Bộ GTVT cho rằng, với những khó khăn, vướng mắc và thực tế đang triển khai, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là cần thiết để tiếp tục triển khai, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.
Trong bối cảnh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động ổn định, lượng khách đi tàu tăng cao liên tục, trái ngược đó, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vẫn thi công ì ạch chậm tiến độ, đội vốn.
Với khối lượng dự án lớn đang triển khai, "gánh nặng" giải ngân đầu tư công đang đặt lên vai ngành GTVT và đây là một trong những thách thức đang chờ đợi tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng.
Bên cạnh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động ổn định, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ, Hà Nội sẽ triển khai thêm đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2006 với tổng vốn đầu tư 783 triệu Euro, dự kiến hoàn thành vào năm 2010 và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được triển khai tại Hà Nội nhưng vẫn chưa biết rõ ngày nào chính thức vận hành.
Ngày 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát, kiểm tra thi công các hạng mục thuộc dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, TP.Hà Nội đơn vị nhà thầu thi công.
Bộ GTVT cho biết, các dự án đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đang bị chậm tiến độ, đây là dự án do UBND các địa phương quyết định đầu tư giao các Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư.
Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và việc xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đã được UBND TP.Hà Nội báo cáo, giải trình.