Phở Bắc - thương hiệu phở đậm nét truyền thống của 3 chị em nhà họ Phạm

Mỗi người lại có một khả năng riêng, tuy nhiên họ đã kết hợp lại, cùng nhau xây dựng một thương hiệu phở đậm đà bản sắc dân tộc, gia đình.

Phở Bắc - thương hiệu phở đậm nét truyền thống của 3 anh em nhà họ Phạm - Ảnh 1.

3 anh chị em họ Phạm, đồng sở hữu và điều hành nhà hàng Phở Bắc. Từ trái qua: Yenvy Pham, Quynh-Vy Pham và Khoa Pham.

Cách đây vài năm, Khoa Pham đã phải chiến đấu với cảm giác tự mãn của người đứng ở vạch đích. Anh ấy phụ trách công việc kinh doanh của gia đình mình, Phở Bắc, một chuỗi nhà hàng tập trung vào các món ăn địa phương của Việt Nam. Anh ấy làm những điều mà bố mẹ mình đã làm khi anh còn nhỏ. Mọi người thường hay nghe những câu nói của anh ấy như:  " Tại sao thứ này lại bị hỏng?"; "Tại sao không ai gọi cho tôi về nó?" "Biên lai cho cái này ở đâu? "… Bạn sẽ rất dễ mất tập trung khi xung quanh bạn có quá nhiều thứ đang vận hành.

Khoa đã cùng với Yenvy và một trong những chị em gái khác của mình là Quỳnh-Vy, họ nói rằng khu phố Little Saigon xung quanh đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Anh ấy hỏi những người còn lại nghĩ gì về việc tu sửa lại một trong những nhà hàng của họ. "Sự tự mãn là một con thuyền mỏng manh, không có mục đích, con thuyền của chúng tôi có thể sẽ bị lật." – Yenvy chia sẻ.

Sự khởi đầu

Phở Bắc - thương hiệu phở đậm nét truyền thống của 3 anh em nhà họ Phạm - Ảnh 2.

Nhà hàng Phở Bắc nổi tiếng trong vùng.

Phở Bắc được thành lập vào năm 1982 bởi Theresa Cat Vu và Augustine Nien Pham, những người đến Hoa Kỳ chỉ một năm trước đó, vào tháng 10 năm 1981. Đây là lần đầu tiên Theresa và Augustine trải qua một mùa đông lạnh giá chưa từng thấy trong cuộc đời. Theresa và Augustine đã kết hôn, là một gia đình và sống ở Sài Gòn lúc bấy giờ. Họ đã có một quán cà phê nhỏ, nơi sỹ quan trong quân đội thường xuyên lui tới. 

Ban đầu - để thành công, Augustine làm việc tại A La Francaise, một tiệm bánh ở Pike Place Market, hiện đã đóng cửa. Theresa làm thợ may và cũng mở một cửa hàng bánh mì kẹp - không phải loại bánh mì Việt Nam đã nuôi cô lớn lên, mà là bánh mì kẹp của Mỹ. Cả hai mất một năm để nhận ra rằng họ thực sự không thích làm việc cho người khác. Họ nhớ lại cảm giác đó - quyền tự chủ và quyền kiểm soát mọi thứ của họ - khi họ mở quán cà phê ở Sài Gòn. Theresa thích tổ chức các bữa tiệc - những bữa tiệc lớn thu hút toàn bộ cộng đồng, vào thời điểm đầu những năm 1980 ở Seattle, mọi thứ đều được kiểm soát rất chặt chẽ. Yenvy chia sẻ: "Bà ấy là một người rất sáng tạo và hoạt bát."

Theresa và Augustine đưa thế mạnh của họ vào một công việc kinh doanh. Họ quan sát một tòa nhà —ngày nay nó vẫn nổi tiếng với tên gọi "con thuyền" — một tòa nhà hình hải lý của một lô đất hình tam giác ở góc đường South Jackson Street và Rainier Avenue South. Trước đó, nó là một văn phòng bảo hiểm, khi tiếp quản nơi này, nó không có nổi một khu bếp, Theresa và Augustine quyết định tận dụng mọi thứ mà họ đang có để mở một nhà hàng. Khoa cho biết: "Vào cuối tuần, người Việt Nam thường đến đây sau khi đi nhà thờ và nói: "Tôi nhớ phở."

