Đúng 16h30, Bộ GDĐT đã công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 chính thức sau bao ngày học sinh và giáo viên mong ngóng.
Theo đó, phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 chính thức là 2+2. Nghĩa là từ năm 2025, thí sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn. Như vậy, phương án thi này được lựa chọn cũng là phương án được nhiều người đồng thuận trước đó.
Bộ GDĐT cho biết, kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GDĐT. Phương thức xét công nhận tốt nghiệp kết hợp giữa đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.
Về phân cấp, phân quyền tổ chức thi: Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo chung, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kế hoạch tổ chức kỳ thi. Các địa phương sẽ thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi.
Bộ GDĐT cũng cho hay, trước đó đã lấy ý kiến khảo sát rộng rãi về 3 phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 và trình Chính phủ trong cuộc họp sáng 15/11 gồm Phương án 4+2 với 4 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12; Phương án 3+2 với 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn lựa chọn và Phương án 2+2 với 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.
Trong đó, phương án thi 4 môn có tỷ lệ lựa chọn nhiều hơn so với các phương án còn lại. Phương án này có ưu điểm giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Số buổi thi 3 buổi, giảm số buổi thi so với hiện nay.
Phương án 2+2 cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em; tạo điều kiện cho các học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.
Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có 11 môn thi bắt buộc và môn tự chọn, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, Ngoại ngữ bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Nga.
Nội dung đề thi bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai chương trình phổ thông mới. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với 11 môn thi bắt buộc và môn tự chọn sẽ theo cả hình thức tự luận và trắc nghiệm. Trong đó, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho hay: "Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 hướng tới 3 mục đích. Thứ nhất, đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Thứ 2, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Thứ 3, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ".
Đại diện Cục Quản lý chất lượng cũng cho biết, giai đoạn 2025 - 2030, Bộ GD&ĐT thống nhất phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 trên giấy, đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin. Song song với đó, Bộ GDĐT từng bước triển khai thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).
Giai đoạn sau 2030, phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia trong cùng một thời điểm như hiện nay. Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.