Dân Việt

Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Giá xăng dầu trong nước ngày mai ra sao?

Nguyễn Phương 10/11/2022 10:24 GMT+7
Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Giá xăng dầu tiếp tục lao dốc với dầu Brent giảm xuống mức 92 USD/thùng, dầu WTI chỉ còn chưa đến 86 USD/thùng. Trong nước, giá xăng dầu ngày mai dự kiến được điều chỉnh tăng...

Đồng USD mạnh hơn cộng với các dự báo tiêu cực về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu khiến giá dầu hôm nay tiếp đà giảm mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Giá dầu Brent trượt về mức 92 USD/thùng 

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 10/11/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 84,90 USD/thùng, giảm 0,10 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 9/11, giá dầu WTI giao tháng 1/2023 đã giảm tới 2,95 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2023 đứng ở mức 92,49 USD/thùng, giảm 0,19 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 2,8 USD so với cùng thời điểm ngày 9/11.

Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Giá xăng dầu trong nước ngày mai ra sao? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 10/11

Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Giá xăng dầu trong nước ngày mai ra sao? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 10/11

Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Giá xăng dầu trong nước ngày mai ra sao? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 10/11

Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Giá xăng dầu trong nước ngày mai ra sao? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 10/11

Giá dầu hôm nay tiếp đà giảm mạnh trong bối cảnh thị trường ghi nhận nhu cầu tiêu dùng hàng hoá tại nhiều nước châu Âu có xu hướng giảm do lạm phát và giá năng lượng.

Đồng USD mạnh hơn cũng là nhân tố khiến giá dầu ngày 10/11 đi xuống.

Trước đó, trong phiên 9/11, giá dầu thô đã giảm mạnh khi thị trường dấy lên nhiều lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc, và ghi nhận thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tăng mạnh.

Cụ thể, theo dữ liệu được Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố, dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần kết thúc ngày 4/11 đã tăng 5,618 triệu thùng, cao hơn nhiều mức dự kiến 1,1 triệu thùng. Tính chung từ đầu năm, dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 31 triệu thùng, trong khi dự trữ dầu chiến lược giảm xuống mức 197 triệu thùng.

Ở diễn biến khác, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đã cắt giảm triển vọng nhu cầu dầu của nước này trong năm 2023 và dự báo sản lượng của nước này thấp hơn tới 21% so với dự báo được đưa ra trước đó.

Trong phiên giao dịch 9/11, giá dầu thế giới giảm khoảng 3 USD/thùng sau số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng cao hơn dự kiến.

EIA cho biết dự trữ xăng của Mỹ đã giảm 900.000 thùng xuống còn 205,7 triệu thùng, thấp hơn dự báo trước đó của các nhà phân tích về mức giảm 1,1 triệu thùng. Dự trữ các sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi ấm, giảm khoảng 500.000 thùng, cũng thấp hơn dự kiến.

Bên cạnh số liệu từ Mỹ, thị trường dầu mỏ còn chịu tác động do mối lo ngại về sự gia tăng số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Những lo ngại về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong tương lai có thể thúc đẩy điều chỉnh dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu.

Tuần trước, thị trường đã nuôi hy vọng về khả năng Trung Quốc nới lỏng chính sách kiểm soát chặt dịch Covid-19, song cuối tuần trước, các quan chức y tế Trung Quốc đã tái khẳng định quyết tâm theo đuổi chính sách “Zero Covid”. 

Ngoài ra, đà tăng của đồng USD cũng khiến giá dầu đắt hơn đối với người mua nắm giữ đồng tiền khác. Trong khi đó, những lo ngại về nguồn cung vẫn còn. 

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm dầu của Nga vào ngày 5/2, do liên quan đến Ukraine.

Theo các chuyên gia, giá dầu có thể tiếp tục giảm điều chỉnh khi thị trường nhạy cảm với các rủi ro, khi thị trường chưa thoát khỏi tâm lý tiêu cực.

Dầu thô giảm mạnh do sự kết hợp của lực bán kỹ thuật lẫn các lo ngại vè tình hình dịch Covid-19. Ngay cả trong báo cáo Triển vọng Thị trường Năng lượng Ngắn hạn, EIA cũng đã nâng dự báo tiêu thụ dầu trong năm nay, trong khi hạ dự báo sản lượng năm tới, giá cũng không phục hồi. Nguyên nhân có thể là do EIA cho rằng mức giảm sản lượng thực tế của OPEC+ trong tháng 11 và 12 không quá lớn, mà chỉ  phản ánh năng lực sản xuất yếu kém của một số thành viên so với yêu cầu. Sản lượng thực tế của UAE, Saudi Arabia trước mắt có thể không giảm quá nhiều như cam kết hai nước này đưa ra trong tháng 10.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4 cũng đang tạo ra nhiều biến động tâm lý cho thị trường. Các biện pháp phong tỏa, cách ly chia bao giờ thực sự được nới lỏng, nhưng số ca mắc mới vẫn trên xu hướng tăng, và giới chuyên gia cũng chia xác định được bao giờ mới đến đỉnh dịch. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn phải đối mặt với rủi ro mới là giảm phát, khi số liệu sáng nay cho thấy PPI của nước này giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, ngày 1/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/11.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/11, giá xăng RON 95 tăng 410 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, dầu diesel tăng 290 đồng/lít.