Vào thời điểm đó, khu vực xung quanh gồm rất nhiều người từ nhiều đất nước khác nhau. Theresa và Augustine có thị phần khách hàng Việt Nam và họ cũng có thị phần khách hàng là người Mỹ. Những khách hàng này nhận thấy khách hàng Việt Nam chỉ gọi món súp chứ không gọi món khác, vì vậy người Mỹ cũng sinh ra tò mò và có những yêu cầu tương tự. Tuy nhiên, khó khăn lúc đó là họ không có một nhà bếp phù hợp, nó quá nhỏ. Vì vậy họ đã phải làm phở ở nhà và mang tới nhà hàng mỗi ngày.

Lãnh đạo thế hệ thứ hai

Phở Bắc - thương hiệu phở đậm nét truyền thống của 3 anh em nhà họ Phạm - Ảnh 4.

Ngoài phở, nơi đây còn có nhiều món ăn đặc trưng khác của Việt Nam.

Khoa, Yenvy và Quynh-Vy hiện đang tích cực điều hành công việc kinh doanh của gia đình. Cả ba người đều có chung một kiểu tính cách: Họ đều rất cố chấp và mạnh mẽ trong việc đưa ra ý kiến - nhưng họ cũng không phải là người hung hăng hoặc quá kiêu ngạo. Phong cách giao tiếp của họ là tranh luận với nhau - và sau đó vượt qua nó.

Việc tu sửa lại địa điểm Jackson Street của Phở Bắc là dự án khó khăn nhất mà họ từng làm cùng nhau. Khoa nghĩ rằng tham vọng của họ gặp phải nhiều cản trở - họ muốn làm rất nhiều nhưng đôi khi khi họ đạt được điều gì đó mà họ nghĩ là họ muốn, họ lại gặp khó khăn ngay sau đó và cuối cùng nó không thành công. Khoa nói: "Chúng tôi rất giỏi trong việc cắt lỗ nhanh chóng." Kết quả của tất cả các thử nghiệm và sai sót của họ là một nhà hàng khai trương vào đầu năm 2018. Họ quyết định mở một nhà hàng một cách bốc đồng — chỉ vì họ cảm thấy đã đến lúc. Họ đã đặt một quảng cáo, các máy chủ hiển thị vào ngày đó và trong một thời điểm cụ thể. Mười một máy chủ thực hiện điều này. Và sau đó khách hàng xuất hiện — và tiếp tục xuất hiện, mặc dù cả ba không thông báo chính thức rằng họ mở cửa kinh doanh. Cửa hàng rất đông và bận rộn. Máy bán hàng của họ thậm chí còn không thể hoạt động. Đến 9 giờ tối, họ kiệt sức và quyết định đóng cửa — và không làm việc vào ngày hôm sau. Trong quá trình tắt quảng cáo, họ phát hiện ra rằng họ chưa bao giờ bật quảng cáo đó để bắt đầu. Khách hàng của họ chỉ tìm thấy họ một cách tự nhiên. Đêm đó giống như đã được dự báo từ trước, bởi vì Phở Bắc luôn là cái tên được các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế viết bài, bởi vì bây giờ họ nhận được gấp đôi lượng khách hàng khiến họ kiệt sức và đóng cửa ngay từ đêm đầu tiên.

Bốn tháng trước khi họ mở Phở Bắc - và một thời gian dài trước đó - Yenvy đã gặp khó khăn. Về mặt tình cảm và tâm lý, cô ấy đã tự giam mình 4 tháng.  "Tôi không cảm thấy gì cả và tôi không biết điều gì đã xảy ra nhưng tôi biết rằng có điều gì đó không ổn xảy ra với tôi. Tôi đã có cảm giác tội lỗi rất lớn trong suốt thời gian qua vì đã không làm gì cho gia đình — tôi không muốn rời khỏi giường. Tôi đã tự hỏi, "Tôi đang làm cái quái gì thế này?" Vào Lễ Tạ ơn, tôi đã đến Whistler. Tôi đã không đi đâu tiếp. Tôi chỉ khóc suốt." Vì vậy, Yenvy đã tìm đến bác sĩ tâm lý, cũng là bác sĩ mà mẹ cô đã đến. Ở đó, cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực, căn bệnh mà cả mẹ cô và Khoa đều mắc phải. Quá trình tìm kiếm hỗn hợp thuốc phù hợp đối với cô ấy rất chậm - phải mất thời gian để kiểm tra hiệu quả của các loại thuốc khác nhau. Cô rất buồn khi tiệm Phở Bắc Siêu mở cửa - và lo lắng, điều lạ là trước đây cô thường không bị lo lắng hay bất an. Có những ngày cô không thể dậy nổi, có những ngày cô không thể đi làm. Cũng có những ngày cô ấy làm việc ở nhà hàng mới, nhưng không nói chuyện với ai cả. Phải mất vài tháng, cô ấy mới bắt đầu cảm thấy tốt hơn — vào khoảng tháng 4 năm 2018.

