Thời gian qua, các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài bước vào giai đoạn cao điểm dễ xảy ra ùn tắc do phương tiện đến, đi tại sân bay quá đông.
Ghi nhận tại Tân Sơn Nhất, tại khung giờ cao điểm (đặc biệt là dịp lễ, Tết), nhiều chuyến bay hạ cánh, lượng xe taxi, xe công nghệ, xe ô tô cá nhân... phải nhích từng chút để ra khỏi sân bay, các phương tiện xếp hàng dài khu vực làn thu phí.
Một số tài xế cho biết họ mong muốn được áp dụng thu phí không dừng như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoặc một số trạm phu phí khác trên các tuyến đường để giảm thời gian chờ đợi.
Anh Nguyễn Văn Bá (tài xế xe công nghệ) cho biết hiện nay, khi di chuyển trên đường, đi qua các trạm thu phí, tài xế đều thanh toán qua qua thu phí không dừng (ETC). Chỉ cần nạp tiền vào tài khoản, hệ thống thu phí sẽ tự động cập nhật và phương tiện không mất quá nhiều thời gian để đi qua trạm.
"Tuy nhiên, tại một khu vực tập trung lớn người dân, cần phải giải tỏa phương tiện càng nhanh, càng tốt để tránh ùn tắc như sân bay Tân Sơn Nhất mà vẫn áp dụng thu phí truyền thống bằng tiền mặt thì quá là bất tiện. Nhiều lúc, tôi phải xếp hàng đợi gần 15 phút để di chuyển ra khỏi khu vực thu phí. Đó là chưa kể, phía bên ngoài cầu vượt dẫn vào sân bay cũng thường xuyên ùn tắc nên khiến cánh tài xế rất mệt mỏi", tài xế này cho hay.
Theo các chuyên gia, một trong các giải pháp hữu hiệu để giảm ùn tắc khu vực trong và ngoài sân bay, đặc biệt vào các dịp cao điểm chính là thu phí không dừng.
Giải pháp được đánh giá góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch trong thu phí, tạo thuận tiện cho hành khách và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay. Bên cạnh đó, việc triển khai thu phí tự động không dừng còn góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường cũng như tiết kiệm chi phí xã hội.
Liên quan đến vấn đề trên, Cục Đường bộ vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai thí điểm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại 2 sân bay lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian 6 tháng.
Mục đích đề xuất trên nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, rút ngắn thời gian ra vào sân bay của các phương tiện, từ đó giảm ùn tắc cho khu vực trong và ngoài sân bay.
Được biết, chủ trương triển khai thu phí ETC tại các sân bay được Chính phủ chỉ đạo từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là do công tác này gặp vướng mắc về cơ sở pháp lý nên chưa thể triển khai.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đã đề xuất kế hoạch triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không để tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc tại sân bay.
Thời gian qua, ACV đã phối hợp các đối tác lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống ETC, đến nay cơ bản lắp đặt thiết bị, chuẩn bị thí điểm tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, trước khi nhân rộng ra các sân bay trên toàn quốc.
Được biết, phí dịch vụ cho các phương tiện đón, trả khách tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đang được áp dụng theo mức: Xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10-30 chỗ, 25.000 đồng với xe từ 30 chỗ trở lên.
Ngoài ra, các sân bay còn lại thu phí ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, 10-16 chỗ là 10.000 đồng, 16-29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.