướng dẫn liên Bộ về việc ngân sách Nhà nước đảm bảo kinh phí, bổ sung kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng chương trình mới, để Sở GDĐT thành phố có căn cứ đề xuất thành phố Thủ Đức, các quận huyện cấp bổ sung kinh phí, dự toán kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện.
Cần có cơ chế tài chính riêng cho công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ viên chức ngành giáo dục và đào tạo thành phố.
Chỉ đạo Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ điều chỉnh vị trí việc làm trong trường phổ thông, cụ thể là bổ sung vị trí việc làm đối với giáo viên hai môn tiếng Anh, Tin học, đồng thời có văn bản hướng dẫn về tuyển dụng, xây dựng cơ chế, chế độ riêng cho giáo viên hai môn này để thu hút, giữ chân đội ngũ này gắn bó với giáo dục tiểu học.
Có thêm các chính sách ưu đãi, cụ thể là đất đai và thủ tục hành chính để huy động thêm nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, phát triển mạng lưới trường học được trang bị cơ sở vật chất để đảm bảo điều kiện chương trình mới.