Thứ sáu, 26/04/2024

KOL, KOC & Brand Ambassador, đâu là lựa chọn cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp?

02/05/2022 1:00 PM (GMT+7)

Khi nhắc đến mảng marketing trực tuyến tại thị trường có sức ảnh hưởng lớn như Hàn Quốc, các cụm từ như KOL, KOC và Brand Ambassador thu hút khá nhiều sự quan tâm. Vậy sự khác biệt giữa KOL, KOC và Brand Ambassador là gì? Làm thế nào để xác định những yếu tố này trong một chiến lược marketing?

KOL (Key Opinion Leader)

KOL là thuật ngữ dùng để chỉ những người có tầm ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định và có chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Họ có khả năng lãnh đạo hoặc định hướng quan điểm.

KOL, KOC & Brand Ambassador, đâu là lựa chọn cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp? - Ảnh 1.

Ở phương Tây, KOL thường là người có tiếng nói, sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội, họ có thể là một cá nhân hoặc tổ chức sở hữu chuyên môn về sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực họ đang hoạt động.

Ngoài ra, KOL luôn được các nhóm lợi ích liên quan như doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên kết hợp tác. Bởi với sức ảnh hưởng và chuyên môn của mình, các KOL hoàn toàn có thể tác động đến hành vi của người tiêu dùng.

KOC (Key Opinion Consumer)

KOC chính là khách hàng, người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm dịch vụ, sau đó có khả năng tác động lên hành vi mua sắm của những người dùng khác. Khác với KOL, KOC có thể là bất kỳ cá nhân nào trên mạng xã hội.

KOL, KOC & Brand Ambassador, đâu là lựa chọn cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp? - Ảnh 2.

 

Nói một cách dễ hiểu, KOC cũng là một trong những khách hàng cùng trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Nhưng điều khác biệt của KOC so với khách hàng bình thường là họ có khả năng đưa ra đánh giá hay nhận xét. Yếu tố này sau đó sẽ mang tính chất tham khảo cho những khách hàng khác khi quyết định có nên lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ đó hay không.

Brand Ambassador (đại sứ thương hiệu)

Đại sứ thương hiệu đơn giản là những cá nhân nổi tiếng được tổ chức doanh nghiệp thuê với mục đích quảng bá thương hiệu. Một đại sức chuyên nghiệp phải biết cách thúc đẩy nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. Từ đó, hỗ trợ cải thiện doanh số bán hàng.

KOL, KOC & Brand Ambassador, đâu là lựa chọn cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp? - Ảnh 3.

Các đại sứ thương hiệu thường sở hữu lượng fan hâm mộ tương đối lớn, họ là người hưởng lợi trực tiếp từ việc sử dụng sản phẩm dịch vụ cũng như quảng bá thương hiệu. Mỗi đại sứ thương hiệu không chỉ làm nhiệm vụ thu hút người tiêu dùng mà còn liên kết với thương hiệu về mặt hình ảnh.

Đại sứ thương hiệu đại diện cho bản sắc thương hiệu trên phương diện hình ảnh. Chính vì vậy người được chọn làm đại sứ thương hiệu phải thể hiện mức độ chuyên nghiệp trong công việc lẫn đời sống.

Mức độ cần thiết và chi phí cho KOL, KOL và Brand Ambassador

Khi nắm rõ sự khác biệt cơ bản giữa KOL, KOC và Brand Ambassador, doanh nghiệp chắc hẳn cũng phần nào nhận thấy tầm quan trọng của họ trong mỗi chiến dịch marketing.

Nói về KOL, đây là người có chuyên môn và sức ảnh hưởng nhất định, thế nhưng trong mắt khách hàng họ vẫn chỉ là người được thuê để quảng bá. Ý kiến của nhóm đối tượng này vẫn có tính chất tham khảo với khách hàng nhưng lại không trực tiếp tác động đến nhận thức như KOC.

Xét về mức độ tạo tin tưởng của khách hàng, KOC sẽ là đối tượng được nhiều khách hàng quan tâm hơn. Bởi KOC sẽ chính là người trực tiếp sử dụng sản phẩm và dịch vụ, sau đó đưa ra đánh giá.

So với KOL và KOC thì đối tượng còn lại là Brand Ambassador luôn sở hữu lượng fan hâm mộ và lượng người quan tâm, theo dõi lớn hơn. Việc sử dụng KOL hay KOC sẽ tùy thuộc vào tầm nhìn dài hạn của mỗi thương hiệu. Còn nếu xét về chi phí đầu tư, Brand Ambassador sẽ báo giá theo từng trường hợp cụ thể.

Trong mỗi chiến lược marketing, 3 yếu tố này đều giữ một vai trò riêng tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhận thức khách hàng. Dựa vào các yếu tố và mục tiêu mà doanh nghiệp có thể chọn lựa giữa KOL, KOC hoặc Brand Ambassador để triển khai hoạt động marketing.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.

Hệ thống KRX lại "lỗi hẹn" vận hành vào ngày 2/5 tới, vì sao?

Hệ thống KRX lại "lỗi hẹn" vận hành vào ngày 2/5 tới, vì sao?

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống KRX vào vận hành chính thức vào 2/5 tới.

HDBank lần đầu “bật mí” chi tiết về sức khỏe HD SAISON

HDBank lần đầu “bật mí” chi tiết về sức khỏe HD SAISON

Tính đến 31/12/2023, tổng tài sản của HD Saison đạt 17.593 tỷ đồng, trong đó cho vay khách hàng đạt 16.086 tỷ đồng. Hệ số an toàn vốn (CAR) tỷ lệ an toàn vốn cuối năm 2023 là 22,5%, cao hơn 13,5% so với quy định tối thiểu 9,0% của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Dương Công Minh chia sẻ nguồn cơn mà facebook "Thang Dang" nói xấu mình

Ông Dương Công Minh chia sẻ nguồn cơn mà facebook "Thang Dang" nói xấu mình

Ông Dương Công Minh – Chủ tịch Sacombank chia sẻ: "Khi Sacombank cho Bamboo vay tiền, tôi phải làm cố vấn cho khoản tín dụng của Bamboo không mất vốn. Khi đó, ông Thắng có đòi 200 tỷ đồng cho cá nhân, nhưng sau đó ông Thắng nghỉ trước khi nhà đầu tư mới vào đầu tư. Tôi có đề nghị ông Thắng làm việc với đối tác mớI".

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

Cổ phiếu tiêu điểm hôm nay (26/4): Một mã phân bón được khuyến nghị với tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng tăng 41,7%

Cổ phiếu tiêu điểm hôm nay (26/4): Một mã phân bón được khuyến nghị với tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng tăng 41,7%

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu DCM với tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng tăng 41,7% so với giá đóng cửa ngày 25/4. Vì sao?