Ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội bị nhà thầu nước ngoài dừng thi công: Hà Nội "gỡ khó" như nào?
Ga ngầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bị nhà thầu nước ngoài dừng thi công: Hà Nội gỡ khó như nào?
Nam Phương - Sông Bùi
Thứ năm, ngày 30/09/2021 08:57 AM (GMT+7)
Theo tiến độ, dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành toàn tuyến vào năm 2022. Tuy nhiên, từ tháng 7/2021 đến nay, đơn vị trúng thầu thi công hệ thống ga ngầm của dự án này là liên danh hai nhà thầu gồm Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã bất ngờ dừng thi công một số ga ngầm.
Công trường đường sắt đô thị dang dở, nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ
Ghi nhận của PV Dân Việt trên phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) cho thấy, hiện hạng mục đào ga ngầm tại ga S12 tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn – ga Hà Nội đã dừng thi công, tại công trường gần ga Hà Nội ngổn ngang vật liệu xây dựng, sắt thép có dấu hiệu rỉ sét; nhiều đoạn vỉa hè thuộc diện tích dự án vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng; công trường cũng chỉ có bảo vệ, vắng bóng công nhân làm việc.
Tương tự, tại nhà công trình ga ngầm S11 trên phố Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, sau khi thi công được nửa phần hầm ở trái tuyến, nhiều người dân ở khu vực này cho biết, từ tháng 7/2021 đến nay, nhà thầu không thi công gì nữa, công trường lúc nào cũng vắng bóng công nhân.
Hiện, toàn bộ phạm vi công trường bị quây rào, nơi này xuất hiện nhiều ngôi nhà bị phá dỡ dang dở. Tình trạng này cũng bắt gặp ở một số công trường ga ngầm khác, trong đó có ga S10 trên phố Cát Linh.
Trước thực trạng trên, cử tri nhân dân đã đề nghị UBND TP.Hà Nội cần có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn và giám sát chặt chẽ dự án ga ngầm S12 tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Trả lời về việc này, UBND TP.Hà Nội cho biết, ga ngầm S12 là một trong 4 ga ngầm (ba ga còn lại S9, S10 và S11) của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, Nhổn – ga Hà Nội, được UBND quận Hoàn Kiếm bàn giao mặt bằng để bắt đầu quây rào thi công nửa phía Bắc từ tháng 6/2019.
Quá trình thi công công trình ngầm gặp nhiều vướng mắc khó khăn dẫn đến chậm trễ so với kế hoạch.
Hiện mặt bằng tại đây còn vướng chưa giải phóng được, vị trí còn vướng là công trình nhà số nhà 23, phố Quốc Tử Giám. Đây là công trình nhà của người dân thuộc diện di dời để phục vụ thi công ga ngầm S11 nhưng đến nay các đơn vị liên quan là quận Đống Đa và Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chưa tổ chức thực hiện được việc này.
"Lấy lý do chưa có mặt bằng tại ga S11 (nhà 23 Quốc Tử Giám) theo hợp đồng và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến Hầm chưa được di dời, liên danh nhà thầu là Hyundai - Ghella đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu (bao gồm cả ga S12 - đường Trần Hưng Đạo) từ tháng 7/2021 đến nay", đại diện UBND TP.Hà Nội thông tin.
"Lãnh đạo UBND TP đã chủ trì nhiều cuộc họp với chủ đầu tư, các Sở, ngành, nhà tài trợ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, Nhổn – ga Hà Nội nói chung và hạng mục nhà ga S12 nói riêng", đại diện UBND TP.Hà Nội thông tin thêm.
Chưa dám chắc hoàn thành tiến độ tuyến đường sắt đô thị
Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội - MRB (đại diện chủ đầu tư) cho biết, thực tế tại ga ngầm S11 đến tháng 7/2021 còn vướng mỗi số nhà 23, phố Quốc Tử Giám chưa được các đơn vị có trách nhiệm giải phóng xong, do vậy cả gói thầu ga ngầm ở đây không thể thi công.
Với ga S12 (đường Trần Hưng Đạo), lãnh đạo MRB cho biết, sau khi được quận Hoàn Kiếm bàn giao mặt bằng nổi phía trên, nhà thầu đã bắt tay thi công gói thầu.
Tuy nhiên, trong quá trình đào thăm dò địa chất bên dưới, nhà thầu liên tục phát hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường ống cấp, thoát nước, cáp viễn thông, điện lực được chôn ngầm và rất khó để di dời, ảnh hưởng đến việc thi công cả gói thầu.
"Dù nhân lực, máy móc hiện đại được huy động sang Việt Nam nhưng không có mặt bằng để triển khai tiếp, việc nhà thầu chọn phương án dừng thi công là điều không thể tránh khỏi. Việc tạm dừng này còn giảm thiểu thiệt hại cho cả hai bên (cả nhà thầu nước ngoài và chủ đầu tư Việt Nam)", ông Hiếu nói.
Vị này cũng cho biết, hiện MRB đã phối hợp với các quận liên quan như Đống Đa, Hoàn Kiếm… đưa ra chính sách hỗ trợ linh động. Trong đó, với các hộ dân chỉ bị ảnh hưởng khi thực hiện thi công dự án ngầm, có thể chỉ di dời người dân đến nơi tạm cư, TP không phải bố trí nhà tái định cư. Khi dự án thi công xong, họ lại trở về nhà và nhận một khoản hỗ trợ tương ứng của TP.Hà Nội.
Thông tin về tổng thể dự án, đại diện MRB cho hay, tính đến tháng 8/2021, tiến độ tổng thể của dự án đạt 74%, trong đó tiến độ đoạn trên cao (đoạn từ khu Depot - Nhổn tới ga S8 - Cầu Giấy đạt 89,4%).
Với khối lượng thi công này, đại diện MRB cho rằng, chưa thể khẳng định chắc chắn tiến độ đưa vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và vận hành đoạn đi ngầm vào năm 2022. Nguyên nhân chính là do từ đầu năm đến nay, dự án bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên việc huy động nhân công, máy móc và chuyên gia nước ngoài gặp khó khăn.
Trước thực tế trên, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở TNMT, UBND quận Đống Đa, Ban MRB và các đơn vị liên quan liên quan giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng tại ga S11 (nhà 23 Quốc Tử Giám) và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến Hầm chưa được di dời.
Ban MRB cũng phai củng cố năng lực, chủ động phối hợp với các đơn vị trong tổ chức thi công, giải quyết các tồn tại; đàm phán với các nhà thầu để báo cáo UBND TP về chi phí bổ sung cho nhà thầu và đưa nhà thầu trở lại thi công.
"Quá trình thi công di dời hạ tầng kỹ thuật Ban MRB cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý chuyên ngành như: điện lực Hoàn Kiếm, các công ty viễn thông, Công ty quản lý cấp thoát nước để thống nhất phương án và phối hợp di dời các hạ tầng kỹ thuật nhanh chóng, đảm bảo theo tiến độ thi công của nhà thầu", đại diện UBND TP.Hà Nội nêu rõ.
Được khởi công từ tháng 9/2010, dự án đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.