Đường Vành Đai 4 qua Bình Dương: Điều chỉnh chủ trương đầu tư tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân

Trần Khánh Thứ tư, ngày 31/01/2024 17:34 PM (GMT+7)
Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, khai mạc ngày 31/1 đang xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư đường Vành Đai 4 theo hướng tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân và tránh tình trạng tăng giá giai đoạn sau.
Bình luận 0

Điều chỉnh chủ trương đầu tư đường Vành Đai 4

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 19/5/2023 của HĐND tỉnh về chủ trương Đầu tư xây dựng đường Vành Đai 4 cần thiết phải điều chỉnh bổ sung thêm một số nội dung quan trọng.

Theo đó, đường Vành Đai 4 bổ sung phạm vi giải phóng mặt bằng mố cầu Thủ Biên khoảng 0,6ha thuộc dự án thành phần 1.

HĐND tỉnh Bình Dương xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư đường Vành Đai 4. Ảnh: Trần Khánh

HĐND tỉnh Bình Dương xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư đường Vành Đai 4. Ảnh: Trần Khánh

Việc bổ sung này nhằm phát huy hiệu quả tối đa khả năng lưu thông của tuyến đường Vành đai 4. Đồng thời làm cơ sở để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực dự án.

Trước đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai đã làm việc và xác định cơ bản được vị trí khớp nối phạm vi xây dựng cầu Thủ Biên trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đường Vành Đai 4 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 2 trạm dừng chân; khoảng 5ha/trạm, tại vị trí dự kiến Km85+300 trong dự án thành phần 1.

Việc bổ sung 2 trạm dừng nghỉ (mỗi hướng đi một trạm dừng nghỉ) vào dự án được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 769/CĐ-TTg; đồng thời đảm bảo thuận lợi trong việc triển khai, tránh tình trạng tăng giá ở giai đoạn sau.

Đường Vành đai 4 được điều chỉnh tỷ lệ vốn chủ sở hữu là: Vốn huy động từ nhà đầu tư: 9.451,9 tỷ đồng, chiếm 51,8% tổng mức đầu tư. Trong đó, vốn vay ngân hàng tối đa 70%, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 30%.

Đối với chi phí lãi vay sẽ được xác định cụ thể ở bước báo cáo nghiên cứu khả thi theo mức lãi vay cụ thể tại thời điêm thẩm định.

Theo UBND tỉnh, việc điều chỉnh tỷ lệ vốn do thực tế các tổ chức tín dụng chỉ cho vay tối đa khoảng 70% tổng mức đầu tư dự án, nên điều chỉnh tỷ lệ vốn chủ sở hữu từ 15% lên 30%.

Đồng thời, do thay đổi tỷ lệ vốn chủ sở hữu và biến động về lãi vay nên lãi vay trong thời gian xây dựng sẽ được tính toán cụ thể tại thời điểm lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đường Vành đai 4 được điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng đất do không đưa phần diện tích đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc đã thực hiện. Đoạn qua KCN VSIP 3 do Công ty VSIP thực hiện bồi thường và các đoạn đã được đầu tư (đoạn trong KCN VSIP 2A (1,4km), đoạn qua KCN Mỹ Phước 3 (6,76km). Ảnh: Trần Khánh

Đường Vành đai 4 được điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng đất do không đưa phần diện tích đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc đã thực hiện. Đoạn qua KCN VSIP 3 do Công ty VSIP thực hiện bồi thường và các đoạn đã được đầu tư (đoạn trong KCN VSIP 2A (1,4km), đoạn qua KCN Mỹ Phước 3 (6,76km). Ảnh: Trần Khánh

Đường Vành đai 4 cũng được điều chỉnh dự kiến nhu cầu sử dụng đất là khoảng 289 ha (279ha cho tuyến đường và l0ha cho trạm dừng chân).

Việc điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng đất (giải phóng mặt bằng) do không đưa phần diện tích đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc đã thực hiện.

Các nội dung còn lại vẫn thực hiện theo Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 19/5/2023 của HĐND về chủ trương Đầu tư xây dựng đường Vành Đai 4.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương cho biết, Kỳ họp thứ 14 lần này xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, cấp thiết liên quan đến đầu tư công.

Các nội dung này sẽ tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trọng điểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem