Theo thông tin từ Bộ GDĐT, chiều nay 29/11, Bộ GDĐT chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 để giải đáp cho 2 câu hỏi: Thi tốt nghiệp THPT từ 2025 gồm những môn nào? Thi trắc nghiệm hay tự luận?
Trước sự kiện quan trọng này, nhiều học sinh và giáo viên dù mỗi người có tâm trạng khác nhau nhưng đều mong ngóng Bộ GDĐT công bố sớm và giữ ổn định phương án thi tốt nghiệp THPT.
Em Bùi Phương Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT Ngọc Hồi, Hà Nội bày tỏ: "Nếu hỏi em có nguyện vọng thi tốt nghiệp THPT từ 2025 gồm những môn nào thì em mong Bộ chốt phương án 2+2. Theo em đây là phương án tốt nhất và giảm áp lực cho học sinh cũng như chi phí cho gia đình, xã hội. Phương án 2+2 cũng phù hợp với bối cảnh chương trình GDPT 2018 hiện nay".
Em Kim Ánh Huệ, học sinh lớp 11, Trường THPT Đông Mỹ, Hà Nội cũng cho hay: "Chúng em là lứa học sinh đầu tiên học chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp THPT và năm sau là lứa học sinh đầu tiên hoàn thành chương trình. Việc Bộ GDĐT sớm công bố phương án thi cũng như số môn thi, thời gian và hình thức thi giúp học sinh ổn định tâm lý để học tập".
Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS & TTHPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, bày tỏ: "Mỗi một lựa chọn đều có mặt được và hạn chế. Kỳ thi này ai cũng kỳ vọng thực hiện trên tinh thần giảm áp lực thi nhưng cũng đủ căn cứ đánh giá chất lượng giáo dục và xét tuyển đại học. Dựa vào quan điểm này để Bộ GDĐT đưa ra phương án phù hợp nhất".
Thầy Hà Văn Vụ, giáo viên Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, TP.HCM nêu: "Giáo viên mong đợi Bộ GDĐT công bố chiều nay để có định hướng ôn tập cho học sinh. Chương trình mới, mở nên chưa rõ thi tốt nghiệp kiểm tra kiến thức cả 3 năm học hay chỉ tập trung kiến thức lớp 12. Ngoài ra, chương trình có nhiều bộ sách là phù hợp nhưng quan điểm biên soạn của các bộ sách này có nhiều điểm khác nhau, giáo viên vẫn băn khoăn và lo lắng khi giáo viên được Bộ phân công ra đề lại hướng vào 1 bộ sách giáo viên đó dạy sẽ ảnh hưởng tới các em học sinh học các bộ sách khác".
Trước đó, Bộ GDĐT thực hiện lấy ý kiến khảo sát rộng rãi về 3 phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 gồm Phương án 4+2 với 4 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12; Phương án 3+2 với 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn lựa chọn và Phương án 2+2 với 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.
Theo công bố kết quả khảo sát của Bộ GDĐT, phương án thi 4 môn là phương án có tỷ lệ lựa chọn nhiều hơn so với các phương án còn lại.
Tại cuộc họp Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 tổ chức mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kết luận: "Về mục đích Kỳ thi, thời gian thi vẫn giữ nguyên mục đích, ý nghĩa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi sẽ tổ chức theo môn, gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong Chương trình GDPT năm 2018: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học".
Hình thức thi: Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Nội dung thi sẽ bám sát yêu cầu cần đạt về năng lực và kiến thức chủ yếu của lớp 12 trong chương trình GDPT năm 2018. Có lộ trình phù hợp để tăng nội dung đánh giá năng lực mỗi năm phù hợp với thời gian học tập theo Chương trình GDPT 2018 của học sinh. Phương thức xét tốt nghiệp sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp.
Giai đoạn 2025- 2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả CNTT, từng bước thí điểm thị trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thị trên máy tính).
Giai đoạn sau 2030: Phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho rằng, mặc dù, thời gian qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa đạt được kỳ vọng về việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT cho việc xét tuyển vào đại học do thiếu sự phân hóa, nhưng nó vẫn rất cần thiết. Kỳ thi THPT quốc gia rất quan trọng để xếp hạng các trường THPT, các cơ sở giáo dục và đào tạo, đồng thời đánh giá tình hình học tập của các học sinh, những môn nào học sinh yếu để chúng ta có những chính sách phù hợp trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, cần có cách tổ chức như thế nào cho đỡ mệt mỏi thí sinh dự thi, không tạo sự tốn kém trong xã hội.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.