Ngày 28/11, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn liên quan dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn giao Bộ GTVT hoàn tất thủ tục thanh, quyết toán và đóng dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) theo quy định; đồng thời chịu trách nhiệm quản lý, xây dựng phương án tiếp tục đầu tư, hoàn tất những hạng mục dở dang của dự án bằng nguồn vốn phù hợp.
UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm giải quyết các hệ quả phát sinh nếu có liên quan đến chậm trễ trong triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; phối hợp với Bộ GTVT và hoàn thành trách nhiệm của địa phương trong quá trình quản lý và chuẩn bị, triển khai phương án tiếp tục đầu tư, hoàn tất những hạng mục dở dang.
Đặc biệt, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm, bảo đảm không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong dự án; đồng thời phải rà soát, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định.
Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 ở tỉnh Quảng Trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được Chính phủ quan tâm đầu tư.
Dự án này sử dụng vốn dư của dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vốn vay WB với tổng mức 440,3 tỷ đồng, thời gian thực hiện phần xây lắp dự án từ năm 2021 đến 31/12/2022. Trong đó, công tác xây lắp do Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tỉnh Quảng Trị đảm nhận công tác giải phóng mặt bằng từ ngân sách địa phương.
Riêng phần giải phóng mặt bằng có chiều dài 13,8 km, tổng mức đầu tư 345,55 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2021 đến hết 2022. Thế nhưng, đến 31/12/2022, tỉnh Quảng Trị chỉ bàn giao được 4,55km/13,8 km và 6 cầu trên tuyến cho chủ đầu tư phần xây lắp.
Không có mặt bằng sạch, chủ đầu tư, đơn vị thi công không thể triển khai phần xây lắp. Đến 31/12/2022, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 phải dừng do phần vốn vay WB đã không được Ngân hàng thế giới chấp thuận gia hạn.
Giải thích về việc 9,25 km của dự án chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, do thời gian ngắn và nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thừa nhận, dự án dừng thực hiện tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Công trình thi công dang dở gây mất an toàn giao thông, khó khăn trong đi lại, vận tải, sinh hoạt của người dân…
UBND tỉnh Quảng Trị mong muốn Bộ GTVT lập dự án mới, sử dụng vốn trong nước giai đoạn 2026 – 2030 để hoàn thiện các hạng mục còn dang dở.