Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 14/6 (7h53 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 69,239 USD/thùng, giảm 0,26% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 74,047 USD/thùng, giảm 0,33% trong phiên.
Chiều 13/6, giá dầu châu Á tăng nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư, nhưng đà tăng bị hạn chế khi thị trường vẫn thận trọng trước khi Fed và các ngân hàng trung ương khác đưa ra quyết định lãi suất.
Phiên trước, cả hai loại dầu này đều giảm khoảng 3 USD do nguồn cung toàn cầu gia tăng và những lo ngại về tăng trưởng nhu cầu.
Phần lớn thị trường đang dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tuần này. Các đợt nâng lãi suất vừa qua của ngân hàng này đã đẩy đồng USD mạnh lên, khiến cho dầu vốn là hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.
Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự đoán sẽ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm nữa để kiềm chế lạm phát. Còn Ngân hàng trung ương Nhật Bản được dự đoán sẽ duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng.
Hầu hết những nhà đầu cơ tham gia thị trường đều kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách. Việc Fed tăng lãi suất trong tháng 3 đã củng cố đồng bạc xanh, khiến hàng hóa định giá bằng đồng đô la trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và gây áp lực lên giá cả.
Tại Trung Quốc, dữ liệu kinh tế đáng thất vọng vào tuần trước đã làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Thị trường cũng đang chờ đợi dự báo nhu cầu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Các nhà đầu tư kỳ vọng ngày 15/6 tới, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế và đây là yếu tố tích cực thúc đẩy đà phục hồi trở lại của giá dầu.
Trước đó, tháng 5 là thời điểm các nước OPEC bắt đầu tiến hành cắt giảm thêm sản lượng tự nguyện khoảng 1,16 triệu thùng dầu/ngày. Nhiều khả năng báo cáo lần này sẽ cho thấy sản lượng từ OPEC trong tháng 5 sẽ sụt giảm mạnh, chủ yếu là từ Saudi Arabia. Khảo sát hồi đầu tháng cho biết sản lượng OPEC sẽ giảm 460.000 thùng/ngày trong tháng 5 so với tháng trước xuống khoảng 28 triệu thùng/ngày. Sản lượng giảm mạnh hơn dự báo sẽ có tác động “bullish (thúc đẩy)” trở lại với giá dầu.
Mặc dù vậy, nếu xét toàn OPEC+, mức hạn ngạch mục tiêu sau cắt giảm tự nguyện vẫn đang lớn hơn khoảng 250.000 thùng/ngày so với sản lượng hồi tháng 4. Nên nhìn chung, sản xuất trên thực tế của toàn OPEC+ vẫn không đạt mục tiêu đề ra.
Tại thị trường trong nước, ngày 12/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 12/6.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 12/6, giá xăng được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ. Theo đó, trên cơ sở điều hành của liên Bộ, các doanh nghiệp niêm yết giá xăng RON 95-III ở mức 22.010 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92-II là 20.870 đồng/lít. Giá dầu diesel là 18.020 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 228 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 180 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu điêzen ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu mazut ở mức 100 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 14/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 18.028 đồng/lít (tăng 85 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.823 đồng/lít (tăng 52 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.719 đồng/kg (giảm 164 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 01/6/2023-12/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) thống nhất tiếp tục gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng đến hết năm 2024 và việc Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm sản lượng của nước này thêm 1 triệu thùng/ngày từ tháng 7/2023; những lo ngại nhu cầu năng lượng giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 01/6/2023 và kỳ điều hành ngày 12/6/2023 là: 87,903 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 0,465 USD/thùng, tương đương tăng 0,53% so với kỳ trước); 93,133 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 0,700 USD/thùng, tương đương tăng 0,76% so với kỳ trước); 88,860 USD/thùng dầu hỏa (tăng 0,957 USD/thùng, tương đương tăng 1,09% so với kỳ trước); 90,218 USD/thùng dầu điêzen (tăng 1,159 USD/thùng, tương đương tăng 1,30% so với kỳ trước); 424,785 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 2,303 USD/tấn, tương đương giảm 0,54% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 17 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên. Và đợt điều chỉnh này giá xăng được giữ nguyên và dầu tăng nhẹ.
Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.
Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.
Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.