Dân Việt

Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM: Tháng 9 sẽ có đề thi minh hoạ vào lớp 10 THPT

Nguyệt Minh 15/08/2024 16:14 GMT+7
Năm học 2024 - 2025 với Giáo dục Trung học TP.HCM là một năm có nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó trọng tâm là nhiệm vụ triển khai Chương trình GDPT 2018 ở tất cả các khối lớp.

Ngày 15/8, Hội nghị Tổng kết năm học 2023 - 2024 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với Giáo dục Trung học đã chỉ ra những thành tích của Giáo dục Trung học TP.HCM. Bên cạnh đó cũng chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân còn tồn đọng hạn chế và định hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. 

Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018

Tại Hội nghị, ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung Học TP.HCM cho biết, năm học 2024 - 2025 là một năm học đặc biệt khi Chương trình GDPT sẽ được triển khai ở tất cả các khối lớp. Trong đó, là năm học bản lề đối với các khối cuối cấp là 9 và 12. Các em sẽ là khoá đầu tiên đề thi theo định hướng Chương trình GDPT 2018.  

Giáo dục Trung học TP.HCM: Phải phát huy tính tự học, học hiểu, học để tự khẳng định bản thân mình của học sinh - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Minh

Theo ông Tân, dựa trên định hướng của Chương trình GDPT 2018, Giáo dục Trung học TP.HCM luôn chú trọng mục tiêu quan trọng nhất là giáo dục toàn diện phẩm chất năng lực học sinh. Giúp các em phát huy tính tự học, học hiểu, học để tự khẳng định bản thân mình.

Cụ thể, để thực hiện theo định hướng Chương trình GDPT 2018, các trường tại địa bàn đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục tại từng trường. Trong đó, hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kì một cách hợp lý, khoa học.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM nhấn mạnh: "Sở sẽ cố gắng để tháng 9 có đề thi minh hoạ vào lớp 10. Đề sẽ được đưa ra trên tinh thần dạy thế nào, thi và kiểm tra đánh giá như thế nào, tránh việc để học sinh bị ngợp".

Sở GDĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn tất cả các hoạt động bổ sung theo chương trình nhà trường và phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. "Các trường tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh phải tham gia tiết học với giáo viên nước ngoài dù gia đình không hề mong muốn. Nếu để xảy ra tình trạng trên, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm", ông Hiếu chỉ đạo.

Giáo dục Trung học TP.HCM: Phải phát huy tính tự học, học hiểu, học để tự khẳng định bản thân mình của học sinh - Ảnh 2.

Ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung Học TP.HCM đã nêu lên những kết quả đạt được của năm học 2023 - 2024 đối với Giáo dục Trung học TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Minh

Đối với việc đổi mới phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá  ông Tân chia sẻ, Sở GDĐT TP đã có những chỉ đạo xuyên suốt và kịp thời về đổi mới kiểm tra, đánh giá; phương thức kiểm tra đánh giá chất lượng đã được chuyển dần từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học; đo lường sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập và mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục, bảo đảm độ tin cậy, công bằng, khách quan.

Giáo dục chú trọng vào yếu tố con người

Phát biểu tại Hội nghị, ông Tân khẳng định: "Dù mỗi cơ sở giáo dục đều có điều kiện khác nhau, nhưng chúng ta phải có tinh thần thi đua không kể điều kiện cơ sở vật chất. Các trường có điều kiện cơ sở vật chất chưa đầy đủ phấn đấu tốt hơn. Còn các trường tốt hơn chia sẻ, hỗ trợ các trường thấp hơn. Không chỉ chú trọng vào yếu tố cơ sở vật chất, công nghệ thông tin mà còn phải chú trọng vào yếu tố con người". 

Theo ông Tân, việc phát triển trường học số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tích cực thi đua xây dựng trường học số, có giải pháp chủ động, sáng tạo để có thật nhiều đơn vị trường học chuyển đổi số hiệu quả, tiêu biểu trong thực hiện Công trình 50 trường học số chào mừng Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đối với ông Tân, cần phải nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng học sinh lớp cuối cấp; phát huy vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tại một số quận, huyện để nâng cao chất lượng dạy học nhằm đạt mức tiến bộ chung của Thành phố.

Giáo dục Trung học TP.HCM: Phải phát huy tính tự học, học hiểu, học để tự khẳng định bản thân mình của học sinh - Ảnh 3.

Tại hội nghị, nhiều tổ chức, cá nhân đã nhận được tuyên dương, khen thường từ Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Minh

Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn, định hướng giáo dục thông minh. Huy động nguồn trí tuệ, sức sáng tạo của các nhà giáo trong đổi mới nội dung và đổi mới phương pháp dạy học thúc đẩy khả năng tự học, học theo hướng dẫn và hướng đến học tập suốt đời cho người học.

"Tôi mong rằng, các đơn vị đang gặp khó khăn không tự ti, không thấy khó. Với trách nghiệm là người lái đò, chúng ta phải tự tin. Nếu có khó khăn chúng ta phải tự bồi dưỡng, hỗ trợ lẫn nhau", ông Tân nói. 

.