dd/mm/yyyy

Tự làm ô mai khế thơm ngon cho ngày Tết

Ô mai khế là món ăn vặt quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Làm ô mai khế khá đơn giản, các bạn có thể tự làm để có món ô mai ngon nhâm nhi ngày Tết nhé!

Bên cạnh những món mứt Tết thì các món ô mai khế cũng được chị em rất thích để nhâm nhi ngày Tết khi trò chuyện cùng bạn bè. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm khá nhức nhối, đặc biệt những thông tin về các món mứt Tết, ô mai Tết chế biến bẩn làm chị em không dám mua về để ăn.

Tự làm những miếng ô mai khế vừa dẻo, dai, thoang thoảng mùi gừng, lại an toàn sẽ rất thích thú đấy!

Nguyên liệu chính để làm ô mai khế xào gồm:

1kg khế chua; 650g đường trắng; 100g gừng; 1 thìa cà phê muối; 1 thìa canh vôi tôi.

Cách làm ô mai khế:

Để làm ô mai khế xào được thơm ngon, bạn nên chọn loại khế chua, dày quả, không quá non nhưng cũng đừng chín mềm. Rửa sạch, cắt bỏ diềm, tách riêng từng múi khế.

Sau đó bạn dùng tăm nhọn chọc đều vào từng mùi khế. Công đoạn này sẽ giúp khế ra bớt chất chua, khi sên cũng ngấm đường hơn.

Hòa tan vôi (loại vôi ăn trầu) với 2 lít nước, gạn lấy phần nước trong. Ngâm khế trong nước vôi khoảng 8 tiếng, vớt ra, rửa sạch, phơi hong khô.

Dùng muỗng dày, nặng ép múi khế để ra bớt nước chua. Sau đó, cho khế vào âu to, cứ một lớp khế bạn cho 1 lớp đường. Làm lần lượt như vậy đến khi hết đường hết khế.

Giã nhỏ gừng ra này. Nếu muốn gừng thơm hơn, bạn chỉ cần rửa sạch củ gừng, để nguyên võ rồi giã nát nhé!

Cho khế và nước đường nồi, vào đun trên lửa nhỏ. Đun đến khi khế sôi lên thì bạn hớt bỏ bọt nổi lên phía trên và cho gừng đã giã vào. Thêm chút muối rồi đảo đều nhé!

Tiếp tục đun ô mai khế xào với lửa nhỏ, đun liu riu cho đến khi khế chuyển sang màu vàng hổ phách, thì bạn gạn hết nước rồi đun cho cạn hẳn.

Bạn có thể xếp khế sang 1 góc chảo, để nghiêng chảo cho khế ráo là được.

Hoặc xếp từng miếng khế xào lên vỉ để khế khô hơn. Bảo quản ô mai khế xào trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín.

Huyền Phương