Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội "đội vốn", chính thức lùi thời gian hoàn thành

29/07/2023 07:30 GMT+7
UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội với thời gian hoàn thành vào năm 2027.

Cùng với đó, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên hơn 34.800 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư hơn 32.900 tỷ đồng theo Quyết định số 4007 ngày 28/6/2013 của UBND TP.Hà Nội.

Trong đó, chi phí xây dựng tăng từ hơn 11.489 tỷ đồng lên hơn 13.800 tỷ đồng; Chi phí thiết bị tăng từ hơn 9.350 tỷ đồng lên hơn 12.554 tỷ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (bao gồm cả di chuyển công trình ngầm nổi) tăng từ 974 tỷ đồng lên hơn 1.356 tỷ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng điều chỉnh từ gần 1.800 tỷ đồng lên hơn 3.357 tỷ đồng.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội "đội vốn", chính thức lùi thời gian hoàn thành - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: TA

Riêng hạng mục chi phí khác điều chỉnh giảm từ hơn 3.534 tỷ đồng xuống hơn 2.000 tỷ đồng; Chi phí dự phòng giảm từ hơn 5.384 tỷ đồng xuống 1.328 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án cũng có sự thay đổi so với cơ cấu được duyệt tại Quyết định số 4036 ngày 26/7/2019 của UBND TP.Hà Nội.

Cụ thể, nguồn vốn ngân sách được điều chỉnh từ hơn 6.148 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ODA giảm từ hơn 26.761 tỷ đồng xuống hơn 24.782 tỷ đồng.

Phương án điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có nguyên nhân đến từ sự biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện; Do điều chỉnh khối lượng công việc hợp đồng; Chậm trễ tiến độ khiến thời gian hợp đồng phải gia hạn và bổ sung chi phí; Bổ sung các công việc còn thiếu do không lường trước.

Cùng với đó là thay đổi chế độ chính sách (tỷ lệ dự phòng, thuế) và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định, quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm…).

Về lý do phải gia hạn thời gian thực hiện, có bốn nguyên nhân chủ quan được cơ quan chức năng Hà Nội đưa ra, gồm: Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, ngành thành phố chưa quyết liệt; Chậm trễ, vướng mắc trong GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật; Năng lực triển khai của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư, các sở, ngành thành phố còn nhiều hạn chế; Năng lực Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) là nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 - Công trình kiến trúc depot hạn chế và chậm trễ.

Bên cạnh đó, 5 lý do khách quan khiến thời gian thực hiện dự án kéo dài cũng được đề cập, gồm: Vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành; Quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của nhà tài trợ; Vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; Cơ chế, chính sách và quy định giải phóng mặt bằng phức tạp và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội với tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng.

Trước khi có quyết định nêu trên, UBND TP.Hà Nội đã có Tờ trình số 104/TTr - UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Hai nội dung điều chỉnh được TP.Hà Nội đề nghị Thủ tướng thông qua gồm: Thứ nhất, UBND TP.Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng), trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2023 và đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm).

Thứ hai, UBND TP.Hà Nội xin điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỷ đồng (tăng thêm 1.916 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố tăng 3.895,93 tỷ đồng và giảm vốn vay ODA 1.979,93 tỷ đồng).






Thế Anh
Cùng chuyên mục