Dân Việt

Đèn đang đỏ bất ngờ chuyển xanh: Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lý giải

Thế Anh 15/01/2025 14:15 GMT+7
Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, pha đèn dài hay ngắn tại các nút giao đều liên quan đến kỹ thuật và lưu lượng phương tiện tại khu vực. Chu kỳ đèn phụ thuộc vào việc cân đối lưu lượng theo các hướng và được tính toán cụ thể.

Tình trạng vượt đèn đỏ đã được hạn chế

Chia sẻ với PV Dân Việt về hiệu quả khi thực hiện Nghị định 168, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: "Từ 1/1/2025, khi Nghị định 168/2024 của Chính phủ có hiệu lực, ý thức của người dân tham gia giao thông tại TP.Hà Nội đã cải thiện rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ đã được hạn chế".

Đèn đang đỏ bất ngờ chuyển xanh: Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu lý do bất ngờ- Ảnh 1.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. (Ảnh: Thế Anh)

Lý giải về các pha đèn đỏ - xanh có thời gian chưa phù hợp, có đèn đỏ nhảy chu kỳ tới 120 giây, dẫn tới ùn tắc giao thông, ông Bảo cho hay: "Việc pha đèn dài hay ngắn tại các nút giao đều liên quan đến kỹ thuật và lưu lượng phương tiện tại khu vực đó. Chu kỳ đèn phụ thuộc vào việc cân đối lưu lượng theo các hướng và được tính toán cụ thể".

"Bất kỳ nút đèn nào cũng chỉ đáp ứng được trong một lưu lượng nhất định, nếu xảy ra quá tải phương tiện thì nút đèn cũng mất tác dụng", ông Bảo nhấn mạnh.

"Nhiều nút giao thông tại Hà Nội hiện nay có lưu lượng xe vượt rất nhiều so với khả năng đáp ứng, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Do vậy, phải ưu tiên tuyến chính, tuyến có lưu lượng lớn hơn, giải phóng lưu lượng nhanh nhất", ông Bảo phân tích thêm.

Đối với trường hợp một số đèn tín hiệu "đang đỏ bất ngờ chuyển sang xanh", ông Bảo giải thích, hiện có hơn 800 đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội do Sở GTVT quản lý. Tuy nhiên, không thể có thiết bị nào hoạt động mà không bao giờ bị trục trặc. Khi có thông tin về đèn tín hiệu gặp vấn đề, Sở GTVT ngay lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh với sự tham gia của đội phản ứng nhanh.

Trật tự an toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) đã có đánh giá về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Sau 2 tuần thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả 3 tiêu chí.

Đèn đang đỏ bất ngờ chuyển xanh: Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu lý do bất ngờ- Ảnh 2.

CSGT xử lý vi phạm hành chính người tham gia giao thông. Ảnh: Chinh Hoàng

Theo số liệu thống kê của Cục CSGT, trong 2 tuần thực hiện Nghị định 168, trên toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm 365 người chết, 453 người bị thương.

So sánh với cùng kỳ năm trước, con số này đã giảm 355 vụ, giảm 34,27%; Giảm 47 người chết, giảm 11,41%; Giảm 426 người bị thương, giảm 34,24%. So sánh với thời gian trước liền kề khi chưa thực hiện Nghị định 168, hiện đã giảm 347 vụ (giảm 34,53%); Giảm 94 người chết (giảm 20,47%); Giảm 301 người bị thương (giảm 39,92%).

Cục CSGT cho biết, trong nửa tháng qua, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX), chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 mô tô; 12.691 trường hợp GPLX bị trừ điểm.

So với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 22.786 trường hợp, tương ứng giảm 11,54%. 

Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 36.055 trường hợp; 2.888 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng; 37.337 trường hợp vi phạm tốc độ; 339 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; 3.279 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông...

Cục CSGT đánh giá, Nghị định 168/CP ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đều xác định "mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước, mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông".

Tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều,… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn.

Đặc biệt, người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát; dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh, được người dân đồng tình ủng hộ.

Thời điểm trước, trong và sau cao điểm các dịp lễ, Tết, tình hình trật tự an toàn giao thông tại các đô thị luôn phức tạp, nhưng với sự chấp hành nghiêm túc của người dân sẽ giảm bớt nguy cơ ùn tắc kéo dài.