Sáng 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp cựu thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nhật Bản.
Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, lô quýt Unshu đầu tiên sang Việt Nam lần này khoảng 2 tấn, dự kiến bắt đầu xuất khẩu từ ngày 28/11.
Ở Nhật có nhiều địa phương trồng loại quýt này, trong đó gần một nửa sản lượng đến từ 3 tỉnh Wakayama, Ehime và Shizuoka.
Quýt Unshu Nhật Bản cùng với vải và nhãn Việt Nam nằm trong những đặc sản mà thời gian qua, hai nước, đặc biệt là lãnh đạo Chính phủ hai bên, đã tích cực thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường của nhau.
Năm ngoái, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Suga cho biết sẽ hợp tác để sớm xuất khẩu quýt Unshu cho Việt Nam đồng thời đơn giản hóa cơ chế giám sát kiểm tra, mở cửa cho quả nhãn Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản. Đến tháng 10 vừa qua, quýt Unshu đã chính thức được cấp phép vào Việt Nam.
Phía Nhật Bản đang xem xét tích cực đẩy nhanh quá trình cấp phép nhập khẩu nhãn của Việt Nam trong niên vụ 2022.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam; quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng của hai bên đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao. Ông cảm ơn ông Suga Yoshihide và ông Nikai Toshihiro đã tích cực thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp vaccine cho Việt Nam vừa qua.
Cựu Thủ tướng Suga Yoshihide và Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, hiệu quả để tăng cường quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, góp phần mở ra những cơ hội mới cho hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Việt Nam - Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam vào năm 2011. Nhật cũng là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số hai và đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.
Tưởng rằng giai đoạn "giông bão" gần đây trên thị trường bia Việt Nam đã làm các công ty bia lao đao, Carlsberg báo cáo doanh số từ Việt Nam quý 1/2024 tăng 4%. Ngoài ra, sản lượng năm ngoái tại Việt Nam của hãng bia Đan Mạch tăng 8%.
4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.
Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".
Cộng tác theo mô hình tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.
Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.
Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.