Cảnh báo của OPEC về sự bất ổn trong nhu cầu vào hè này cùng với việc các nhà giao dịch chốt lời sau khi hai mặt hàng dầu chuẩn tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng ở phiên trước đó đã đẩy giá dầu đi xuống, kết thúc phiên giao dịch ngày 13/4 với mức giảm hơn 1 USD.
Dự báo giá dầu có thể trở lại mốc 100 USD/thùng trong các quý tới trong bối cảnh lượng dầu tồn kho tại nhiều quốc gia trên thế giới sụt giảm và tình trạng gián đoạn nguồn cung vẫn tiếp diễn.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 14/4 (8h25 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 82,462 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 86,456 USD/thùng.
Theo báo cáo do Bộ Lao động Mỹ vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 3 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh so với mức 6% trong tháng liền trước và so với mức đỉnh 9,1% trong tháng 6/2022. Chỉ số sản xuất (PPI) đã giảm 0,5% trong tháng 3. Mức giảm này mạnh hơn mức dự báo của các nhà kinh tế là 0,1%.
Báo cáo cũng cho biết lạm phát hằng năm của Mỹ đã tăng 2,7%, giảm từ mức 4,6% được báo cáo vào tháng 2. Theo đó, lạm phát giảm làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhanh chóng đảo chiều chính sách tiền tệ, từ thắt chặt sang nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế.
Ngoài ra, chỉ số CPI tháng 3/2023 của Trung Quốc cũng thấp hơn dự kiến. Nhiều khả năng Chính phủ Trung Quốc sẽ ban hành một loạt chính sách để kích thích nền kinh tế, từ đó thúc đẩy đà tăng của giá dầu. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng 22,5% so với một năm trước đó lên mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2020.
Lượng dầu tồn kho tại nhiều quốc gia trên thế giới sụt giảm và tình trạng gián đoạn nguồn cung gần 500.000 thùng/ngày từ miền Bắc Iraq có thể đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng. Mặc dù nguồn cung từ miền Bắc Iraq có thể được nối lại trong ngắn hạn, nhưng sự gián đoạn này và quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện của 9 nhà sản xuất dầu mỏ thuộc OPEC+ sẽ khiến thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn nữa.
Theo báo cáo của của Ngân hàng UBS, lượng dầu tồn kho sụt giảm giữa lúc nhu cầu gia tăng ở Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng sẽ hỗ trợ cho giá dầu. Theo các dữ liệu mới nhất, lượng dầu tồn kho trên đất liền ở Mỹ, châu Âu, Singapore, Nhật Bản và Fujairah (UAE) đã giảm hơn 30 triệu thùng trong 3 tuần qua, cho thấy thị trường vẫn thiếu nguồn cung trong tháng 3/2023.
Trước bối cảnh nguồn cung dầu thắt chặt, các chuyên gia dự báo giá dầu có thể trở lại mốc 100 USD/thùng trong các quý tới.
Giá dầu thế giới đã giảm hơn 1 USD trong phiên 13/4 sau khi báo cáo của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã làm tăng lo ngại về nhu cầu dầu trong mùa hè và các nhà giao dịch bán ra chốt lời sau khi mặt hàng này tăng lên mức cao của nhiều tháng trong phiên trước đó.
Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 1,24 USD (1,4%) xuống 86,09 USD/thùng. Đây là lần thứ hai trong tháng này giá dầu thế giới đóng cửa ở mức thấp. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 1,10 USD (1,3%) xuống 82,16 USD/thùng.
Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đã tăng 2% trong phiên 12/4 lên mức cao nhất trong hơn một tháng do lạm phát của Mỹ hạ nhiệt đã thúc đẩy hy vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất.
Bất chấp mức giảm trong ngày 13/4, quyết định của OPEC+ đã đẩy giá dầu Brent tăng gần 8% kể từ đầu tháng 4/2023 đến này và nó tiếp tục làm tăng kỳ vọng về khả năng thắt chặt thị trường dầu mỏ trong tương lai.
Đà giảm của giá dầu cũng được hạn chế do OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023. Các chỉ số kinh tế khác cũng hỗ trợ thêm thị trường.
Biến động của chỉ số đồng USD trong tháng 3/2023 đang thúc đẩy kỳ vọng Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Đồng USD yếu hơn khiến dầu được giao dịch bằng đồng tiền này rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác, qua đó làm tăng nhu cầu.
Tại thị trường trong nước, ngày 11/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/4.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 11/4, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng 1.091 - 1.120 đồng/lít, giá xăng hiện đang ở mức 23.173 - 24.245 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 150 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg). Về chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 14/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 23.173 đồng/lít (tăng 1.091 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.072 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 24.245 đồng/lít (tăng 1.120 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.149 đồng/lít (tăng 719 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.739 đồng/lít (tăng 702 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.194 đồng/kg (tăng 765 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 03/4/2023-11/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã đồng ý nâng sản lượng cắt giảm tự nguyện từ tháng 5 lên 1,6 triệu thùng mỗi ngày để ổn định thị trường toàn cầu; tâm lý lo ngại lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 03/4/2023 và kỳ điều hành ngày 11/4/2023 là: 101,640 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 7,818 USD/thùng, tương đương tăng 8,33% so với kỳ trước); 104,672 USD/thùng xăng RON95 (tăng 6,378 USD/thùng, tương đương tăng 6,49% so với kỳ trước); 99,356 USD/thùng dầu hỏa (tăng 4,528 USD/thùng, tương đương tăng 4,78% so với kỳ trước); 101,504 USD/thùng dầu điêzen (tăng 4,613 USD/thùng, tương đương tăng 4,76% so với kỳ trước); 464,084 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 54,156 USD/tấn, tương đương tăng 13,21% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 và dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 11 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 3 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.
Được biết, Trong Nghị quyết 50, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Trong Nghị quyết 50, Chính phủ giao cho Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định.
Trước đó, ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Tại văn bản này, Bộ Tài chính đã cập nhật mức chi phí mới cho xăng dầu dựa trên chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoản Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện và diễn biến thị trường xăng dầu trong nước từ đầu năm 2023 đến nay.
Theo đánh giá của cơ quan này, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng khẳng định không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.
Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo cho thấy một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá. Đồng thời, qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường.
Theo dõi các khoản chi phí nêu trên tại các kỳ rà soát, tổng hợp từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính nhận thấy có biến động tăng, giảm nhưng ở mức thấp.
Bộ Tài chính không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu. Do vậy, Bộ đề xuất Chính phủ bỏ quy định rà soát chi phí xăng dầu trước ngày 20 hằng tháng.