Vụ phá rừng Quảng Nam: Sẽ kiểm tra lại từng cán bộ dư luận phản ánh

Hồng Phong - Đoàn Hồng Thứ sáu, ngày 17/03/2017 13:22 PM (GMT+7)
Có hay không cán bộ Kiểm lâm tiếp tay cho “lâm tặc” thì bây giờ không thể nói được. Nhưng trách nhiệm của người đứng đầu thì sẽ kiểm tra lại từng cá nhân mà dư luận nói, nếu phát hiện cán bộ, nhân viên nào “tiếp tay” sẽ xử lý nghiêm…
Bình luận 0

Chiều nay (16.3), trao đổi nhanh với Dân Việt, ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi tổ chức kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện được 2 điểm phá rừng tại xã Trà Sơn và Trà Giang, huyện Bắc Trà My.

Riêng tại xã Trà Sơn phát hiện có 8 gốc cây cổ thụ bị chặt phá, tại hiện trường còn lại 6,7m3 gỗ tròn, 0,5m3 gỗ xẻ (gồm gỗ Sơn huyết, gỗ Bưu - tất cả thuộc nhóm 6 – Nhóm gỗ nhẹ, sức chịu đựng kém, dễ bị mối mọt, dễ chế biến). Điểm thứ 2 ở xã Trà Giang thì lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường xong, nhưng chưa có con số cụ thể.

“Bây giờ vẫn chưa đánh giá được mức độ của việc phá rừng này, chờ có số liệu gỗ ở Trà Giang xong, từ đó mới có kết luận cuối cùng. Hiện nay, đối với Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã yêu cầu các Hạt kiểm lâm địa bàn vào cuộc kiểm tra, rà soát lại tất cả các rừng, các điểm khai thác gỗ để đánh giá lại công tác bảo vệ rừng trên địa bàn. Còn riêng vụ phá rừng ở Bắc Trà My nếu đủ hình sự sẽ xử lý hình sự…” - ông Tuấn nói.

Xung quanh thắc mắc của người dân là có hay không việc kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc, ông Tuấn trả lời: “Có hay không thì bây giờ không thể nói được. Nhưng trách nhiệm người đứng đầu ngành thì sẽ kiểm tra lại từng cán bộ, cá nhân mà dư luận phản ánh, nếu phát hiện sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Tôi cũng hy vọng rằng, xưa nay các vụ phá rừng lớn trên địa bàn như vụ biên giới, anh em Kiểm lâm không dính vào. Khi có kết quả cuối cùng, ngành sẽ cung cấp cụ thể cho báo chí…”

img

Ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam trao đổi với PV Dân Việt.

Trước đó, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Việc bảo vệ rừng và ngăn chặn “lâm tặc” lâu nay là bài toán căn cơ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo lâu rồi chứ không phải khi xảy ra phá rừng mới chỉ đạo. Từng cấp ủy, từng địa phương phải vào cuộc bảo vệ rừng, bảo vệ được rừng là bảo vệ được cả khoáng sản nữa. Làm thế nào, phải đặt mục tiêu bảo vệ rừng là trên hết. Còn để xảy ra phá rừng là phải xử lý nghiêm, riêng vụ phá rừng ở huyện Bắc Trà My tôi chưa nghe báo cáo…”.

img

Một cây cổ thụ còn trơ lại gốc sau khi bị “lâm tặc” chặt hạ lấy đi phần thân.

Như Dân Việt đã phản ánh, những ngày vừa qua tình trạng “lâm tặc” chặt phá rừng tại cánh rừng đầu nguồn thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam với số lượng lớn, nhiều cây gỗ cổ thụ có đường kính 2 đến 3 người ôm bị chặt phá nằm la liệt. Nhiều phách gỗ được “lâm tặc” xẻ ra có đường kính 40-60cm, chiều dài từ 1,5 đến 2m nằm ngổn ngang ở bãi tập kết dọc bìa rừng chờ được vận chuyển đi tiêu thụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem