dd/mm/yyyy

Những sản phẩm OCOP gì của Điện Biên được bạn bè cả nước ghi nhận?

Quảng bá thương hiệu sản phẩm là việc làm hết sức quan trọng để đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tại Điện Biên, các sản phẩm OCOP trước đây chỉ được người dân trong tỉnh biết đến. Để giới thiệu đến bạn bè cả nước, các chủ thể của sản phẩm đã có cách đi riêng để giới thiệu sản phẩm.

Đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn ra thị trường

Trước đây khi nhắc đến cà phê Mường Ảng (Điện Biên) mọi người trong tỉnh còn lờ mờ, không biết cà phê Mường Ảng có ngon bằng các loại cà phê khác hay không? Uống thì có vị chua, không như những loại cà phê khác, thơm ngon, ngậy… Nhưng người tiêu dùng đâu có biết cà phê được trồng ở Mường Ảng là cà phê Arabica (cà phê chè) dòng Catimor - một loại cà phê có giá trị kinh tế cao không phải nơi nào cũng trồng được. 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tô Trọng Thiện, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: "Qua sự kiện giới thiệu cà phê Mường Ảng bên hành lang kỳ họp Quốc hội tháng 5/2023 vừa qua, chúng tôi kỳ vọng cà phê Mường Ảng sẽ được đông đảo bạn bè trong và ngoài nước biết đến. Huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển cây cà phê ở Mường Ảng. Từ đó sẽ đưa thương hiệu sản phẩm cũng như nâng cao đời sống người dân".

 Những sản phẩm OCOP gì của Điện Biên được bạn bè cả nước ghi nhận? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn TIến Đạt, Bí thư Huyển ủy Mường Ảng (Điện Biên) giới thiệu sản phẩm cà phê Mường Ảng bên hành lang kỳ họp Quốc hội tháng 5/2023. Ảnh Nguyễn Tiến Đạt.

Thương hiệu "Cà phê Hồng Kỳ" được đông đảo người tiêu dùng biết đến trong thời gian qua là nhờ chất lượng cũng như khâu quảng bá tốt sản phẩm của công ty. Cách đây 3 năm, cà phê bột Hồng Kỳ HK13 của Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế được chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng cà phê Hồng Kỳ.

Ông Nguyễn Quốc Tế, Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế chia sẻ: Mô hình quán cà phê Hồng Kỳ tại khuôn viên Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Điện Biên cũng là một hình thức để công ty giới thiệu, quảng bá các sản phẩm cà phê đến với người tiêu dùng. Ngoài giới thiệu thông qua các hình ảnh, sản phẩm trưng bày, mọi người có thể thưởng thức những ly cà phê thơm ngon ngay tại đây. Công ty xác định khi sản phẩm được gắn sao OCOP càng phải quan tâm hơn việc tìm thị trường tiêu thụ ổn định. Vậy nên, ngoài giới thiệu quảng bá sản phẩm qua các trang mạng xã hội, chúng tôi còn mở rộng chuỗi cửa hàng trong và ngoài tỉnh; đồng thời trực tiếp đưa sản phẩm đi quảng bá, giới thiệu ở các gian hàng, hội chợ trong toàn quốc nhằm đưa sản phẩm OCOP của Điện Biên lan tỏa rộng khắp, được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

 Những sản phẩm OCOP gì của Điện Biên được bạn bè cả nước ghi nhận? - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Quốc Tế, Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế, giới thiệu sản phẩm cả phê Hồng Kỳ tại khuôn viên Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Điện Biên. Ảnh Vinh Duy.

Thúc đẩy các kênh xúc tiến thương mại để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ OCOP được huyện Mường Ảng coi trọng, vì đó là tiền đề nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm hiện có và phát triển các sản phẩm mới. Hiện nay, huyện Mường Ảng có 7 sản phẩm OCOP; trong đó 2 sản phẩm xếp hạng 4 sao (Cà phê bột Hà Chung - bột pha phin; Trà San tuyết P.H14); 5 sản phẩm xếp hạng 3 sao (Cà phê túi nhúng Smile single bar coffee; Cà phê đen phin giấy Mom black coffee drip bag; Cà phê pha phin Arabica Mường Ảng - Điện Biên; Bưởi da xanh Mường Ảng; Thịt trâu gác bếp Chung Phước). Đây là kết quả nhờ huyện Mường Ảng đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền tới chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, các chủ thể tham gia và hỗ trợ các chủ thể phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Hỗ trợ giới thiệu sản phẩm OCOP Điện Biên đến với người tiêu dùng

Ông Phan Hanh Thông, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: Nhằm hỗ trợ các chủ thể phát triển, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP, huyện đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm được tỉnh công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Hoạt động hỗ trợ tập trung vào các nội dung như: Tham gia hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, lắp đặt pano, biển hiệu quảng bá sản phẩm. Hỗ trợ sản phẩm OCOP và chủ thể sau chứng nhận mở rộng quy mô; phát triển thị trường; mở rộng vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất; xúc tiến thương mại...

 Những sản phẩm OCOP gì của Điện Biên được bạn bè cả nước ghi nhận? - Ảnh 3.

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP Điện Biên tại hội trợ thương mại. Ảnh Vinh Duy

Đến tháng 7 năm 2023, toàn tỉnh Điện Biên có 56 sản phẩm OCOP, trong đó 4 sản phẩm đạt 4 sao và 52 sản phẩm đạt 3 sao. Tuy nhiên, có 26 sản phẩm hết hạn chứng nhận sản phẩm OCOP nên các chủ thể đang hoàn thiện hồ sơ để công nhận lại sản phẩm OCOP. Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sở Công Thương đã tích cực, chủ động triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu quảng bá sản phẩm đặc sản của Điện Biên đến với người tiêu dùng.

Ông Trịnh Huy Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Nhằm lan tỏa các sản phẩm OCOP của tỉnh đến các thị trường trong và ngoài nước, chúng tôi đã chủ động tìm kiếm đối tác cho các chủ thể OCOP bằng cách kết nối trực tiếp với các nhà phân phối có nhu cầu về sản phẩm của tỉnh để hai bên trao đổi thông tin, tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Đăng ký cho các doanh nghiệp OCOP của tỉnh tham gia gian hàng Việt trực tuyến và xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Triển khai phiên chợ thương mại biên giới tại huyện Nậm Pồ với sự tham gia của 19 doanh nghiệp, thương nhân tỉnh Điện Biên (trong đó có 4 chủ thể OCOP) và các huyện của tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào). 

 Những sản phẩm OCOP gì của Điện Biên được bạn bè cả nước ghi nhận? - Ảnh 4.

Tại các hội trợ thương mại, các sản phẩm OCOP Điện Biên đều được Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Điện Biên giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước. Ảnh Vinh Duy.

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP ở các hội chợ thương mại tại Lào. Hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại trong nước; tham gia các diễn đàn xúc tiến xuất khẩu và các hội nghị trực tuyến về công tác xúc tiến thương mại khác. Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch cũng quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại điện tử... Ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại, hiện nay, Sở Công Thương đang xây dựng "Điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền"; đây là đầu mối gặp gỡ trao đổi giao thương với người tiêu dùng trong nước và quốc tế về sản phẩm OCOP.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP của tỉnh và các địa phương trong khu vực có cơ hội gặp gỡ với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các chủ thể OCOP cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động thương mại để trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm... Có như vậy mới tạo ra cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP của Điện Biên đến với đông đảo người tiêu dùng.

Vinh Duy