Hàng hải "điểm sáng" nền kinh tế giữa đại dịch Covid-19 năm 2020
Bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong 10 tháng năm 2020 vẫn tăng trưởng đạt 572.481.000 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019.
Ứng phó với đại dịch Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bùng phát, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các Cảng vụ triển khai hàng loạt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải thay đổi các phương thức làm việc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải, các thuyền viên, các Cảng vụ triển khai và duy trì các hoạt động hàng hải nhằm giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 về việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 và triển khai hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) liên quan đến chứng chỉ thuyền viên bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Cục Hàng hải đã giải quyết các khó khăn, vướng mắc về chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên trong giai đoạn đang xảy ra dịch Covid-19. Trong đó, một trong số các khó khăn mà chủ tàu hiện đang gặp phải là việc thay thế, bổ sung thuyền viên cho tàu biển, do chính sách đóng cửa biên giới, phong toả, cách ly phòng chống dịch bệnh của hầu hết các nước trên thế giới.
Dẫn đến, khi thuyền viên đang làm việc trên tàu biển bị hết hạn chứng chỉ chuyên môn nhưng chủ tàu không thể thay thế hoặc bàn giao chứng chỉ chuyên môn đã được gia hạn mới cho thuyền viên được. Trong bối cảnh đó, Cục Hàng hải đã gia hạn sử dụng tiếp 3 tháng tính từ ngày chứng chỉ thuyền viên đó hết hạn. Đồng thời, có các chính sách giảm một số loại phí cho các doanh nghiệp hàng hải.
Thuyền viên được gia hạn sử dụng tiếp 3 tháng tính từ ngày chứng chỉ thuyền viên đó hết hạn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Điểm sáng về hàng hoá
Năm 2020, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và Thế Giới lao đao vì dịch Covid-19 bùng phát, tiếp đó là khó khăn của mưa bão, lũ lụt tại miền Trung, thế nhưng ngành Hàng hải lại là điểm sáng tăng trưởng giữa bức tranh toàn cảnh nền kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều thách thức.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 10 tháng năm 2020 đạt 572.481.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019.
Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 144.610.000 tấn (tăng 11%). Hàng nhập khẩu đạt 187.839.000 tấn (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019).
Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao là khu vực Quảng Trị tăng 52,9% (từ 736.095 đến 1,12 triệu tấn), lượng tăng chủ yếu là hàng khô và tổng hợp nội địa (tăng 432%) do khu vực mới phát sinh hàng xuất khẩu gỗ dăm sang Trung Quốc và hàng cát, thạch cao chở ra Ninh Bình; khu vực Quảng Ngãi tăng 31,6% (từ 20,84 đến 27,43 triệu tấn) trong đó khối lượng hàng khô, tổng hợp nhập khẩu tăng 432,1% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, một số khu vực cảng biển khác như Cần Thơ, Mỹ Tho, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình có mức tăng tương đối cao từ 22-42% so với cùng kỳ năm 2019.
Đánh giá về việc hàng hoá qua Cảng biển có nhiều biến đông, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, có nhiều Cảng có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như khu vực Cảng biển An Giang giảm 41,7%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng khô nội địa giảm 73%.
Đặc biệt, khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất cả nước cũng giảm 4,25% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển trong 10 tháng năm 2020 tăng 12% cùng kỳ năm 2019, đây là mức tăng trưởng tương đối cao so với vài tháng gần đây.
Nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua tăng cao như Mỹ Tho tăng 171%, Quy Nhơn tăng 35%, Đồng Tháp tăng 21%, Đà Nẵng tăng 20,1%, Vũng Tàu tăng 21%, Thành phố Hồ Chí Minh tăng 16,4% so cùng kỳ năm trước.
"Cục Hàng hải ước tính tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 11 tháng năm 2020 là 629.729.000 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019," ông Giang cho hay.
Ngành Hàng hải chủ động ứng phó với bão lũ.
Sẵn sàng ứng phó với tất cả tình huống
Trong 10 tháng 2020, Việt Nam liên tiếp phải hứng chịu 13 cơn bão lớn, đặc biệt, bão lũ ở các tỉnh miền Trung, đã gây thiệt hại về kinh tế khoảng 17.000 tỷ đồng, làm 235 người chết và mất tích, hơn 200.000 ngôi nhà bị hư hỏng, nhiều tàu thuyền bị chìm đắm,...
Để ứng phó với những thiên tai do bão lũ gây ra, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai công tác phòng chống thiên tai và chỉ đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tổ chức trực từ ngày đêm, trong trường hợp có vấn đề phát sinh, yêu cầu báo cáo, xử lý gấp.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị phòng chuyên môn nghiên cứu phương án trang bị xuồng cao su để bố trí cứu hộ, cứu nạn. Trong đó, tập trung rà soát tàu thuyền để hướng dẫn các phương tiện tránh, trú bão và tăng cường kiểm tra thuyền viên trên các tàu.
