Dân Việt

Bình Dương gỡ những chướng ngại để hoàn thành thi công Quốc lộ 13, đẩy tiến độ loạt dự án trọng điểm

Trần Khánh 20/02/2024 19:13 GMT+7
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn qua Bình Dương đã thi công một số cống, rãnh thoát nước và đang hoàn thiện công tác lựa chọn nhà đầu tư để di dời lưới điện. Đây vốn là những chướng ngại trên tuyến đường huyết mạch của Bình Dương.

Hoàn thành thi công Quốc lộ 13 trong năm 2024

Ngày 20/2, UBND tỉnh Bình Dương chủ trì cuộc họp báo cáo tiến độ các công trình giao thông trọng điểm.

Theo báo cáo, đến tháng 2/2024, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đã thi công cống thoát nước và mương thoát nước dài 3,1km đoạn từ đường Tự do đến đường Lê Hồng Phong.

Quốc lộ 13 đã thi công xong cống thoát nước và mương thoát nước dài 3,1km đoạn từ đường Tự do đến đường Lê Hồng Phong. Ảnh: Ngập nước trên đường Quốc lộ 13 Trần Khánh

Quốc lộ 13 đã thi công xong cống thoát nước và mương thoát nước dài 3,1km đoạn từ đường Tự Do đến đường Lê Hồng Phong. Ảnh: Ngập nước trên đường Quốc lộ 13: Trần Khánh.

Đoạn từ Cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị cũng đã thi công xong rãnh thoát nước mưa chống ngập úng bên trái tuyến trước siêu thị Lotte dài 120m (TP.Thuận An).

Đơn vị thi công cũng thi công xong cống hộp dài 40m đấu nối vào cửa xả kênh Bình Hòa.

Tình trạng ngập úng thường xuyên trên tuyến Quốc lộ 13, trước siêu thị Lotte dài 120m (TP.Thuận An). Ảnh: Trần Khánh

Tình trạng ngập úng thường xuyên trên tuyến Quốc lộ 13, trước siêu thị Lotte dài 120m (TP.Thuận An). Ảnh: Trần Khánh

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã bàn giao mặt bằng 100%. Đoạn qua TP.Thuận An, chiếm phần lớn tổng chiều dài Quốc lộ 13 hiện vẫn đang tiến hành bàn giao.

Việc chậm di dời lưới điện cũng một trong những khó khăn làm chậm tiến độ thi công Quốc lộ 13 thời gian qua.

Hiện Bình Dương đang hoàn thiện công tác lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành công tác di dời vào quý I/2024 và bàn giao 100% mặt bằng trong quý II/2024. Dự kiến, toàn bộ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 sẽ hoàn thành thi công trong năm 2024.

Việc khó khăn di dời lưới điện cũng một trong những làm chậm tiến độ thi công Quốc lộ 13thời gian qua. Ảnh: Trần Khánh

Việc khó khăn di dời lưới điện cũng một trong những làm chậm tiến độ thi công Quốc lộ 13thời gian qua. Ảnh: Trần Khánh

Triển khai đúng tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành thuộc quy hoạch các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Nam đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Cao tốc nhằm tạo tuyến giao thông trọng điểm, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng Đông Nam bộ, các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Bình Dương.

Trước đó, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết số 49 ngày 8/12/2023, về chủ trương đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án: 17.408 tỷ đồng.

Đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành qua tỉnh Bình Dương có điểm đầu tại đường Vành đai 3 (TP.Thuận An); điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước. Cao tốc có tổng chiều dài trên 45,6km; quy mô đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Bình Dương phấn đấu khởi công công trình này trong dịp 2/9/2024, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2025 và hoàn thành công trình ngày 30/6/2027.

Dự án đường Vành đai 4 qua Bình Dương sẽ được khởi công dự án trong quý II/2024, hoành thành quý IV/2026. Ảnh: Trần Khánh

Dự án đường Vành đai 4 qua Bình Dương sẽ được khởi công dự án trong quý II/2024, hoành thành quý IV/2026. Ảnh: Trần Khánh

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (giai đoạn 1) dự kiến cũng sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024.

Dự án Vành đai 4 sẽ được khởi công dự án trong quý II/2024; tập trung thi công cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ quý IV/2026.

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tập trung phối hợp và triển khai thực hiện các bước đúng với kế hoạch, nội dung thống nhất tại buổi làm việc; tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Đối với các địa phương có các tuyến đường cao tốc đi qua, UBND tỉnh yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo dự án của địa phương để phối hợp trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện dự án.