Họ đã làm như thế nào?

Phở Bắc - thương hiệu phở đậm nét truyền thống của 3 anh em nhà họ Phạm - Ảnh 6.

Những món ăn đều được thực khách đánh giá cao.

Theresa và Augustine có 5 đứa con hiện đều ở độ tuổi 30 và 40, họ đã đặt cho tất cả những đứa trẻ của họ tên Việt Nam: Yenvy (Yến Vy), Khoa, Quỳnh-Vy, Tử-Vy và Vy. Những đứa trẻ của họ nói rằng chúng được sinh ra từ nơi này - sinh ra trong cuộc sống nhà hàng. Ngôi nhà của họ chứa đầy đồ dùng trong nhà hàng khi họ lớn lên. Đồ chơi của chúng là những hộp bánh phở khô, những chiếc hộp mà chúng làm nhà và pháo đài. Trớ trêu thay, Vy và Tử Vy, hai người có lẽ đã dành nhiều giờ ở nhà hàng nhất khi lớn lên họ lại chọn sự nghiệp ngoài công việc kinh doanh của gia đình. Cuối cùng Yenvy, Khoa và Quỳnh-Vy đã chọn ở lại. Tính cách của họ — những ý tưởng lớn, tính cách bốc lửa, một chút sự bốc đồng, nguồn động lực to lớn đã cho họ một sức sáng tạo dồi dào. Họ, giống như cha mẹ của họ, là những doanh nhân nối tiếp sự nghiệp. Tất cả họ đều có nhiều dự án cá nhân đang chạy. Một số dự án họ đang giữ kín, có thể sẽ giữ kín chúng thêm một thời gian nữa trước khi tiết lộ. Họ đang nỗ lực hướng tới việc tập trung cho công việc kinh doanh gia đình, để có thể mở rộng hoạt động hơn nữa và có thể mở thêm nhiều địa điểm hơn nữa. Họ cũng đang xem xét các lĩnh vực khác nhau, không chỉ thực phẩm và khách sạn. Yenvy đang xem xét tổ chức phi lợi nhuận, có thể là hoạt động từ thiện. Có thể có một cái gì đó liên quan đến cà phê trong các tác phẩm cũng như xây dựng một không gian sáng tạo. Quỳnh-Vy chia sẻ: "Chúng tôi không bao giờ dừng lại."

Cả ba có thể đã rất thoải mái với những công việc theo sở thích của riêng mình nhưng họ đã từ chối nó. Tất cả họ đều hướng tới giải quyết vấn đề chung. Họ làm việc như từng bộ phận trong một bộ máy, theo những điểm mạnh khác nhau. Khoa chăm sóc doanh nghiệp tổng thể và trọng tâm sáng tạo của thương hiệu, Yenvy và Quynh-Vy hướng ngoại hơn, Yenvy xử lý vấn đề nhân sự, vì Khoa rất khó sa thải người. Khoa chia sẻ: "Tôi ghét sa thải mọi người! Yenvy có thể đuổi nhân viên ngay tại chỗ, nhưng tôi sẽ suy nghĩ về nó cả ngày, viết nó ra, chỉ rõ rằng tôi sẽ nói với mọi người rằng tôi phải để họ ra đi như thế nào."

Mặc dù họ đôi khi run rẩy trong việc lập kế hoạch và chuẩn bị nhưng họ thực sự rất giỏi trong việc ứng biến và lăn xả với những "cú đấm" của môi trường kinh doanh, điều mà họ nhận thấy là thế mạnh của mình. "Mọi người nên vui vẻ với công việc của mình. Bạn không cần làm việc 24/7 để có thành công. Mọi thứ sẽ luôn diễn ra liên tục vậy nên chỉ cần tìm giải pháp và tiếp tục làm, đừng than vãn!" – Yenvy chia sẻ. Khoa và Quỳnh-Vy đều có bằng tài chính, Yenvy có bằng kinh tế và tiếng Tây Ban Nha. Khoa không nghĩ rằng bằng đại học quan trọng trong khởi nghiệp. "Cứ làm đi. Chỉ cần đưa ra quyết định — và chỉ cần thử nó. Bạn có thể lập một nghìn danh sách ý tưởng, nhưng không là gì nếu bạn không làm. Chỉ cần thực hiện các bước chúng ta sẽ hướng tới sự tiến bộ."