Cùng với đó, các Cảng vụ hàng hải tiến hành thống kê tàu thuyền trong khu vực có khả năng tham gia phòng chống thiên tai của các cơn bão; Lên phương án và tổ chức thực hiện phương án điều động tàu thuyền neo đậu tránh trú bão hoặc đi tránh, trú bão tại các khu vực khác…
Cục Trưởng Nguyễn Xuân Sang đi thị sát tình hình bão lũ.
Đáng chú ý, trong khi diễn biến của cơn bão số 12 trên biển Đông diễn biến phức tạp, Cục Hàng hải đã hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm của bão; tổ chức kiểm đếm tàu thuyền; thông báo cho tàu thuyền chủ động phòng tránh, không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đồng thời, triển khai ngay kế hoạch phòng chống thiên tai đã xây dựng.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam duy trì lực lượng và phương tiện để sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu. Trung tâm Thông tin An ninh hàng hải bố trí trực 24/24 giờ để kịp thời theo dõi diễn biến cơn bão; tiếp nhận thông tin và báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam. Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam phát bản tin về diễn biến cơn bão số 12 để các phương tiện hoạt động trên biển nắm bắt thông tin, chủ động phòng tránh, ứng phó.
Đặc biệt, Cục Hàng hải đã chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị trực tiếp tham gia công tác cứu nạn 8 thuyền viên tàu Vietship mắc kẹt cửa biển ở gần vị trí phao số 0 khu vực cảng biển Cửa Việt vào ngày 10/11, Đoàn công tác do Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng làm trưởng đoàn đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo hoạt động cứu nạn các thuyền viên trên tàu Vietship 01.
Cục Hàng hải đã chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị trực tiếp tham gia công tác cứu nạn 8 thuyền viên tàu Vietship mắc kẹt cửa biển.
Thời điểm cơn bão số 13 vào biển Đông, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức 2 Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai trên một số địa bàn., Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang làm Trưởng đoàn công tác, kiểm tra khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Trị; Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang làm Trưởng đoàn công tác, kiểm tra khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Các khu vực còn lại do Giám đốc Cảng vụ Hàng hải trực tiếp chỉ đạo.
Tại hiện trường kiểm tra, trước tình hình cơn bão số 13 trên biển Đông (bão Vàm Cỏ) diễn biến phức tạp, tốc độ nhanh và mạnh khi vào bờ, ảnh hưởng trên diện rộng, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, tận dụng triệt để các kinh nghiệm phòng chống bão, phát huy tối đa phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó với tất cả tình huống trước, trong và sau bão.
Tích cực hỗ trợ công tác cứu nạn.
Tăng cường phòng chống buôn lậu
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về tăng cường công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai 4 nội dung, bao gồm: Tình tình, giải pháp xử lý hành vi tắt GPS, AIS, LRIT của các phương tiện hoạt động trên biển, trong vùng nước cảng biển; Tình hình lắp đặt, sử dụng thiết bị trên tàu; Rà soát chấn chỉnh hoạt động vận chuyển hàng hóa của các phương tiện có tốc độ cao trên vùng biển Việt Nam, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật; Chương trình khảo sát, đánh giá tình trạng tắt GPS, AIS, LRIT của các phương tiện hoạt động trên biển.
Đồng thời, Cục Hàng hải triển khai hàng loạt các dự án nạo vét luồng hàng hải cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành "Thi công nạo vét luồng" thuộc công trình nạo vét luồng hàng hải Phan Thiết cho tàu biển 1000 tấn...
Công an tỉnh Đắk Lắk vừa triệt phá đường dây lập dự án tiền điện tử "ảo" KAYPLE, lừa đảo hơn 4.000 nhà đầu tư, chiếm đoạt tổng số tiền trên 51 triệu USDT, tương đương gần 1.300 tỷ đồng.
Sau 7 ngày Công an TP Hà Nội đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn Thủ đô ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Châu Âu là khu vực duy nhất còn lại để Nga phô trương sức mạnh vì trong mắt Moscow, lục địa này đã suy yếu, nhu nhược, yếu đuối và thiếu quyết đoán - người đứng đầu Cục Tình báo Quân đội Ukraine (HUR) Kyrylo Budanov cảnh báo, tờ Euromaidanpress đưa tin.
Một vụ án về an toàn thực phẩm vừa chính thức được Viện KSND TP. HCM hoàn tất cáo trạng, hé lộ những tình tiết kinh hoàng về đường dây nhập lậu thịt động vật quy mô "khủng" từ các quốc gia bị cấm ở Châu Âu.