Cụ thể, xăng E5 RON92 sau khi tăng 380 đồng, giá bán ra 21.870 đồng/lít; xăng RON95 tăng 410 đồng, giá bán ra 22.750 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel sau khi tăng 290 đồng, giá bán ra 25.070 đồng/lít; dầu hỏa tăng 120 đồng, giá bán ra 23.780 đồng/lít.

Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Giá xăng dầu trong nước ngày mai ra sao? - Ảnh 5.

Bộ Tài chính thông báo tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu.

Ở kỳ điều hành này, cơ quan điều hành ngừng chi quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 là 300 đồng/lít, dầu mazut 500 đồng/kg, không trích lập quỹ đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa.

Đây là lần tăng giá liên tiếp thứ 3 của mặt hàng này tính từ giữa tháng 10 đến nay.

Như vậy, so với giá các mặt hàng nói trên vào đầu tháng 1/2022, mỗi lít xăng RON 95-III đang rẻ hơn khoảng 2.100 đồng/lít, còn dầu diesel đắt thêm 6.800 đồng.

Tại kỳ điều hành trước (21/10), giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít. Cùng với xăng, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng mạnh, riêng dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít.

Tính từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng xăng trong nước đã qua 29 kỳ điều chỉnh, trong đó 16 lần tăng, 12 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại Mục 1 nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 10/11 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 21.873 đồng/lít (tăng 377 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 883 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.756 đồng/lít (tăng 412 so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 25.070 đồng/lít (tăng 287 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 23.783 đồng/lít (tăng 120 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.082 đồng/kg (tăng 183 đồng/lít so với giá bán hiện hành).

Được biết, Bộ Tài chính đã có quyết định tăng chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu, dự kiến áp dụng từ 11/11.

Ngày 8/11, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu, thời gian dự kiến áp dụng là từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 11/11.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính thông báo tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu. Cụ thể, xăng nền để phối trộn xăng E5 RON 92 là 640 đồng/lít (tăng 290 đồng); xăng RON 95: 1.280 đồng/lít (tăng 560 đồng); dầu diesel 0,05S: 730 đồng/lít (tăng 160 đồng); dầu hỏa: 1.740 đồng/lít (tăng 660 đồng); dầu madut 180cst 3,5S: 1.290 đồng/kg (giữ nguyên).

Trước đó, chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về Việt Nam được tăng vào ngày 8/7 và áp dụng từ ngày 11/7 với mức tăng 350 đồng/lít đối với xăng nền phối trộn xăng E5 RON 92  (tăng 60 đồng); xăng RON 95 lên 720 đồng/lít (tăng 350 đồng); dầu diezen 0,05S lên 570 đồng/lít (tăng 340 đồng); dầu hỏa lên 1.080 đồng/lít (tăng 650 đồng); dầu madut 180cst 3,5s lên 1.290 đồng/kg (tăng 390 đồng).

Trước đề xuất tăng chi phí vận chuyển xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính cho biết, qua tổng hợp thông tin và số liệu của các thương nhân đầu mối, xăng premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.

Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10/2022 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10/01/2023. Vì vậy Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/01/2023 theo đúng quy định.

Theo Bộ Tài chính, kết quả tổng hợp của 28 đơn vị gửi báo cáo thực hiện chỉ có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng năm 2022 là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu.

2 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm là Tổng công ty Dầu Việt Nam (giảm 6 đồng/lít), Công ty Anh Phát (giảm khoảng 136 đồng/lít).

3 đơn vị báo cáo không có biến động bất thường là Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P.

Còn lại 21 đơn vị kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng năm 2022.

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định giá xăng dầu bán lẻ trong nước nhiều khả năng tiếp tục tăng mạnh trong kỳ điều hành tới do giá xăng dầu thế giới gần đây tăng mạnh cộng với việc chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu vừa tăng lên, dự kiến áp dụng từ 11/11.

Cập nhật giá xăng dầu nhập khẩu từ Bộ Công Thương đến ngày 7/11 đã tăng so với mức giá nhập khẩu trung bình tại kỳ điều chỉnh trước (1/11). Cụ thể, xăng A95-III lên 106,48 USD/thùng, xăng E5 RON 92 lên 100,39 USD, dầu diesel giảm nhẹ về 135,16 USD/thùng, dầu hỏa 127,32 USD/thùng và dầu mazut 445,07 USD/tấn.