Các nhà khoa học đã giải mã được những đoạn văn mới của bản thảo Qumran, một hiện vật đã mãi mãi chia rẽ giới học giả Kinh Thánh thành hai trường phái trước và sau. Trong gần một thế kỷ, các chuyên gia trên khắp thế giới đã tranh luận sôi nổi về bản thảo này. Nhưng chìa khóa để hiểu chúng nằm ở một từ duy nhất.
Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam gặp lãnh đạo Cao Bằng, đề xuất giải pháp xử lý sạt lở và phát triển kinh tế-xã hội bền vững cho tỉnh.
Tại phường Hà Huy Tập, tỉnh Hà Tĩnh diện tích trồng rau gia vị (rau thơm) được nhân rộng qua từng năm. Hiện có hơn 2,5 ha các loại rau gia vị các loại, phổ biến như rau kinh giới, rau tía tô, húng quế… được trồng theo hướng hữu cơ, tập trung nhiều trong các hộ gia đình và vùng trồng rau tập trung ở tổ dân phố La Xá.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam gọi tác giả Peter Pho là người đi qua đời sống này với bản chất và tinh thần của nước và gió.
Xã Mường Đun cũ, nay là xã Sáng Nhè (tỉnh Điện Biên) từ lâu đã được biết đến là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm bản địa. Trong đó, giống vịt bầu cổ ngắn không chỉ gắn bó với đời sống sản xuất của người dân, mà còn từng bước khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường.
Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Ninh Bình vừa chủ trì phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý hai hộ kinh doanh lưu trữ hơn 1,2 tấn thực phẩm đông lạnh gồm nội tạng lợn, chân gà, thịt bò...không rõ nguồn gốc và đã quá hạn sử dụng.
Tân Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trên cương vị mới sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, khiêm tốn học hỏi để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Đô vật Cấn Tất Dự được xem là “vô đối” ở đấu trường SEA Games. Suốt 6 kì Đại hội, anh đã 6 lần lên đỉnh SEA Games tạo kỷ lục khó vượt qua với bất kỳ đô vật nào.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Đà Nẵng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thẩm định giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân, trong đó làm rõ đối tượng, tiêu chí xét duyệt và thứ tự ưu tiên.
Mục tiêu chính của Mỹ là giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và khôi phục sự ổn định chiến lược trong quan hệ với Nga, cựu chuyên gia phân tích của CIA, Ray McGovern nhận định.
Mới đây, những video và hình ảnh về đồi hoa hướng dương ở Nghệ An trở nên viral khắp mạng xã hội với số lượt xem lên tới hàng chục nghìn. Thậm chí, có người xuýt xoa rằng khung cảnh chẳng khác gì được tạo nên từ AI (trí tuệ nhân tạo), hoặc từ thiên đường bước ra.
Sau 57 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed - tiền thân là Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương) đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử của nền nông nghiệp Việt Nam. Cuộc gặp của các thế hệ lãnh đạo không dừng ở việc nhìn lại chặng đường đã qua, mà là dịp để doanh nghiệp xác lập rõ hơn con đường phát triển trong giai đoạn mới.
Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc và khảo sát thực địa tại tỉnh Ninh Bình nhằm rà soát Đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ và phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An - Tam Cốc - Bích Động đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
AFC họp về cầu thủ nhập tịch “lậu” của Malaysia; HLV Liverpool cập nhật chấn thương của Isak; ĐT futsal Việt Nam về nước sau SEA Games 33, hướng tới VCK futsal châu Á 2026; Trở lại châu Âu, Thiago Silva cập bến đỗ bất ngờ; M.U nợ hơn 1 tỷ USD.
HĐND TP Đà Nẵng vừa ban hành Nghị quyết số 52/NQ-HĐND, quyết định tổng số 9.046 người hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố trên địa bàn, đồng thời tiếp tục áp dụng các quy định hiện hành về mức phụ cấp và giao UBND TP tổ chức triển khai, điều chỉnh phù hợp thực tế.
HLV Kim Sang-sik thừa nhận "muốn độn thổ" khi U22 Việt Nam bị U22 Thái Lan dẫn 0-2. Ông hé lộ bí quyết tâm lý giúp học trò ngược dòng giành HCV SEA Games 33 đầy cảm xúc.
Tổng thống Zelensky tuyên bố, các đối tác châu Âu của Ukraine đang bắt đầu “giữ lại” tên lửa phòng không cho chính mình thay vì viện trợ cho Ukraine vì bị Nga đe dọa, theo Ukrinform.
Thời gian gần đây, Lê Trung Khoa bị cáo buộc móc nối, câu kết với nhiều đối tượng phản động khác như Vũ Quốc Phương, Vũ Quốc Dụng, Nguyễn Văn Đài... công khai tiến hành các hoạt động chống Nhà nước Việt Nam.
Chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở được giảm 70% chỉ áp dụng đối với trường hợp đất vườn, ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở được xác định khi công nhận quyền sử dụng đất mà chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.